เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
Digital Culture

 

 

จากสถิติทั่วโลกในปัจจุบันพบว่า สถานที่ทำงานในทุกที่มีแนวโน้มพนักงานกลุ่มคนรุ่นใหม่ (มิลเลนเนียม) ที่มี อายุระหว่าง 21-33 ปี มีจำนวนเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง ซึ่งพนักงานกลุ่มนี้มาพร้อมกับพลังความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ความกล้า แสดงออก และความกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กร

          สำคัญที่สุดคือ องค์กรเหล่านี้ให้ความสำคัญโดยสร้างคุณค่าร่วมให้เกิดขึ้นระหว่างคนรุ่นใหม่และองค์กรอย่างไร ?

          โจทย์นี้สำหรับ "ลอรีอัล กรุ๊ป" ในฐานะบริษัทความงามอันดับหนึ่งของโลก องค์กรที่ถูกขับเคลื่อนโดยคนรุ่นใหม่ถึง 20% ถือว่าประสบความสำเร็จในด้านการบริหารจัดการ และการปรับสร้างความสมดุลของพนักงานทุกกลุ่ม ทุกระดับ และทุกหน่วยธุรกิจอย่างลงตัว

          เฉกเช่นเดียวกับ "ลอรีอัล ประเทศไทย" ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพพนักงานคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาศักยภาพด้านความเชี่ยวชาญในการทำงาน เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่สัมผัสประสบการณ์ที่เปิดโลกทัศน์กว้างขึ้น รวมถึง การสร้างจิตสำนึกในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนพร้อม ๆ กัน

          ความสำเร็จในวันนี้ของลอรีอัล ประเทศไทย "มนัสฤดี สุวรรณรัตน์" ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัดบอกว่า เกิดจากความตั้งมั่นของ ลอรีอัลทั่วโลกที่ต้องการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ พัฒนา และรักษาคนรุ่นใหม่

          "ต้องยอมรับว่าปัจจุบันหลาย ๆ องค์กรมีจำนวนพนักงานมิลเลนเนียมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในจำนวนที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวถือเป็นสัญญาณที่ดีที่จะบ่งชี้ว่าองค์กรของคุณมีคุณค่าในแบรนด์ ดังนั้น องค์กรจะต้องตื่นตัวและเตรียมรับกับการเปลี่ยนแปลงให้ทัน ไม่อย่างนั้นองค์กรจะก้าวไปเป็นองค์กรในดวงใจไม่ได้"

          "อย่างลอรีอัลเรามองว่า คนรุ่นใหม่คือกลุ่มคนที่เป็นแรงสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จ ซึ่งหากเราจะบริหารองค์กรให้ประสบความสำเร็จเราจะต้องพัฒนา และปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร ให้เกิดการผสมผสานและสอดรับกับ คนรุ่นใหม่ โดยใช้ระบบดิจิทัลเป็นช่องทาง การสื่อสาร และแหล่งรวมความรู้ที่เรา เรียกว่า Digital Culture"

          "เพราะวัฒนธรรมดิจิทัล เป็นสิ่งสำคัญต่อการบริหารบุคลากร ทั้งยังช่วยสร้างองค์ความรู้ในการพัฒนาและต่อยอดให้กับทุก ๆ คนในองค์กร ไม่เพียงเฉพาะแต่กลุ่มคนรุ่นใหม่เท่านั้น เพราะดิจิทัลมีลักษณะพิเศษในการกระจายองค์ความรู้ให้กับทุกคนทุก ๆ ระดับได้ อีกทั้งดิจิทัลยังเป็นทักษะความสามารถเฉพาะด้าน (Hard Skill) ที่องค์กรต้องการ ซึ่งเป็นหนึ่งในการประกอบการตัดสินใจของการรีครูตคนในปัจจุบัน"

          "มนัสฤดี" ยอมรับว่า การรีครูตคนที่ผ่านมาเราหาคนที่เก่งดิจิทัลไม่ทัน ดังนั้น สิ่งที่เราทำคือเข้าไปบ่มเพาะและพัฒนาเขาด้วยตนเอง ผ่านโครงการ Commercial Excellent โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษามีโอกาสเข้ามาฝึกงาน เพื่อบรรจุเป็นพนักงาน ของลอรีอัลต่อไป

          "เรานำร่องในพื้นที่ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ ด้วยการจับมือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อช่วยสรรหานักศึกษาโดย ลอรีอัลจะเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาและเสริมศักยภาพเป็นเวลา 1 ปี เพื่อที่จะมีโอกาสถูกโปรโมตเข้าร่วมงานกับกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคของลอรีอัล (CPD-Consumer Product Division) หรือตามหน้าร้านค้าปลีกที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ ลอรีอัล"

          "เมื่อเข้ามาแล้วลอรีอัลจึงวางแผนการพัฒนาบุคลากร โดยบรรจุเรื่อง Basic Digital ให้เป็นหนึ่งในโปรแกรมการพัฒนาบุคลากรสำหรับทุกคน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ อย่างเหมาะสมกับสายงานของตนเอง เพราะเมื่อใดก็ตามที่เรามีความรู้ความสามารถในด้านดิจิทัล จะแสดงให้เห็นถึงจุดแข็งของบุคลากรและองค์กรไปพร้อม ๆ กัน"

