เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
กลยุทธ์เดิมแต่เติมไอเดียใหม่

          การทำธุรกิจยุคใหม่ ยังสามารถใช้กลยุทธ์เดิม แต่เพิ่มเติม ด้วยไอเดียแปลกใหม่ ไม่ว่าจะธุรกิจใหญ่หรือเล็ก กระทั่งธุรกิจเกิดใหม่ไฮเทคหรือ Tech Startup ถ้าจะให้อยู่รอด เติบโต แตกต่าง และยั่งยืน ยังสามารถนำแนวคิดเดิมมาใช้ แต่ทำใหม่ในรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้นได้ ดังนี้

          1. กุมหัวใจ ไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนไปใช้ของคู่แข่ง จะเห็นว่าการ เปลี่ยนค่ายย้ายแบรนด์ เป็นเรื่องที่ง่ายมาก ไอเดียอะไรก็ตามที่คิดแล้วทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปใช้ของคู่แข่งได้ยาก และยินดีจะใช้ต่ออย่างเต็มใจนั่นคือดีที่สุด

          2. ครั้งเดียวไม่พอ ต้องต่อเนื่องและมากขึ้น เพราะการขายไม่ได้จบแค่ครั้งแรกและครั้งเดียว  คุณภาพที่ดี มีความแตกต่าง หลากหลาย และคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายต่างหาก ที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ซื้อมากขึ้น ด้วยความเชื่อมั่นและผูกพันจนไม่แบ่งใจให้กับแบรนด์อื่น ในบางประเภทสินค้าและบริการอาจทำไม่ได้ เราจึงเห็นคนถือบัตรเครดิตหลายใบ ใช้โทรศัพท์มากกว่าหนึ่งเครื่องต่างเครือข่าย มีบัญชีหลายธนาคาร เข้าสถานีบริการน้ำมันไหนก็ได้ ถ้าห้ามไม่ได้ ลองคิดไอเดียใหม่ให้ใช้ของเรามากที่สุดเป็นพอ

          3. ใช้ก่อน ผ่อนจ่ายทีหลัง การขาดกำลังซื้อกำลังทรัพย์ในปัจจุบัน ทำให้การซื้อสินค้าเงินผ่อนแบบปลอดดอกเบี้ย กระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าได้ทันที แม้แต่คนที่มีเงินสดในมือจำนวนไม่น้อยก็ยังผ่อน (ถ้าไม่มีเงื่อนไข ประเภทจ่ายสด ลดให้พิเศษ) ไอเดียใหม่ที่นิยมมากคือ ใช้ก่อน ใช้ฟรี ในระดับหนึ่ง ถ้าถูกใจอยากใช้แบบเต็มที่ไม่มีอั้น ก็สามารถยกระดับการจ่ายเพื่อให้ได้ในสิ่งที่มากกว่า เลือกใช้ได้ในแบบที่ต้องการ

          4. ซื้อสิทธิการใช้ โดยจ่ายล่วงหน้า pre-sale หรือ pre-order สินค้าบางประเภท เช่น สินค้านวัตกรรม และสินค้าสร้างสรรค์ ที่ใหม่ จำกัดจำนวน หรือผลิตให้บริการตามความต้องการเฉพาะของลูกค้าเท่านั้น (on demand) การจองเพื่อให้ได้สิทธิในการใช้ก็ทำให้สิ่งนั้นมีคุณค่าและสร้างราคาได้สอดรับกับคุณสมบัติพิเศษที่ล้ำหน้ากว่าใคร

          5. ตอบสนองอย่างรวดเร็ว ด้วยไอเดียธุรกิจใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย ทำให้เร็วกว่า ยุ่งยากน้อยกว่า และตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ทันที แอพที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ คือตัวอย่างที่ช่วยลดขั้นตอนต่างๆให้จบได้ในคลิกเดียว

          6. พร้อมรองรับลูกค้าได้ไม่จำกัด ธุรกิจที่มุ่งเพิ่มอัตราขยายตัวของลูกค้าอย่างมากในระยะเวลาสั้น หรือโตเป็นร้อยเท่าพันเท่าในเวลาข้ามคืน จำเป็นต้องเตรียมการสร้างระบบที่ดี อย่าให้ล่ม อย่าให้ล้ม หรือเกิดข้อผิดพลาด เพราะอาจไม่สามารถแก้ตัวได้ในครั้งถัดไป

          7. อวตารตัวเอง โคลนนิ่งธุรกิจของตัวเอง เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย ผ่านเทคโนโลยีและคู่ค้าที่ช่วยกระจายสินค้าและบริการในมาตรฐานที่กำหนด นอกจากลดภาระของตัวเราเองแล้ว ยังมีเวลาไปทำเรื่องที่สำคัญกว่า คือการคิดค้นและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ

          8. ป้องกันตัวเองจากการลอกเลียนแบบ มีแนวทางป้องกันตัวเอง สำหรับงานสร้างสรรค์ ออกแบบ และที่เกี่ยวกับแฟชั่น พลวัตและ การเคลื่อนตัว ต้องแรง ต้องเร็ว ทำก่อน รุกก่อน และนำเสนอสิ่งใหม่อยู่เสมอ ขณะที่สินค้านวัตกรรมที่อาศัยการวิจัยและพัฒนา นอกจากสิทธิบัตรแล้ว ความซับซ้อนที่ลอกเลียนได้ยาก ช่วยปกป้องตัวเองได้ในระยะเวลาหนึ่ง

          ขอฝากไว้เป็นข้อคิดเพื่อมุ่งสู่ธุรกิจที่เป็นเลิศ หากเราออกแบบธุรกิจของเราใหม่ให้ดี มีความกระชับรัดกุม การอยู่รอด เติบโต และยั่งยืน ย่อมเกิดขึ้นได้

          "ออกแบบธุรกิจใหม่ให้ดี กระชับรัดกุม การอยู่รอด เติบโต ยั่งยืน ย่อมเกิดขึ้นได้"

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 6 กันยายน 2559



เอกสารที่เกี่ยวข้อง