เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หมด Passion ทำไงดี

ข่าววันที่ : 12 พ.ย. 2561


Share

tmp_20182611132434_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 26 พ.ย. 2561

          ดร. สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ
          กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป

 

          "วิธีเดียวที่คุณจะทำงานได้ยอดเยี่ยม คือคุณจะต้อง รักในสิ่งที่คุณทำ" สุนทรพจน์ที่ Steve Jobs ได้กล่าวไว้ ผุดขึ้นมาในหัวดิฉันวันนี้ หลังจากสัมภาษณ์ผู้สมัครท่านหนึ่ง
          คุณชิว ผู้สมัครตำแหน่งผู้จัดการ จบการศึกษาปริญญาโทจากประเทศอังกฤษ สามารถตอบคำถามฉะฉาน บุคลิกสุขุม ดูมี วุฒิภาวะ ปัจจุบัน คุณชิวอายุ 39 ปี ทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญให้กับธนาคารยักษ์ใหญ่ ของประเทศไทยมาเป็นเวลา 9 ปี เหตุผลที่คุณชิวตัดสินใจอยากเปลี่ยนงาน เพราะกลัวว่าหากทำครบ 10 ปี จะเปลี่ยนงานยาก
          อีกอย่างการเปลี่ยนงานหลังอายุ 40 ปีอาจจะทำให้ตนเองอยู่ใน Comfort Zone มากเกินไปและที่สำคัญคือ 2 ปีที่ผ่านมารู้สึกหมด Passion กับงาน ที่ทำอยู่ คุณชิวเล่าให้ฟังว่า ทุกเช้าก่อนเข้างาน จะต้องแวะตามร้านกาแฟเพื่อเข้าไปนั่งอ่านหนังสือ ด้วยหวังว่าจะได้เจอเรื่องใหม่ๆ ตื่นเต้นเพื่อกระตุ้น ให้ตนเองอยากตื่นไปทำงานทุกเช้า
          ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีองค์กรหลายองค์กรสนใจชวนคุณชิวไปร่วมงานด้วย และได้รับการ Offer งานที่มีความท้าทายน่าสนุกมา 3 ครั้งแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ไปร่วมงานเพราะติดเรื่องค่าตอบแทนที่ "ไม่มากพอ" ประเมินแล้ว "ไม่เร้าใจ" "ไม่คุ้ม จะเสี่ยง" ทิ้งงานที่คุ้นเคย ทิ้งองค์กรที่มีความมั่นคง
          สำหรับคุณชิวแล้ว ทั้งโอกาส ได้ทำงานที่ตนเองมี "Passion" และ การได้รับ "เงินที่เร้าใจ" ถือมีความสำคัญเท่าๆ กันและเป็นประเด็นหลักในการตัดสินใจว่าจะร่วมงานกับองค์กรใหม่หรือไม่
          คนหมด Passion หน้าตาเป็นอย่างไร1. คิดอะไรใหม่ๆ ไม่ออก เนื่องจากสมองไม่รู้สึกสบายผ่อนคลาย ไม่ได้ รับความรู้สึกสนุก สมองรู้สึกถูกบีบบังคับ ไร้ทางออก มองเห็นอะไร ก็เป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จ ไม่เห็นโอกาส ไม่สามารถคิดอะไรใหม่ๆ ที่เป็นความคิดสร้างสรรค์ได้
          2. ทำงานแค่ให้เสร็จแต่ไม่สำเร็จ คนหมด Passion จะทำงานที่ได้รับ มอบหมายให้เพียงงานจบ ปราศจากความใส่ใจ ปราศจากความพยายามอีกระดับ เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นเลิศ เป็นที่หนึ่ง และไม่ได้รู้สึกเป็นเดือดเป็นร้อน หากมีคนอื่นทำเรื่องนั้นได้ดีกว่า
          3. เครียด เหน็ดเหนื่อย หมดพลัง คนหมด Passion จะรู้สึกหมดสนุก เบื่อหน่ายกับสิ่งที่ทำอยู่ ส่งผลทางร่างกายที่เกิดความรู้สึกไม่ผ่อนคลาย เครียด สร้างพลังและทัศนคติลบ รู้สึกว่างานที่รับผิดชอบอยู่นี้เยอะเกินไป ไม่สามารถ รับมือกับงานที่เพิ่มขึ้นหลังจากนี้ได้อีกแล้ว
          แน่นอนการขาด Passion ส่งผลกระทบทั้งต่อเรื่องส่วนตัว เรื่องงาน และ ส่งผลไปถึงองค์กรโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอยู่ในฐานะผู้นำองค์กร
          การศึกษาของ Deloitte พบว่า เกือบ 88% ของพนักงานไม่มีความสุขในการ ทำงาน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าคนเป็นจำนวนมากขาด Passion นอกจากนี้ยังสะท้อน ให้เห็นว่า ในชีวิตจริงมีคนเพียง 12% เท่านั้นที่มีโอกาสได้ทำงานที่ตนเอง มี Passion
          ไม่ได้ทุกคนที่หา Passion เจอ บางคนโชคดีหาเจอตั้งแต่เด็ก บางคนทำงาน จนใกล้เกษียณแล้วยังไม่รู้ว่า Passion ของตนเองคืออะไร คนที่ทำงานด้วย Passion จะทำงานอย่างเพลิดเพลิน รักและสนุกกับสิ่งที่ทำ มีพลังอันล้นเหลือ ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ยิ่งกว่านั้นยังได้เติบโต พัฒนาทักษะและความรู้ไปกับงาน ที่ทำอย่างสนุกสนาน
          หากคุณเป็นผู้สัมภาษณ์คุณชิว คุณคิดว่าควรแนะนำคุณชิวอย่างไรกับ อาการหมด Passion และเมื่อ Money VS. Passion 2 อย่างนี้ไม่ได้มา ให้เลือกพร้อมๆ กัน
          "บางคนโชคดี หาเจอตั้งแต่เด็ก  บางคนใกล้เกษียณ ยังไม่รู้ว่า Passion ของตนเองคืออะไร"


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ   วันที่ 12 พฤศจิกายน 2561