          "ยกตัวอย่างสายงานการตลาด ทักษะด้านดิจิทัลจะช่วยสร้างการรับรู้ใหม่ให้กับการตลาดมากขึ้น ทั้งยังเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ การเตรียมรับมือกับ ช่องทางการตลาดที่สอดรับกับความต้องการของลูกค้า หรือกระทั่งฝ่ายบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลที่จำเป็นจะต้องใช้ทักษะดิจิทัลเป็นตัวกลางในการวางแผนการบริหารบุคลากรในองค์กร เพื่อวางเส้นทาง หรือบันไดแห่งความสำเร็จให้กับพวกเขาต่อไปในอนาคต"

          นอกจากการมุ่งเน้นให้พนักงานทุกคนของลอรีอัลพัฒนาทักษะด้าน Hard Skill แล้ว "มนัสฤดี" ยังบอกอีกว่าเราจะต้องเทรนเขาด้วย Soft Skill เพื่อหลอมรวมเขาให้เป็นลอรีอัลอย่างสมบูรณ์

          "โดย Soft Skill จะประกอบไปด้วย 3 เรื่องหลัก ๆ คือ จริยธรรมในองค์กร, คุณค่าขององค์กร และการสื่อสารของคนในองค์กร ซึ่งทั้ง 3 เรื่องล้วนเป็น การบ่มเพาะและละลายพฤติกรรมให้เกิดการผสมผสานจากทุกแผนก และทุกระดับให้เป็นเนื้อเดียวกันอย่างดีที่สุด"

          "นอกจากการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรเป็นสำคัญแล้ว เรายังมุ่งเน้นการมอบประสบการณ์การทำงานที่ชวนเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น ด้วยการสนับสนุนและส่งตัวแทนเข้าร่วมงาน One Young World 2015 เวทีรวบรวมผู้นำรุ่นใหม่ ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมจาก 190 ประเทศทั่วโลก ซึ่งถูกจัดขึ้นเป็น ประจำทุกปี โดยปีนี้ถูกจัดเป็นครั้งที่ 6

          โดยให้กรุงเทพฯเป็นเจ้าภาพครั้งแรกในเอเชีย โดยมีผู้นำตัวจริงระดับโลก จากหลากหลายสาขามาร่วมแลกเปลี่ยนวิชาชีพ ประสบการณ์สร้างผู้นำรุ่นใหม่ในเวทีนี้ด้วย"

          "ลอรีอัลจึงถือโอกาสนี้สนับสนุนตัวแทนรวม 45 คนจากลอรีอัลทั่วโลก โดยมี ลอรีอัล ประเทศไทยเข้าร่วมด้วย 4 คน ซึ่งความคาดหวังในการเข้าร่วมประชุมระดับโลกนี้ คือ การเป็นกระบอกเสียงถึงปัญหาที่อาจถูกละเลยให้โลกได้รับฟังและร่วมหาทางออก เพราะ One Young World เป็นเวทีเดียวที่รับฟังเสียงของ คนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง"

          ทั้งหมดของการดำเนินการบริหารทรัพยากรบุคคลภายใต้ Digital Culture "สดับพิณ คำนวณทิพย์" ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด เสริมว่า นี่คือ ความสำเร็จของการรักษาคนให้อยู่กับองค์กรให้นานที่สุด

          "เพราะทุก ๆ ด้านที่เราทำ คือการ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้กับเขา อย่างแท้จริง โดยเฉพาะด้วยรูปแบบธุรกิจของเราที่มีหลากหลายแบรนด์ ทั้งเครื่องสำอาง บำรุงผิว บำรุงผม และอื่น ๆ ที่ส่งผลให้เป็นองค์กรที่มีจำนวนการเทิร์นโอเวอร์น้อยมาก เพราะทุก ๆ คนสามารถสร้างความตื่นตัวให้กับตัวเองด้วยการเปลี่ยนแบรนด์ได้ภายใต้ความเป็นลอรีอัล"

          "รวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม ซึ่งถือเป็นอีกมิติหนึ่งของการสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานและองค์กร เพราะเขาสามารถคิด วางแผนและจัดกิจกรรมเพื่อสังคมที่เขาอยากมอบสู่สังคมอย่างมีส่วนร่วม ผ่านกิจกรรม L'Ore'al Citizen Day วันที่พนักงานลอรีอัลทั่วโลกจะร่วมกันทำประโยชน์ให้สังคมและชุมชนโดยรอบของลอรีอัล เพื่อร่วมระลึกถึงความมุ่งมั่นของลอรีอัลในการร่วมสร้างสังคมที่สวยงามและเท่าเทียมกันด้วยสำนึกแห่งความรับผิดชอบ"

          "เพราะความรับผิดชอบที่มีต่อสังคม คือความรับผิดชอบที่มีต่อพนักงานด้วยเช่นกัน"

          "ปัจจุบันหลายองค์กรมีจำนวนพนักงานมิลเลนเนียมเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี ที่บ่งชี้ว่าองค์กรมีคุณค่าในแบรนด์ ดังนั้นองค์กรต้องเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงให้ทัน เพื่อก้าวไปเป็นองค์กรในดวงใจ"

 

         

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 12 - 15 พ.ย. 2558

   รูปภาพจาก : mediarealm.com.au