เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
NComputing ลดค่าใช้จ่ายองค์กร

          พงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ

          ปัญหาที่ผ่านมาของฝ่ายจัดซื้อในองค์กร คือ ต้องหาวิธีการลดต้นทุนบริหารจัดการองค์กรให้ได้สูงที่สุด หนึ่งในกลยุทธ์ที่คนไอทีอย่างเราๆ มักทำเพื่อลดต้นทุน คือ การหาโซลูชั่นที่มีค่าใช้จ่ายน้อยลงกว่าเดิม ซึ่งต้นทุนส่วนหนึ่งขององค์กรมักจะเป็นการติดตั้งและการบริหารจัดการเครื่องเดสก์ท็อปสำหรับพนักงานที่ใช้จ่ายไปอย่างฟุ่มเฟือยทุกๆ 3-5 ปี ขณะที่ผู้ใช้งานยังคงทำงานในปริมาณเท่าเดิม

          Desktop Virtualization จะเป็นคำตอบสำหรับปัญหาที่ว่านี้ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ใช้เทคโนโลยี Desktop Virtualization ก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้งานและความสามารถในการรองรับเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ซึ่งทำได้ไม่ค่อยจะดีนัก

          Ncomputing เป็นอุปกรณ์ Desktop Virtualization ที่ทำให้ความกังวลดังกล่าวนี้หมดไป โดยมีการพัฒนาความสามารถในการรองรับ Multimedia อย่างเต็มรูปแบบ ที่สำคัญคือประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งและประหยัดงบประมาณในกระเป๋าจากเครื่องเดสก์ท็อปแบบเดิมได้ถึง 2-3 เท่า อีกทั้งยังประหยัดพลังงานมากกว่าเดิมได้มากถึง 90% และมีระบบรักษาความปลอดภัยที่สามารถจำกัดการใช้งานของผู้ใช้งานได้จากผู้ดูแลระบบโดยตรง ทำให้ป้องกันไวรัสได้สบายหายห่วง

          VDI และ Software บริหารจัดการ NComputing
          สิ่งที่จะมาพร้อมกับ NComputing คือซอฟต์แวร์ในการบริหารจัดการ VSpace Virtualization เพื่อใช้สำหรับควบคุมการทำงานของ NComputing สามารถทำงานร่วมกับระบบ Virtualization เดิมขององค์กร เช่น Hyper-V, VMWare หรือ Citrix ทั้งยังสามารถทำงานทดแทนเครื่องเดสก์ท็อปแบบเดิมได้ถึง 30 เครื่อง ทำให้ลดค่าใช้จ่ายจากเดิมที่จะต้องคิดค่าบริหารจัดการเครื่องเดสก์ท็อปแบบหนึ่งต่อหนึ่ง เป็นหนึ่งต่อสามสิบ นั่นแปลว่าค่าการบริหารจัดการเดสก์ท็อปจะลดลงไปถึง 30 เท่าทันที

          ปัจจุบัน NComputing สามารถรองรับการใช้งานแบบฟูลมัลติมีเดีย ที่คุณภาพระดับดีวีดี แสดงผลได้สูงสุดถึง 1920 x 1080 รวมทั้งประกอบและยึดเข้ากับจอมอนิเตอร์หรือโต๊ะได้ และเทคโนโลยี NComputing Numo System ที่เพิ่ม Chip Set (SOC) เพื่อไม่ให้เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เครือข่ายในเครื่องทำงานหนักเกินไป ทั้งยังสามารถทำงานในรูปแบบของ Thin Client และ Zero Client ถือเป็นเทรนด์อนาคตที่กำลังมาแรง

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 13 ก.ค. 58  หน้า B8