เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
อาปิงเสียบตลับนาค มะม่วงหวานหอมสีสวย

          เจิดศักดิ์ ขาวอ่อน เจ้าของสวนเหล่าดู่แลนด์ ต.หนองยวง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน บอกถึงลักษณะโดดเด่นของมะม่วงพันธุ์นี้ว่า ผลมีขนาดใหญ่ รูปร่างออกกลม สีสวย มีความหลากหลายของสี ผลเมื่อยังอ่อนจะมีสีเขียว พอเข้าสู่ระยะห่ามสีขั้วจะออกแดง ปลายผลสีเขียว และเมื่อผลสุกขั้วถึงกลางผลสีแดงส้ม ส่วนปลายสีเหลือง เมื่อผ่าเนื้อในออกมา เนื้อจะเหลืองสด มีรสชาติหวาน และมีกลิ่นหอม...ถ้ารับประทานเป็นผลดิบ รสชาติมันกรอบ

          แต่มะม่วงอาปิง มีปัญหาในเรื่องรากหาอาหารไม่ค่อยเก่ง และไม่ทนทานต่อโรครากเน่า โคนเน่า ปลูกไปแล้วตายง่าย...จึงต้องใช้วิธีการสวมต้นตอมะม่วงตลับนาค มะม่วงพันธุ์พื้นบ้านภาคเหนือ ที่รากหาอาหารได้ดีและทนโรค

          ในการขยายพันธุ์มะม่วงอาปิง เจิดศักดิ์ บอกว่า สามารถทำได้ 2 วิธี คือ การติดตา แบบแปะด้วยการนำยอดอ่อนยาว 3 นิ้ว เฉือนแบบปากฉลามด้วยมีดที่คมๆ แล้วนำต้นตอมะม่วงตลับนาคที่มีขนาดลำต้นเท่าดินสอมาเฉือนเป็นปากฉลาม จากนั้นนำสองส่วนตรงรอยเฉือนประกบกัน ใช้พลาสติกพันจากด้านล่างไปจนสุดยอดอ่อน ปล่อยทิ้งไว้ คอยสังเกตยอดเกิดการแตกกิ่งอ่อนขึ้นมา จึงคลี่พลาสติกส่วนปลายยอดออก รอจนรอยเชื่อมที่ต้นตอติดกันดีแล้วให้แกะพลาสติกออกทั้งหมด ย้ายลงในถุงดำที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

          อีกวิธีเป็นการทาบกิ่ง เริ่มต้นเพาะต้นตอมะม่วงตลับนาค จนต้นขนาดเท่าต้นดินสอดำ ถอนออกจากแปลง แล้วตัดรากออกจนเหลือตุ่มรากเล็กๆที่โคนต้น ใส่ในถุงพลาสติกใส (ห้ามใช้ถุงดำ เพราะจะมองไม่เห็นราก) ที่บรรจุขุยมะพร้าว มัดปากถุงให้แน่น ตัดกิ่งและใบออกให้เหลือ 3 นิ้ว เฉือนเป็นปากฉลาม นำไปเสียบที่กิ่งของต้นมะม่วงอาปิง พันรอยแผลให้สนิท มัดถุงต้นตอให้แน่นกับกิ่งพันธุ์ รอจนกระทั่งมีรากออกเต็มถุง จึงควั่นใต้รอยเสียบกิ่งเพื่อตัดการส่งอาหาร ทิ้งไว้ 3-5 วัน จึงตัดออกจากต้นแม่ นำไปชำในถุงดำตั้งไว้ในเรือนเพาะชำ 1 ปี นำไปปลูกใช้ระยะปลูก 4?5 ม. โดยการยกร่อง เพื่อให้มีน้ำรดต้นมะม่วงตลอดทั้งปี

          เพียงแค่ 1 ปี มะม่วงอาปิงเสียบยอดตลับนาคจะให้ผลผลิตในช่วงปลาย มิ.ย.–ส.ค. จะได้ขนาดจัมโบ้ ราคา กก.ละ 65–70 บาท ส่วนตกเกรด ราคา 45–50 บาท จะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงสวน เพื่อนำไปส่งขายที่มาเลเซีย หากเป็นผลขนาดใหญ่จะส่งไปจีน...ล่าสุด พ่อค้าสิงคโปร์ ประเทศแทบไม่มีแผ่นดินให้ปลูกอะไร ทั้งสิ้น ยังเข้ามาซื้อไปจนหมดสวน เพราะได้ลองลิ้ม ชิมรสแล้วชื่นชอบ สนใจติดต่อได้ที่ 08-1964-6984.

          "ไชยรัตน์ ส้มฉุน"

 

ที่มา: www.thairath.co.th วันที่ 5 สิงหาคม 2559 หน้าที่ 7



เอกสารที่เกี่ยวข้อง