เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
จับตาปิดคดีสต๊อกข้าว 1 ล้านตัน เสียหายยับทำยาไม่ได้เกิน 60%

          โพสต์ทูเดย์ อคส.เผยตำรวจเร่งปิดคดีข้าว 1 ล้านตันให้ทัน มิ.ย. อึ้ง 6.5 แสนตันเสียหายยับ

          นางจินตนา ชัยยวรรณาการ ประธานกรรมการ องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การสืบสวนสอบสวนเอาผิดข้าวสต๊อกรัฐบาลที่ อคส.ได้แจ้งความไว้กับตำรวจมีความคืบหน้าไปมาก ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บรวบรวมหลักฐานเกือบครบแล้ว คาดว่าตำรวจสรุปคดีแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อนำไปเปิดประมูลก่อน แบ่งเป็นข้าวที่เสียหาย 6.5 แสนตัน ข้าวผิดชนิดอีก 5.4 หมื่นตัน

          นอกจากนี้ ยังมีข้าวที่มีข้าวเกรดซีปนไม่เกิน 20% อีกประมาณ 3 แสนตัน รวมแล้วประมาณ 1 ล้านตัน ซึ่งจะต้องได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ ก่อนที่จะนำออกประมูลขายออกไป

          ประธานกรรมการ อคส. แจงว่า ข้าวที่เสียหาย 6.5 แสนตัน ส่วนใหญ่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้แล้ว คงต้องขายให้กับอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ โรงงานเอทานอล เพราะเสียหายมาก ซึ่งอาจจะต้องเผาทิ้งหรือนำไปเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ส่วนข้าวผิดชนิด ซึ่งมีการแจ้งเป็นข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว แต่ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นข้าวขาว ก็จะขายตามสภาพเหมือนกับข้าวที่มีข้าวเกรดซีปะปนไม่เกิน 20%

          นางจินตนา กล่าวว่า ส่วนข้าวที่เหลืออยู่ในสต๊อกที่ อคส.ดูแลประมาณ 12 ล้านตัน แยกเป็น 1.ข้าวเกรดพี ซึ่งเป็นข้าวที่ผ่านมาตรฐาน 2.ข้าวเกรดเอ ผ่านมาตรฐาน แต่ต้องปรับปรุง 3.ข้าวเกรดบี ด้อยมาตรฐาน แต่ปรับปรุงได้ 4.ข้าวเกรดซี เป็นข้าวด้อยคุณภาพ ซึ่งข้าวเกรด พี เอ และบี สามารถขายได้ไม่ยาก ต้องพิจารณาว่าจะขายอย่างไร จะขายแบบเหมาทั้งโกดัง หรือแยกแต่ละชนิดออกมา

          อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้ อคส.จะหารือกับผู้เชี่ยวชาญในคัดแยกข้าว เพื่อพิจารณาว่าจะคัดแยกข้าวแล้วขาย หรือจะขายแบบเหมารวมว่าแนวทางไหนดีกว่ากัน เพราะอาจจะถูกกล่าวหาได้ในอนาคต จึงต้องดำเนินการด้วยความรัดกุม เพื่อเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาตัดสินใจ

          "ตอนนี้ข้าวเกรดซีที่นับออกมามีอยู่ 1.29 ล้านตัน สามารถขายออกสู่อุตสาหกรรมได้เพื่อไม่ให้ปนกับข้าวปกติ ส่วนข้าว 12 ล้านตัน ที่มีหลายเกรดปนกันก็ต้องพิจารณาว่าแนวทางไหนเหมาะสม และคงต้องขายผ่านอุตสาหกรรมอื่นน่าจะเป็นทางออก ที่ดีที่สุด" นางจินตนา กล่าว

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  15 มิถุนายน 2558  หน้า B12