เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
วันนี้ สุกรรณ์ สังข์วรรณะเกษตรกรสมัยใหม่พันธุ์แท้

          สุกรรณ์มองว่า การยึดอาชีพเกษตร น้ำเป็นปัจจัยสำคัญ ในที่สุดเขาขุดสระน้ำในพื้นที่ 8 ไร่ ในปี 2532 หวังจะทำนาปีละ 2 ครั้ง พร้อมกับหันมาทำเกษตรอินทรีย์ ที่กระแสกำลังมาแรง แต่ทำได้ไม่กี่ปีพบว่าไม่คุ้ม เนื่องจากสภาพดินที่สุพรรณบุรียังขาดธาตุอาหารบางชนิด และยังมีแมลงศัตรูพืชอีกจำนวนมาก จึงหันมาทำเกษตรแบบปลอดภัย ใช้ปุ๋ย และสารเคมีในปริมาณที่เหมาะ กระทั่งวันเวลาผ่านไป เขาซื้อที่เพิ่มอีก 25 ไร่

          "ที่ผ่านมาเราทำเกษตรในรูปแบบยังชีพมากกว่า แต่โลกเปลี่ยนแล้ว การเกษตรต้องเปลี่ยน ผมจึงหันมาทำเกษตรในรูปแบบเศรษฐกิจ หรือเกษตรอุตสาหกรรม เช่าพื้นที่ทำไร่อ้อย ทำนา 300 ไร่ ขยายเพิ่มเป็น 700 ไร่ในวันนี้ ซื้ออุปกรณ์ ลงทุนด้านเทคโนโลยีจำพวกเครื่องจักรกลการเกษตรมาแทนแรงงานคน ที่นาปลูกข้าว นำข้าวเปลือกสีเป็นข้าวสารขายเอง จน 4 ปีที่ผ่านมา ผมแปรรูปข้าวไรซ์เบอร์รี่สีเอง บรรจุแพ็กขายเอง กำหนดราคาเอง  ทำให้ทุกวันนี้ผมรายได้แต่ละปีได้ราว 6-7 ล้านบาท หักต้นทุนแล้วเราอยู่ได้อย่างสบาย" สุกรรณ์ กล่าว

          ความสำเร็จในอาชีพของสุกรรณ์ ทำให้วันนี้เขาได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรบรรยายด้านการพัฒนาภาคการเกษตรไม่ขาดสาย รวมถึงได้รับเชิญให้เป็นอนุกรรมาธิการหลายคณะที่เกี่ยวกับการเกษตร ทั้งในส่วนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาปฏิรูปแห่งชาติ ล่าสุดเขาใช้พื้นที่ซื้อใหม่ 25 ไร่ สร้างอาคารเรียนรู้ด้านการเกษตรสมัยใหม่ คนช่วยสมทบทุน 2 แสนบาท ยกที่ให้ 1 ไร่ หาก 4 แสนบาท ยกให้ 4 ไร่ เพื่อทำเกษตรรวมกันในยาม วัยชราในรูปแบบเกษตรรวมแปลง โดยเขาเป็นพี่เลี้ยงให้

          สนใจเกษตรสมัยใหม่ สไตล์ "สุกรรณ์สังข์วรรณะ" สอบถามได้ที่ 08-9745-4203

          บรรยายใต้ภาพ

          สุกรรณ์ สังข์วรรณะ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 14 กันยายน 2559



เอกสารที่เกี่ยวข้อง