เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

รุ่นใหม่ "ดีคอนโปรดักส์" เสริมแกร่งองค์กร ด้วย Happy Workplace

ข่าววันที่ : 10 ก.ค. 2562


Share

tmp_20191007093835_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 10 ก.ค. 2562

          เรื่อง: พัฐกานต์ เชียงน้อย
          การทำธุรกิจของคนรุ่นก่อน อาจไม่มองข้ามเรื่องของการสร้างแบรนด์ หรือทำให้องค์กรเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพราะมัวแต่ไปมุ่งหน้าสร้างรายได้ แต่เมื่อคนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นกำลังเสริม มุมมองที่แตกต่างกำลังเข้ามาปิดจุดอ่อน เสริมความแกร่งให้กับองค์กร ด้วยการมองในมุมที่ลึกซึ้งมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในองค์กร และการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับและรู้จักมากขึ้น "วิศรา พรกุล" หรือ "คุณแป้ง" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีคอน โปรดักส์ จำกัด (มหาชน )

          "คุณแป้ง" เป็นบุตรสาวคนเดียวของ วิทวัส พรกุล ประธานกรรมการบริหารบริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON ผู้ผลิตและค้าวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ของไทย ที่มีรายได้รวมเฉลี่ยกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี คุณแป้งได้เข้ามาช่วยธุรกิจของครอบครัว ตั้งแต่ปี 2014 โดยเข้ามาเรียนรู้งานหลายๆ ส่วน เริ่มจากฝ่ายบุคคล จากนั้นก็ขยับมาฝ่ายการขายและการตลาด

          ทายาทคนเดียวของครอบครัว ยอมรับว่า เบื้องต้นที่คุณพ่อบอกให้เข้ามาช่วยงาน เธอรู้สึกต่อต้าน และคิดว่าตัวเองจะไม่สามารถทำงานด้านนี้ได้แน่ๆ เพราะความชอบส่วนตัวคืองานแฟชั่น และยังเรียนมาทางด้านงานโฆษณาและบัญชี แต่เมื่อได้ลองเข้ามาทำ และเริ่มหาความรู้เพิ่มเติม จากการลงเรียนคอร์สเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้พูดคุยกับคนในแวดวง รวมทั้งได้ซึมซับประสบการณ์การทำงานของบุคคลชั้นแนวหน้าในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก็เริ่มรู้สึกสนุก และเกิดความท้าทายที่จะเข้ามาลุยในธุรกิจนี้อย่างเต็มตัว

          หลังเรียนจบปริญญาโท ด้านงานโฆษณาจากประเทศอังกฤษ "คุณแป้ง" จึงเข้ามาช่วยงานคุณพ่ออีกครั้ง ในส่วนของการขายและการตลาด กับโครงการดีคอน ไพร์ม (DCON Prime) คอนโดไฮไรส์ แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ของบริษัท อรดา จำกัด ในเครือบริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ที่ทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยเริ่มแรกเป็นการพัฒนาโครงการอรดาแฟคตอรี่แลนด์ ตั้งอยู่ถนนลำลูกกา บริเวณลำลูกกา คลอง 8 และต่อมาได้ดำเนินการพัฒนาโครงการในรูปแบบของที่อยู่อาศัยภายใต้ชื่อโครงการ "บ้านอรดา-ลำลูกกา คลอง 8" และ โครงการบ้านดีซิโอ้-ราชพฤกษ์ รวมถึงขยายธุรกิจทางด้านคอนโดมิเนียมในนาม ดีซิโอ้ คอนโดงามวงศ์วาน

          "พ่ออยากให้มาทำอสังหาฯก่อน เพราะเรามีคอนโดฯเพิ่งสร้างเสร็จ ชื่อ ดีคอน ไพร์ม รัตนาธิเบศร์ อาคาร 18 ชั้น เป็นคอนโดฯ ที่เห็นวิวเจ้าพระยา ติดรถไฟฟ้า ราคาเอื้อมถึง เริ่มต้น 1.59-1.69 ล้านบาท ก็มาทำการตลาดและงานขาย แป้งถนัดด้านออนไลน์ ก็จะเน้น Facebook, Google Adwords เน้นเรื่องออนไลน์ ซึ่งราคามันถูกกว่าออฟไลน์เยอะมาก เราใช้งบเท่าเดิม แต่ทำให้คนเห็นโฆษณาของเรามากขึ้น"

          มุมมองด้านการตลาดและการขายของผู้บริหารรุ่นใหม่คนนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะสามารถสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้นให้กับบริษัทได้ แม้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมจะไม่ค่อยดีนัก

