เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
ปรีดาธพันธุ์ จันทร์เรืองชาวนายุคใหม่..ตามรอยพ่อ

          เหล่านี้จึงเกิดเป็นโครงการสมาร์ทฟาร์มเมอร์ หรือเกษตรกรปราดเปรื่อง ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อปี 2556 ในยุคของ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรฯ ที่มีเป้าหมายเกษตรกรต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1.8 แสนบาทต่อปี อย่างน้อย 300 บาทต่อวัน

          หนึ่งในนั้นคือ ปรีดาธพันธุ์ จันทร์เรือง วัย 41 ปี แห่ง จ.ชัยนาท นิสิตปริญญาโท หลักสูตรธุรกิจเทคโนโลยี สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หลักสูตรเน้นเป็นนักวิจัย ผู้บริหาร ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี ที่ตัดสินใจหันหลังให้การเป็นมนุษย์เงินเดือน และผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรชาวนาเต็มขั้น

          จากการทำงานที่ผ่านมา ทั้งเป็นนักวิจัย ผู้ประกอบการ และเป็นผู้จัดการด้านบรรจุภัณฑ์ของบริษัทมีชื่อ แห่งหนึ่งต่อเมื่อได้วิเคราะห์ตัวเองแล้วว่าควรนำความรู้และประสบการณ์ทำงานที่มีมาประยุกต์ใช้กับงานภาคเกษตร โดยเฉพาะกับการทำนาอาชีพของบรรพบุรุษที่ส่งต่อมาถึงรุ่นของเขา โดยมีเป้าหมายเป็น "ชาวนาผู้ประกอบการ"

          การเป็นชาวนาผู้ประกอบการในความหมายของปรีดาธพันธุ์ก็คือ การใช้เทคโนโลยี โลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก และความสามารถของตนเองที่มีอยู่ มาพัฒนาอาชีพการเกษตรของพ่อแม่ จึงไม่แปลกที่เขาใช้เวลาไม่นานโด่งดังในโลกออนไลน์ ด้วยการขายข้าวได้ตันละ 8 หมื่นบาท กระทั่งคว้ารางวัลสมาร์ทฟาร์มเมอร์ไทยแลนด์ ปี 2558

          ปัจจุบันปรีดาธพันธุ์เป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนภาคเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ของกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมกสิกรรมไร้สารพิษเมืองชัยนาท เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงโครงการผูกปิ่นโตข้าว เป็นต้น

          ด้วยปรีดาธพันธุ์น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มาเป็นหลักในการทำงาน การดำเนินชีวิต ที่มุ่งพึ่งตนเองก่อนที่จะร้องขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่น

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 14 ธ.ค. 2559



เอกสารที่เกี่ยวข้อง