เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
เขาค้อ...สตรอว์เบอรี่แลนด์บูมเกษตร-ท่องเที่ยว แม็กเนตไฮซีซั่น

       

 

  ขึ้นเขาค้อปีนี้ มองไปทางไหนก็เห็นแต่แปลงสตรอว์เบอรี่ละลานตาสองข้างทาง ต้องยอมรับว่าลูก สตรอว์เบอรี่ผลเล็กสีแดงฉ่ำบนแปลงปลูกนั้น เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญเป็น ผลไม้ที่ขายได้ราคาดีที่สุดในเวลานี้ เริ่มต้น ที่ 300-500 บาทต่อกิโลกรัม นี่คือแรงจูงใจที่บรรดารีสอร์ตและชาวเขาหันมาปลูก สตรอว์เบอรี่เพิ่มขึ้นเท่าตัว

          เขาค้อแลนด์แดนสตรอว์เบอรี่

          ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงสิ้นปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพิษณุโลกได้ร่วมกับชมรมธุรกิจท่องเที่ยวเขาค้อ อบต.เขาค้อ เกษตรอำเภอ และสาธารณสุขอำเภอ จัดงาน "เขาค้อแลนด์ แดนสตรอว์เบอรี่" ขึ้นเป็นครั้งแรก ในวันที่ 25 ธันวาคม 2558 นี้ โดยจะนำผลผลิตสตรอว์เบอรี่บนเขาค้อมาออกบูท พร้อมกับกิจกรรมมากมาย ที่บริเวณจุดชมวิวเขาค้อ

          เทรนด์ปลูกสตรอว์เบอรี่บนเขาค้อต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว เนื่องจากเป็นผลไม้ชนิดเดียวที่จำหน่ายได้ราคาสูง และที่สำคัญนักท่องเที่ยว ชอบ ปัจจุบันมีการปลูกกระจายอยู่ทั่วเขาค้อ อาทิ ตำบลทุ่งสมอ ตำบลริมสีม่วง ตำบล เขาค้อ ตำบลหนองแม่นา บางส่วนอยู่ที่ ตำบลเข็กน้อย ตำบลแคมป์สน แต่จะกระจุกตัว อยู่ที่ตำบลทุ่งสมอ และตำบลเขาค้อมากที่สุด

          ปลูกเพิ่มเท่าตัว 100 กว่าไร่

          "เชาวน์ฤกษ์ ชีพธรรม" เกษตรอำเภอเขาค้อ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากการสำรวจพบว่า ปีนี้มีการปลูกสตรอว์เบอรี่ประมาณ 125 ไร่ รวม 68 แปลง เพิ่มขึ้นจากปีแรกที่มีคนปลูกเพียงรายเดียว คือ ลุงกองเซ้ง ราว 10 เท่า ส่วนมากเป็นการเช่าที่ปลูก โดยเกษตรกรที่เข้ามาปลูก สตรอว์เบอรี่บนเขาค้อ 90% เป็นชาวม้งจากจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะนำอุปกรณ์และปุ๋ย ขี้วัวมาเอง ส่วนมากจะเป็นญาติกันกับชาวม้งที่เพชรบูรณ์ ในส่วนของกรมวิชาการเกษตร ก็มีการส่งเสริมปลูกสตรอว์เบอรี่ปลอดภัย บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยลึก โดยปีที่ผ่านมาปลูกจำนวน 2 ไร่ ปีนี้คาดว่าขยายเพิ่มขึ้น

          "สตรอว์เบอรี่ที่ปลูก คือ พันธุ์พระราชทาน 80 เป็นพันธุ์กินสด รสชาติหวาน ให้ผลผลิตไร่ละประมาณ 2 ตัน หากเฉลี่ยราคากิโลกรัมละ 300 บาท จะตกไร่ละ 600,000 บาท หากคิดรวมหมด 125 ไร่ คาดว่าจะมีเงินถึง 75 ล้านบาท ต้องนำต้นกล้ามาจากเชียงใหม่ เพราะที่เพชรบูรณ์ยังผลิตไหลเองไม่ได้ เพราะการผลิตไหลสตรอว์เบอรี่ต้องอยู่ในที่อุณหภูมิต่ำกว่า 2 องศา อย่างไรก็ตาม เขาค้อกำลังทดลองผลิตอยู่เช่นกัน"

          เกษตรอำเภอเข้มสารเคมีตกค้าง

          สำหรับเรื่องความปลอดภัยในปีนี้ เกษตรอำเภอเขาค้อ ได้ร่วมกับสาธารณสุขอำเภอ และ อบต.เขาค้อ ออกพื้นที่ตรวจผลผลิต เพื่อดูสารเคมีตกค้างอย่างเคร่งครัด เพราะสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุด คือ ผู้บริโภค รวมทั้งให้คำแนะนำเรื่องการใช้สารเคมีที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เกษตรกรจะฉีดยาก่อนเก็บผลผลิตเพียงหนึ่งวันนั้นไม่ได้ และได้แนะนำสิ่งที่จะทดแทนสารเคมี คือ เชื้อราบิวเวอเรีย เป็นเชื้อราฆ่าแมลงโดยธรรมชาติ หรือเชื้อราไตรโคเดอร์มา หรือใช้สมุนไพร โดยใช้พริกแกงผสมกับเหล้าขาวหมักผสมน้ำฉีดไล่แมลง

