เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ผู้บริหารยุคใหม่ต้องทำหน้าที่เป็นโค้ชพัฒนาบุคลากรให้เป็น successor

ข่าววันที่ : 17 ต.ค. 2561


Share

tmp_20181710105316_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 17 ต.ค. 2561

          กว่า 25 ปีในวงการธุรกิจ "สาธิต วิทยากร" ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งใน CEO ที่คนในวงการธุรกิจเฮลธ์แคร์ต้องรู้จัก ด้วยผลงานที่สร้างความเข้มแข็งและทำให้บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ผู้บริหารจัดการธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน ในเครือบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) ก้าวขึ้นเป็นโรงพยาบาลชั้นนำ ด้วยมาตรฐานทั้งด้านการรักษา บริการด้วยบุคลากรที่มีคุณภาพ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตอบโจทย์ของธุรกิจเฮลธ์แคร์เมืองไทย ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง
          "สาธิต" เล่าถึงคีย์ซักเซสในการบริหารจัดการธุรกิจโรงพยาบาลซึ่งมีความละเอียดอ่อน และต้องใส่ใจในทุกๆ รายละเอียดว่า ด้วยประสบ การณ์ที่สนใจในธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และมีประสบการณ์ด้านการบริหารงานโรงแรม ทำให้ได้เรียนรู้กระบวนการทำงานของโรงแรม มีมาตรฐานสูง ซึ่งธุรกิจโรงพยาบาลไม่มี ดังนั้นจึงมีแนวคิดในการสร้างมาตรฐาน การเทรนนิ่งบุคลากร โครงสร้างอาคารให้มีมาตรฐานเดียวกันกับโรงแรมในระดับสากล
          "How to ของโรงแรมถูกนำมาปรับใช้กับโรงพยาบาล ตั้งแต่การสร้างอาคาร อัตลักษณ์แต่ละพื้นที่ การอบรมพนักงาน ระบบไอที  รูปแบบการบริการ เช่น การรับคนไข้ แม้กระทั่งการเคาะประตูห้องก็ต้องมีรายละเอียดและความใส่ใจ"
          อีกสิ่งที่โรงพยาบาลให้ความสำคัญคือเรื่องของ "เทคโนโลยี"  ที่ถูกนำมาใช้ประยุกต์กับโรงพยาบาล เพราะวันนี้การสร้างเครือข่ายถือว่ามีความสำคัญเพื่อเพิ่มศักยภาพของการแข่งขัน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การนำเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยมาใช้ในการรักษาและการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิ ภาพด้านการบริการ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องจ่ายยาอัตโนมัติ การดูผล x-ray ทางคอมพิวเตอร์ ฯลฯ
          ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบการบริหารจัดการโรงพยาบาล หรือ HIS (Hospital Information System) เพื่อสร้างมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจโรงพยาบาลในเครือข่ายให้เชื่อมโยงกัน (Network Hospital  Management) สนับสนุนให้มีการแบ่งปันทรัพยากรและการทำงานร่วมกัน เช่น บริหารงานจัดซื้อ งานบริหารคลัง งานเทคโนโลยีสารสนเทศ งานยุทธศาสตร์ งานระบบบัญชี และล่าสุดเตรียมขึ้นระบบบริหารทรัพยากรบุคคลในรูปแบบใหม่ (ระบบ Workday) ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยให้สามารถเห็นภาพรวมของทรัพยากรบุคคลในเครือและสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
          "โรงพยาบาลที่บริษัทเข้าไปร่วมทุนจะใช้ข้อมูลและแพลตฟอร์มเดียวกันทั้งหมด ตั้งแต่ระบบการต้อนรับคนไข้ ประวัติคนไข้ บัญชี  การเงิน และข้อมูลต่างๆ ที่ถูกจัดเก็บอยู่บนระบบคลาวด์ ทำให้แพทย์สามารถแบ่งปันข้อมูลระหว่างแพทย์ในเครือด้วยกันได้ หรือฝ่ายจัดซื้อ สามารถบริหารจัดการง่ายขึ้น เช่น การยืมยา ปัจจุบันโรงพยาบาลหนึ่งแห่งมีต้นทุนการสั่งซื้อยากว่า 30 ล้านบาท เมื่อมีข้อมูลระบบไอทีเข้ามาโรงพยาบาลสามารถยืมยาระหว่างโรงพยาบาลในเครือด้วยกันได้ ทำให้ลดปัญหายาหมดอายุ  และลดต้นทุนได้ด้วย"
