เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
ฟาร์มไก่ไข่อารมณ์ดีเปิดเพลงกันตรึมกล่อมไก่24ชม.

          สุรินทร์ - โครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง (ตำบลละ 5 ล้านบาท) ชุมชนศรีบัวราย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ นางรุ่งรัตน์ มณีสด คณะกรรมการบริหารไก่ไข่ ชุมชนศรีบัวราย และชาวชุมชนศรีบัวราย ได้มีการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ โดยตั้งชื่อกันว่า "ไข่ไก่กันตรึมร็อก ไข่ไก่เพื่อประชาชน" เป็นหนึ่งกิจกรรมเสริมรายได้ชุมชนที่ทางรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้การสนับสนุนงบประมาณ และชาวบ้านลงทุนรวมด้วยการซื้อหุ้นๆ ละ 10 บาท กว่า 40,000 หุ้น

          โดยเป็นการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ด้วยวิธีการที่แปลก แหวกแนวกว่าที่อื่นๆ  โดยเปิดเสียงเพลงกันตรึม ซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้านชาวเขมรท้องถิ่นสุรินทร์ จากวิทยุเครื่องเล่น MP3 ขนาดเล็กๆ ที่ภายในบรรจุเพลงกันตรึมกว่า 1,000 เพลงดัด แปลงต่อเข้ากับเครื่องขยายเสียง ติดตั้งลำโพงเปิดให้แม่ไก่ฟังอย่างทั่วถึงทั้งโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ ตลอดทั้งวันทั้งคืน พบว่า แม่ไก่มีสุขภาพจิตดี ออกไข่ดกต่อเนื่อง ฟองใหญ่ คุณภาพดีโปรตีนสูง และมีไข่แดงแฝดจำนวนมาก

          ทั้งนี้ สืบเนื่องจากโรงเรือนเลี้ยงไก่ อยู่ติดกับรางรถไฟ เวลาขบวนรถไฟวิ่งสวนผ่าน เกิดเสียงดังรบกวนทำให้เหล่าบรรดาแม่ไก่พันธุ์ไข่ตื่นตกใจง่าย และเกิดอาการเครียดไม่ยอมออกไข่เลย คณะกรรมการชุมชนศรีบัวราย จึงหาแนวทางแก้ปัญหาด้วยสารพัดวิธี จนเกิดปิ๊ง ไอเดีย เปิดเพลงกันตรึมให้ไก่ฟัง ตลอด 24 ชั่วโมง (ชม.) เพื่อช่วยคลายเครียดให้แม่ไก่

          จากการทดลองปรากฏว่า แม่ไก่พันธุ์ไข่กว่า 1,000 ตัว ที่เลี้ยงอยู่ในกรงเหล็ก รู้สึกมีอาการผ่อนคลาย กินอาหาร และน้ำได้ตามปกติ สามารถออกไข่ได้ดก ชนิดแทบพากันเก็บไม่ทัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุด เสาร์ และอาทิตย์ ชาวบ้าน จะพาลูก หลาน มาเรียนรู้การเลี้ยง และช่วยกันเก็บไข่ไก่ ถึงกับเต้นรำประกอบเสียงเพลงกันตรึมจังหวะร็อก ไปด้วยอย่างสนุกสนาน

          ขณะที่ไข่ไก่สดที่เก็บได้ ขนาดฟองใหญ่ จำหน่ายเพียงฟองละ 3 บาทเท่านั้น หรือแผงละ 90 บาท  ซึ่ง "ไข่ไก่กันตรึมร็อก ไข่ไก่เพื่อประชาชน"  นั้นดีจริงๆ มีไข่ออกมาเท่าไหร่ไม่พอขาย โดยมีชาวบ้านในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียงแห่พากันมาซื้อถึงโรงเรือน หากเหลือจะนำไปขายที่ตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ต่อไป

          ทั้งนี้ สามารถสร้างรายได้เดือนงามกว่าเดือนละ 40,000 บาท แบ่งปันผล เฉลี่ยคืนสมาชิกภายในชุมชน เสริมรายได้ หล่อเลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังพบว่า ชาวบ้านในชุมชนศรีบัวรายแห่งนี้ ยังมีสุขภาพดี ได้บริโภคไข่ไก่ คุณภาพดี มีโปรตีนสูง และปลอดสารพิษอีกด้วย

