เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
พาณิชย์ปรับแผนข้าวดันส่งออกทะลุ10ล้านตัน

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ได้ทำการประเมินแผนการประชาสัมพันธ์เพื่อขยายตลาดข้าวไทยในตลาดต่างประเทศในปี 2560 ใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันการส่งออกข้าวในปีนี้ให้ได้ปริมาณ 10 ล้านตัน

          โดยจะแบ่งออกเป็นการขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ประมาณ 1 ล้านตัน และขายโดยภาคเอกชนอีก 9 ล้านตัน เนื่องจากพบว่าปัจจุบันตลาดมีความต้องการข้าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับแนวโน้มราคาข้าวจะปรับตัวดีขึ้น

          โดยในส่วนของการขายข้าวจีทูจีประมาณ 1 ล้านตัน กระทรวงฯตั้งเป้าส่งออกไปจีนภายใต้สัญญาซื้อขายจีทูจีที่เหลืออีก 9 แสนตันให้จบภายในปีนี้ พร้อมทั้งเร่งเจรจาสัญญาซื้อขายข้าวอีก 1 ล้านตันที่สองภายใต้การลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) สินค้าเกษตรไทย - จีน ซึ่งหากตกลงกันได้จะทำให้ไทยขายข้าวจีทูจีได้เพิ่มขึ้น

          ในส่วนที่เหลือจะเป็นการผลักดันขายให้กับอินโดนีเซียด้วยปริมาณ 5 หมื่นตัน ฟิลิปปินส์ประมาณ 1 แสนตันผ่านการเข้าร่วมประมูลขายข้าวที่ทั้งสองประเทศเตรียมเปิดในปีนี้ รวมทั้งกระทรวงฯ จะมีการจัดคณะไปเจรจาขายให้กับกลุ่มประเทศเอเชียใต้ เช่น ศรีลังกา และบังคลาเทศ อีกประมาณ 5 หมื่นตันด้วย

          ขณะที่เป้าหมายการส่งออกอีก 9 ล้านตัน ซึ่งกระทรวงฯ จะส่งเสริมผ่านการส่งออกของภาคเอกชน เบื้องต้นตั้งเป้าที่จะไปผลักดันทุกภูมิภาค เช่น ภูมิภาคแอฟริกา ในประเทศเบนิน ไอเวอรี่โคสต์ แอฟริกาใต้ แคเมอรูน และโมซัมบิก ปริมาณราว 5.19 ล้านตัน ภูมิภาคเอเชีย เช่น จีน มาเลเซีย ญี่ปุ่น ฮ่องกงและสิงคโปร์ 2.22 ล้านตัน

          ภูมิภาคยุโรป เช่น เบลเยี่ยม อังกฤษ ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ 3.9 แสนตัน ตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดิอาระเบีย เยเมน อิสราเอล ตุรกีและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 3.6 แสนตัน ส่วนโอเชียเนีย เช่น ปาปัวนิวกินี ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ มีเป้าผลักดันอยู่ที่ 2.1 แสนตัน และสหรัฐฯ รวมถึงแคนาดา ในปริมาณอีก 6.3 แสนตัน

          "ตอนนี้กระทรวงฯ ได้ปรับแผนการประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในแต่ละตลาด โดยเน้นการเจาะลึกเป็นรายประเทศ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับข้าวไทยและกระตุ้นให้มีการบริโภคข้าวไทยเพิ่มขึ้น"

          ขณะที่แผนประชาสัมพันธ์ที่จะจัดขึ้นภายในประเทศ กระทรวงฯ ยังมีแผนสร้างภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นต่อข้าวไทย ผ่านการจัดงาน ไทยแลนด์ ไรซ์ คอนเวนชั่น 2017 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 28-30 พ.ค.นี้

          โดยจะมีการเชิญผู้ซื้อผู้นำเข้าจากทั่วโลกมาร่วมงาน รวมทั้งจะมีการจัดงาน Thaifex เพื่อจัดแสดงสินค้าข้าวที่มีการใช้นวัตกรรมมาพัฒนา รวมไปถึงการเข้าร่วมงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติประจำปี 2560 และการเข้าร่วมงาน Organic & Natural Expo 2017 ที่จะเน้นการจัดแสดงข้าวอินทรีย์

 

          บรรยายใต้ภาพ

          อภิรดี ตันตราภรณ์

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 7 มี.ค. 2560



เอกสารที่เกี่ยวข้อง