          วันนี้มีการพัฒนาไปถึงการใช้แอพพลิเคชัน ที่สามารถเรียกหาแพทย์ได้ในเวลาฉุกเฉิน เพื่อปรึกษา หรือต้องแอดมิตเข้าโรงพยาบาล รวมถึงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีกับกลุ่มผู้สูงอายุ โดยทีวีจะสามารถเชื่อมต่อกับโรงพยาบาลได้ ซึ่งระบบดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2562
          ปัจจุบันบริษัทบริการจัดการโรงพยาบาลในเครือ 5 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลปากน้ำโพ 1 โรงพยาบาลปากน้ำโพ 2 จ.นครสวรรค์ โรงพยาบาลพิษณุเวช จ.พิษณุโลก โรงพยาบาลสหเวช จ.พิจิตร และโรงพยาบาลพริ้นซ์ ฮอสพิทอล สุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ  และ ยังมีโรงพยาบาลพริ้นซ์ ฮอสพิทอล อุทัยธานี จ.อุทัยธานี และโรงพยาบาลพิษณุเวช จ.อุตรดิตถ์ ที่คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในไตรมาสแรกของปี 2562
          "สาธิต" บอกว่า โมเดลธุรกิจที่บริษัทใช้เป็นมาตรฐานในการลงทุน รวมถึงบริหารจัดการ เริ่มต้นจากการหาพันธมิตร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีการเติบโตน้อย  อาคารเก่า แพทย์น้อย เครื่องมือน้อย เป็นต้น บริษัทจึงจัดหาทุนเพื่อพัฒนาอาคารเก่าสู่ความทันสมัย เพิ่มเทคโนโลยีและสร้างทีมงานให้มีประสิทธิภาพ   โดยโรงพยาบาลมุ่งขยายเครือข่ายในพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อกระจายโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพในราคายุติธรรม อีกทั้ง ยังเป็นการแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลรัฐ
          โดยบริษัทวางแผนขยายโรงพยาบาลเพิ่มปีละ 3-4 แห่ง โดยใช้งบประมาณการปรับปรุงอยู่ที่ 4 ล้านบาทต่อเตียง ซึ่งเปรียบเทียบกับการสร้างใหม่อยู่ที่ 6-7 ล้านบาทต่อเตียง ซึ่งบริษัทมองว่าเป็นการใช้ต้นทุนที่สูงพอสมควร ประกอบกับบริษัทวางรูปแบบธุรกิจโรงพยาบาลเพื่อจับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ดังนั้นหากต้นทุนสูง ต้องเก็บค่าบริการสูง ซึ่งนั่นไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของโรงพยาบาล หรือหากเปรียบการลงทุนเช่นเดียวกับธุรกิจการบิน หากใช้เงินซื้อเครื่องบินลำใหญ่ แต่มีลูกค้าบินน้อย ต้นทุนก็สูง แต่กำไรต่ำหรือขาดทุน
          เป้าหมายของบริษัทในวันนี้คือการนำ Big Data for Healthcare มาใช้เพื่อเข้าถึงข้อมูลคนไข้ได้อย่างรวดเร็ว ทั่วถึงมากที่สุดพร้อมทั้งวางแผนทำงานร่วมกับภาครัฐ ขณะที่ผู้บริหารยุคใหม่ต้องทำหน้าที่เป็น "โค้ช" คอยเทรนด์พนักงานให้มีคุณภาพ ดึงศักยภาพบุคลากรมาใช้และพัฒนาพวกเขาเป็น successor หรือผู้รับช่วงต่อ จากพนักงานเป็นหัวหน้าแผนก จนไปสู่ระดับบริหาร
          "ส่วนตัวเชื่อว่าหากองค์กรให้ความสนใจและพัฒนาบุคลากรในทีมให้ดีและเป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน ย่อมส่งผลต่อองค์กรให้ขยายตัวเร็วและมีคุณภาพ"
          ด้วยเป้าหมายและแผนงานที่วางไว้อย่างลงตัว วันนี้ "พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์"จึงพร้อมก้าวเดินอย่างมั่นคงต่อไป
          'โมเดลธุรกิจที่บริษัทใช้เป็นมาตรฐานในการลงทุน รวมถึงบริหารจัดการ เริ่มต้นจากการหาพันธมิตร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีการเติบโตน้อย อาคารเก่า แพทย์น้อย เครื่องมือน้อย'


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 18 - 20 ต.ค. 2561