เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
"พ่อหลวง" ขอให้อดทน ปลูกมันฝรั่งรวย100ล้าน

          บุญศรี ใจเป็ง เกษตรกรดีเด่นสาขาพืชไร่ภาคเหนือปี 2552 บ้านเจดีย์แม่ครัว ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เล่าย้อนความหลังถึงวันที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เสด็จฯทอดพระเนตรแปลงปลูกมันฝรั่งของครอบครัว และมีพระราชกระแสรับสั่ง เมื่อปี 2528

          ต้องเหนื่อยและอดทน...เป็นสิ่งที่บุญศรียึดถือมาตลอด

          จากจุดเริ่มต้นปี 2507 ครอบครัวใจเป็งปลูกมันฝรั่งหลังนาแบบตามมีตามเกิด ผลผลิตได้แค่ไร่ละ 1.5 ตัน บางครั้งมีโรครา โรคเน่า มีแมลงรบกวนกัดกินต้นและหัวมันฝรั่ง เพลี้ยระบาดทำลายเสียหายหมด

          กระทั่งปี 2512 โครงการหลวงรู้ที่นี่มีการปลูกมันฝรั่ง จึงชักชวนทำแปลงทดลองร่วมกัน นอกจากจะเพื่อแก้ปัญหาการทำไร่ฝิ่น ยังช่วยกันพัฒนาพันธุ์มันฝรั่งให้เหมาะกับพื้นที่บ้านเรา จากที่ใช้มันฝรั่งพันธุ์เดิมๆนำเข้าจากต่างประเทศ เปลี่ยนมาเป็นมันฝรั่งสายพันธุ์ 2215 กับพันธุ์ 2227 เป็นพันธุ์ใหม่ที่ให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นเป็นไร่ละ 3-5 ตัน

          แต่กระนั้นปัญหาก็ยังมีอยู่อีก ในเรื่องแรงงาน จึงคิดค้นและประดิษฐ์เครื่องจักร...เครื่องหัวหมู พรวนดินยกร่อง และกลบหัวพันธุ์ เครื่องรีดแปลงแบบโค้งเพื่อแก้ปัญหาโรคเน่าจากน้ำฝนขัง เครื่องให้ปุ๋ย และเครื่องขุดที่สามารถนำไปใช้งานได้กับรถไถเดินตาม และแทรกเตอร์ขนาดเล็ก 10 ไร่ คนเดียวก็ทำได้

          “นึกถึงศาสตร์พระราชาที่จะทำให้ดินดี ด้วยการปลูกพืชหมุนเวียนที่เหมาะสมกับพื้นที่และฤดูกาล มันฝรั่งเป็นพืชเมืองหนาว จะปลูกช่วง ต.ค.-มี.ค. เก็บเกี่ยว แล้วลงข้าวโพดระหว่าง มี.ค.-มิ.ย. พอถึงฤดูฝน มิ.ย.-ต.ค. จะปลูกข้าว หมุนเวียนกันแบบนี้ตลอดทั้งปี สร้างความสมดุลและปรับปรุงโครงสร้างดิน ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคในพืช”

          บุญศรี เผยถึงผลสำเร็จที่มาจนถึงวันนี้ สามารถผลิตหัวพันธุ์มันฝรั่ง ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ ช่วยลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันฝรั่งในพื้นที่ภาคเหนือ มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท หากคิดคำนวณรายได้ของเกษตรกรบ้านเจดีย์แม่ครัว เฉพาะขายมันฝรั่ง ที่เข้าร่วมกับบริษัทเป๊ปซี่โค ในพื้นที่ 1,700 ไร่ ผลผลิตอยู่ที่ 6,000 ตัน ขายตันละ 18,000 บาท

          เฉพาะของครอบครัวใจเป็ง พื้นที่ 400 ไร่ ปีนี้ได้ผลผลิต 1,600 ตัน หักลบต้นทุนเหลือๆ 14,800,000 บาท หลายปีที่ผ่านมา มีรายได้สะสมแค่หลักร้อยล้านบาทเท่านั้นเอง

          และวันนี้ยังพร้อมเผยแพร่ความรู้วิธีการบริหารจัดการผลิตมันฝรั่งให้ได้คุณภาพแก่ผู้สนใจ สอบถามได้ที่ 08-1992-5510.

          ไชยรัตน์ ส้มฉุน

 

ที่มา: http://www.thairath.co.th วันที่ 6 ก.พ. 2560



เอกสารที่เกี่ยวข้อง