          "คุณแป้ง" บอกว่า การได้เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ ไม่เพียงแต่เริ่มสนใจงานของครอบครัวมากขึ้น แต่เธอยังเริ่มศึกษาอย่างจริงจัง และช่วยคุณพ่อบริหารงาน พร้อมรับทราบแผนงานการขยายธุรกิจ ที่วางแผนขยายทั้งส่วนของวัสดุก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ต่อเนื่องโดยวางเป้าว่าในปี 2565-2566 จะต้องสร้างรายได้ให้กับทั้ง 2 ขาธุรกิจ ให้มีรายได้ถึง 1,500 ล้านบาท หรือมีรายได้รวมราว 3,000 ล้านบาท

          การเติบโตของธุรกิจ "คุณแป้ง" ไม่ได้มองแค่การขยายงาน รับคนเพิ่ม แต่หัวใจสำคัญเรื่องของบุคลากร ซึ่งเธอเคยสัมผัสมาแล้ว ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะขับเคลื่อนให้องค์กรไปสู่เป้าหมายได้ เพราะฉะนั้น เธอจึงมีแผนที่จะพัฒนาและสร้างกิจกรรมให้เกิดความร่วมมือภายในองค์กรมากขึ้น ผ่านกฎ 5 ข้อขององค์กร คือ 1.ต้องเป็นพนักงานที่บริษัทพึงปรารถนา ต้องคิดเองทำเองได้ หรือ สามารถทำตามคำแนะนำได้ 2. ต้องทำให้สำเร็จ ไม่ใช่แค่สักแต่ว่าทำ 3. ต้องพัฒนาความคิดตลอดเวลา 4. มองความสำเร็จขององค์กรเป็นหลัก เพื่อไปสู่เป้าหมายเดียวกัน และ 5. ไม่รายงานเท็จ

          ผู้บริหารรุ่นใหม่คนนี้ บอกว่า เธอได้ซึมซับคำสั่งสอนของคุณพ่อมาตลอด โดยเฉพาะหลักคิด "สู้ไม่ถอย กัดไม่ปล่อย แพ้ไม่เป็น" ที่นำมาผสมผสานกับความพยายามทำให้.  และทุกคนต้องมีความสุขด้วยพนักงานทุกคนมีความสุขในการทำงาน สร้างองค์กรให้เป็น Happy Workplace เสริมสร้างคุณภาพชีวิตกับการทำงานอย่างมีความสุข ทำให้พนักงานมีความสามัคคี และมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

          อีกสิ่งหนึ่งที่ "คุณแป้ง" ต้องการทำให้มากขึ้นคือ การสร้างแบรนด์องค์กรให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมทั้งการขยายสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ด้วยองค์กรของดีคอน มีบริษัทในเครือทั้งขายวัสดุก่อสร้าง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และยังเปิดบริษัท ดีเอสซีฯ ขายพีแคสต์ ที่จะเริ่มจำหน่ายประมาณ ไตรมาส 3-4 ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ที่ลำลูกกา คลอง 12 นอกจากนี้ ยังมี บริษัท ร่มโพธิ์ฯ ซึ่งเป็นโรงงานอยู่ที่ลำพูน และเพิ่งเปลี่ยนโลโกและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ดีคอนกรุ๊ป ด้วยเป้าที่จะสร้างให้กลุ่มของดีคอน เป็นต้นแบบของการสรรค์สร้างที่อยู่อาศัย ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายใต้บริษัท อรดาฯ ก็จะขยายต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นโครงการแนวราบเป็นหลัก และประมาณปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าจะมีโครงการที่บริเวณแพรกษา อีกหนึ่งโครงการที่อยู่ระหว่างการออกแบบ

          "คุณแป้ง" ทิ้งท้ายว่า ดีคอนมีค่านิยมองค์กร ที่ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง มีความเชี่ยวชาญในงานที่ทำ มีการควบคุมคุณภาพ และพัฒนาไม่หยุดยั้ง ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่เพียงแต่เป็นค่านิยมขององค์กร แต่ยังเป็นหลักยึดในการทำงานของผู้บริหารหญิงคนนี้ ในการนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จอีกด้วย

          'ถนัดออนไลน์ ก็จะเน้น Facbook, Google Adwords เน้นเรื่องออนไลน์ ซึ่งราคามันถูกกว่าออฟไลน์เยอะมาก เราใช้งบเท่าเดิม แต่ทำให้คนเห็นโฆษณาของเรามากขึ้น'

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  : ฐานเศรษฐกิจ  10 กรกฎาคม 2562