เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
แห่ซื้อข้าว 2.1 ล้านตัน เอกชน 16 รายแข่งเสนอราคาสูงสุด

          เอกชน 16 ราย ยื่นซื้อข้าวรัฐเข้าอุตสาหกรรม มิใช่คนบริโภค 2.1 ล้านตัน แจง ที พี เค เอทานอล ถูกตัดสิทธิขายข้าวเสื่อมเหตุขาดคุณสมบัติ

          นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ผลการเปิดซองราคาเพื่อเสนอซื้อข้าวสารสต๊อกรัฐบาลเข้าอุตสาหกรรมที่มิใช่คนบริโภค หรือข้าวกลุ่ม 2 ปริมาณ 2.2 ล้านตัน เบื้องต้นมีผู้เสนอราคาซื้อสูงสุด 16 ราย คิดเป็นปริมาณรวม 2.1 ล้านตัน หรือสัดส่วน 96.36% ของปริมาณข้าวที่เปิดทั้งหมด มูลค่ารวม 1.14 หมื่นล้านบาท โดยราคาเฉลี่ยที่เสนอซื้อตั้งแต่ 2,000-6,700 บาท/ตัน ถือเป็นราคาเสนอซื้อสูงกว่าการประมูลข้าวกลุ่ม 2 รอบที่ผ่านมาเสนอซื้อเฉลี่ย 4,000 บาท/ตัน

          ทั้งนี้ จะนำผลการเปิดซองราคาเสนอต่อที่ประชุมคณะทำงานดำเนินการระบายข้าว ก่อนเสนอคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว และประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เห็นชอบ หลังจากนั้นในเดือน ก.ค. จะนำข้าวกลุ่ม 3 หรือข้าวเสื่อมเข้าอุตสาหกรรมที่มิใช่คนและสัตว์บริโภค ซึ่งเหลือประมาณ 5 แสนตันมาเปิดระบายรอบ 2 และเดือน ส.ค.จะนำข้าวกลุ่ม 1 หรือข้าวบริโภคทั่วไปที่เหลือ 1.6 แสนตัน มาเปิดประมูลรอบ 3

          "ตามแผนขณะนี้ คือข้าวกลุ่ม 1 ซึ่งเหลือไม่มาก 1.6 แสนตัน มาเปิดประมูลรอบ 3 แต่ข้าวกลุ่ม 2 และกลุ่ม 3 หลังจากเปิดประมูลครบทั้ง สองรอบแล้ว จะนำผลเสนอต่อ นบข.ในเดือน ส.ค. เพื่อขอแนวทางว่าจะทำระบายข้าวในกลุ่มดังกล่าวต่อไปอย่างไร แต่คาดว่าภายในเดือน ก.ย.นี้ จะระบายข้าวสต๊อกข้าวรัฐบาลออกไปได้หมดตามเป้าหมาย" นายกีรติ กล่าว

          สำหรับการส่งออกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-13 มิ.ย. 2560 ไทยส่งออกข้าว 5.4 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 17.7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา มูลค่า 8 หมื่นล้านบาท เพิ่ม 12.05% หรือ 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 14.3% โดยราคาข้าวส่งออกเอฟโอบี ข้าวหอมมะลิ 100% อยู่ที่ 702 เหรียญสหรัฐ/ตัน ข้าวขาว 5% อยู่ที่ 455 เหรียญสหรัฐ/ตัน ข้าวนึ่ง 100% อยู่ที่ 464 เหรียญสหรัฐ/ตัน เชื่อว่าราคาข้าวไทยอยู่ในช่วงขาขึ้นไปจนถึงปลายปี จากความต้องการข้าวในตลาดโลกเพิ่มขึ้น และแรงกดดันสต๊อกข้าวรัฐที่ลดลงไปอย่างมาก

          "ตลาดข้าวเป็นของผู้ขาย หากดูขณะนี้ เพราะผู้ซื้อประสบปัญหาภัยธรรมชาติมีความต้องการข้าวมาก อย่างรัฐบาลฟิลิปปินส์คาดว่าจะออกทีโออาร์ประมูลนำเข้าข้าว 2.5 แสนตัน ในสัปดาห์หน้า ส่วนบังกลาเทศจะเดินทางมาไทย 21-22 มิ.ย. เพื่อเจรจาซื้อข้าวนึ่งจากไทยปริมาณ 2 แสนตัน เป็นต้น" นายกีรติ กล่าว

          ด้าน นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีบริษัท ที พี เค เอทานอล ทำหนังสือ ร้องเรียนไปยังนายกรัฐมนตรี ว่าได้เข้าประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเข้าสู่อุตสาหกรรม หรือข้าวกลุ่ม 3 ที่นำมาเปิดประมูลรอบแรกเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ปริมาณ 1.03 ล้านตัน และเป็นผู้เสนอราคาซื้อสูงสุดแต่ไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติจำหน่ายนั้น กรมในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ขอชี้แจงว่าจากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานของบริษัท ที พี เค เอทานอล พบว่าบริษัทดังกล่าวขาดคุณสมบัติการเข้าร่วมประมูลข้าวสารสต๊อกรัฐบาล

          สาเหตุเนื่องจากกรรมการในนิติบุคคล 2 ราย เป็นจำเลยที่กระทำผิดสัญญาตามโครงการยกระดับราคาหัวมันสำปะหลังโดยผ่านกลไกการผลิตและการตลาดปี 2536-2537 ซึ่งศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้จำเลยทั้งสองชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยคืนแก่กรมการค้าต่างประเทศ แต่จนบัดนี้ทั้งสองรายยังไม่ชำระหนี้เงินตามคำพิพากษาแต่อย่างใด ทำให้บริษัท ที พี เค เอทานอล ถือเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้เสนอซื้อมาตั้งแต่ต้น

          "หลังตรวจพบบริษัท ที พี เค เอทานอล มีความสัมพันธ์กับบริษัทที่เคยทำความเสียหายแก่ทางราชการ กรมได้นำเรื่อง ดังกล่าวเสนอต่อคณะทำงานดำเนินการระบายข้าว คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว รวมทั้งเสนอประธานกรรมการ นบข.ให้ความเห็นชอบ และได้มีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาให้บริษัท ที พี เค เอทานอล รับทราบแล้ว ซึ่งบริษัทมีสิทธิจะชี้แจงหรือโต้แย้งได้ตามขั้นตอนทางกฎหมาย ต่อไป" นางดวงพร กล่าว


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  www.posttoday.com
 



เอกสารที่เกี่ยวข้อง