          "พิชัย ทรงสวัสดิ์วงศ์" ผู้ดูแลแปลง สตรอว์เบอรี่ไร่ธัญเบอร์รี่ บ้านเล่าเน้ง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ยืนยันเรื่องนี้ว่า ไม่ใช้สารเคมีในแปลง แต่จะใช้สมุนไพรสูตรพริกแกงหมักด้วยเหล้าขาว แล้วมาพ่นที่แปลงเพื่อไล่แมลง และใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อบำรุงต้น ซึ่งการลงทุนครั้งแรกจะใช้เงินทุนสูงมาก และปลูกเป็นปีที่ 3 แล้ว คาดว่าจะได้ทุนคืนทั้งหมดในปีนี้

          พันธุ์ 80 โลละ 300-500 บาท

          พิชัยบอกว่า ไร่ธัญเบอร์รี่ เป็นรายที่ 2 ที่หันมาปลูกสตรอว์เบอรี่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่อจากลุงกองเซ้ง พื้นที่ปลูกประมาณ 7 ไร่ รองรับนักท่องเที่ยวเข้ามาชม และเก็บ สตรอว์เบอรี่ด้วยตัวเอง โดยไม่เก็บค่าเข้าชม สำหรับธัญเบอร์รี่ ลงทุนครั้งแรกสูงมาก ปีนี้ปลูกเป็นปีที่ 3 คาดว่าจะได้ทุนคืนทั้งหมด

          "ปีที่แล้วมีผู้ประกอบการบางรายเก็บค่าเข้าชม 10-20 บาท แต่ปีนี้ยังไม่แน่ใจ เพราะหลายคนปลูกไว้ใกล้ถนน ลูกค้าเข้ามาเยอะ อาจจะเก็บค่าเข้า แต่ไร่ธัญเบอร์รี่ไม่เก็บค่าเข้า ลูกค้าสามารถมาแวะถ่ายรูป หรือเก็บมาชั่งกิโล แล้วค่อยไปจ่ายเงินได้หมด ซึ่งราคาที่นี่จะถูกกว่าข้างนอก เช่น ข้างนอกกิโลละ 500 บาท เราขายกิโลละ 300 บาท แต่ช่วงนี้จริง ๆ ผลผลิตยังไม่ออก เขาจะรับของเชียงใหม่มาตั้งขาย นักท่องเที่ยวไม่รู้ก็ซื้อไป ผมว่าทำให้ภาพลักษณ์เสียไปด้วย เพราะลูกค้าที่มาเก็บด้วยตัวเองจะรู้ว่ามันหวาน แต่พอซื้อที่แพ็กกล่องไว้ข้างทาง รสชาติจะเปรี้ยว เพราะเก็บที่อื่นมา ยังไม่ทัน สุกจากต้น มาแดงทีหลังก็จะเปรี้ยว จะเสียชื่อ ตรงนี้นิดหน่อย"

          ค่าเช่าที่ดินพุ่งปรี๊ด 4,500 บาท/ไร่

          ด้าน "วาสนา เซ่งจ่าว" เกษตรกรชาวม้ง บ้านเล่าลือ อ.เขาค้อ ปลูกสตรอว์เบอรี่เป็นครั้งแรก บอกว่า ปีนี้ได้เช่าพื้นที่ปลูกสตรอว์เบอรี่ 4 ไร่ ราคาไร่ละ 4,500 บาท ทำสัญญา 1 ปี เริ่มปลูกเดือนสิงหาคม ประมาณ 2 เดือน ก็ให้ผลผลิต และเก็บเกี่ยวได้อีก 3-4 เดือน ไม่เหมือนกะหล่ำปลูก 4 เดือน แล้วเก็บเกี่ยวได้ครั้งเดียว ราคาก็ดีกว่า ช่วงนี้ กิโลกรัมละ 500-600 บาท ส่วนพันธุ์หวาน 80 ต้องซื้อต้นกล้าจากเชียงใหม่ เพราะเพชรบูรณ์ ยังผลิตต้นกล้าไม่ได้ ต้องดูแลดี ๆ คอยปล่อยน้ำ เก็บหญ้า เพราะจะขาดน้ำไม่ได้

          "ถ้าปลูกข้าวหรือข้าวโพด จะเสียค่าเช่าแค่ไร่ละ 1,500 บาท แต่ช่วงนี้สตรอว์เบอรี่ กำลังดัง จึงทำให้ค่าเช่าสูงไร่ละ 4,500 บาท แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะกำไรไหม ปีนี้หลายคนก็ปลูกเหมือนกัน"

          ถือเป็นอีกเทรนด์การท่องเที่ยวที่ถูกใจทั้ง "คนปลูก" และ "คนซื้อ"

          "เทรนด์ปลูกสตรอว์เบอรี่เขาค้อกำลังมาแรงเนื่องจากเป็นผลไม้ชนิดเดียวที่ขายได้ราคาสูง 300-500 บาท/กก."

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 12 - 15 พ.ย. 2558 หน้าที่ 24

รูปภาพจาก : wonderlandthai.blogspot.com