          นางสร้อย แหลมทอง ลูกค้าขาประจำ กล่าวว่า แปลกดีกับการเปิดเพลงกันตรึมให้ไก่ฟัง ไข่รสชาติก็ดี อร่อยกินได้ตลอด ฟองใหญ่ราคาไม่แพง

          นางชูจิต อินทรกำแหง กรรมการชุมชนหนองบัว กล่าวว่า การตลาดเราเน้นขายในชุมชน ราคาไม่แพง เพื่อให้คนในชุมชนได้รับประทานไข่ดีมีคุณภาพ และราคาถูกกว่าท้องตลาด หากคนนอกชุมชนมาสั่งซื้อจะไม่พอใคร จึงเน้นให้คนในชุมชนได้บริโภคก่อน มีรายได้จากการขายไข่เดือนละ กว่า 40,000 บาท นอกจากนี้ ชุมชนยังมีการปลูกผัก เลี้ยงปลา ออร์แกนิก ด้วย

          นางรุ่งรัตน์ มณีสด คณะกรรมการบริหารไก่ไข่ ชุมชนศรีบัวราย กล่าวว่า ไก่จะออกไข่แฝดเยอะ วันหนึ่ง 5-6 ฟอง เหมือนกับว่าเขาได้ฟังเพลงทั้งวันทั้งคืน และมีคนมาดูแลเขาตลอด จนชาวบ้านที่มาซื้อไข่ที่นี้ ต่างพากันเรียกว่า "ไข่ไก่กันตรึมร็อก" สำหรับท่านที่สนใจสามารถติดต่อขอซื้อได้ที่ ชุมชนศรีบัวราย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เงินที่ได้จากการขายไข่เดือนละกว่า 40,000 บาท จะนำมาตอบแทนในเรื่องของ สวัสดิการวันละบาท ให้กับพี่น้องในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ เพราะเป็นผู้ร่วมลงทุน กำไรที่ได้จึงคืนให้กับคนยากคนจนในเทศบาลเมืองสุรินทร์ ที่สำคัญทุกคนได้บริโภคไข่ไก่ที่สดจากฟาร์มจริงๆ ไม่มีไข่ตกค้าง สดวันต่อวัน

          โรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ เริ่มต้นจากโครงการตำบลละ 5 ล้าน ที่รัฐบาลให้เงินชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ โดยมอบไก่พันธุ์ไข่และอาหารมาให้กับชุมชนศรีบัวราย และคนในชุมชนได้ร่วมหุ้นทำโรงเรือนขึ้นมา มูลค่า 225,000 บาท รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณอีก 400,000 บาท เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่จำนวน 939 ตัว ทั้งหมดล้วนเป็นไก่สาวพร้อมไข่ ตอนแรกเลี้ยงตามปกติ ปรากฏว่า แม่ไก่ตื่นเสียงขบวนรถไฟ เพราะอยู่ใกล้รางรถไฟ ไข่ได้เพียงวันละ 6-7 แผง

          พอปรับเปลี่ยนมาเปิดเพลงให้ฟัง เพราะคิดว่า ไก่ที่กำลังจะวางไข่คงเหมือนกับคนกำลังตั้งท้องที่ต้องฟังเพลงอันไพเราะ ชาวบ้านเลยคิดว่า น่าจะเปิดเพลงให้ไก่ฟังดู เลยไปหาซื้อเพลงกันตรึมมาให้ไก่ฟัง ที่เลือกเพลงกันตรึม

          เพราะเราเป็นคนสุรินทร์ ต้องการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ซึ่ง เด็กๆ ที่เข้ามาเล้าไก่และคนที่ดูแลเลี้ยงไก่จะได้ฟังไปพร้อมกับไก่ ทำให้ได้ไข่อารมณ์ดี เหมือนคนตั้งท้องเมื่อลูกออกมาก็อารมณ์ดี แม่ไก่หากได้ฟังเพลง ไข่ที่ออกมาก็สมบูรณ์ดีมีคุณภาพเช่นเดียวกัน.

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา วันที่ 13 กันยายน 2559



เอกสารที่เกี่ยวข้อง