เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
คอลัมน์: Co-Workers: บริหารขัดแย้งแบบสร้างสรรค์

          1.หลีกเลี่ยง (Avoiding) ใช้เมื่อความขัดแย้งไม่มาก เล็กๆ น้อยๆ ปัญหาไม่สำคัญ ซึ่งทำได้โดยยอมๆ ไป เรื่องจะได้จบๆ ขอกันกินมากกว่านี้อีก ข้อดีคือฝึกให้เป็นคนใจกว้าง

          2.ประนีประนอม (Compromise) ใช้เมื่อเกิดการเผชิญหน้ากัน โดยตั้งสติหายใจเข้าหายใจออกสักพักรอให้สถานการณ์เย็นก่อนแล้วค่อยมาเจรจา ด้วยเหตุและผล ด้วยข้อมูลจริง ไม่เอาอารมณ์ ความรู้สึกมาเกี่ยว ข้อดีคือฝึกให้ใจกว้างและใจเย็น

          3.แข่งขัน (Competitive) ใช้เมื่อสองฝ่ายที่ขัดแย้งแล้วไม่ทำอะไรมัวแต่ดูเชิงกัน ซึ่งอาจเกิดการเกี่ยงกันทำงาน หรือความขี้เกียจ แก้ไขโดยจัดให้มีการแข่งขันกัน ให้รางวัลเหมาะสมกับผลลัพธ์ของงานจะได้ไม่ว่าง ระหว่างที่แข่งขันกันทำงาน ค่อยๆ ประสานให้เกิดความสามัคคี แบบนี้งานเดิน คนก็เดิน ข้อดีคือก่อให้เกิดความมุ่งมั่นทำงาน เพราะต้องการจะเอาชนะกัน

          4.ยอมจำนน (Accommodation) ใช้กับฝ่ายที่ผิดหรือแพ้ได้เปิดใจยอมรับแล้วกล่าวคำว่าขอโทษและยอมรับความคิดเห็นหรือแนวทางปฏิบัติของผู้ชนะ แพ้ก็ยอมรับ ถ้าชนะก็อย่าไปซ้าเติม หรือเยาะเย้ย แต่ควรให้กำลังใจคนแพ้ วิธีนี้ช่วยฝึกให้เป็นคนมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย

          5.ร่วมมือ (Collaboration) ใช้เมื่อต้องการหาทางออกร่วมกันไม่รู้จะขัดแย้งกันไปทำไม เพราะถึงอย่างไรก็ต้องทำงานด้วยกันอยู่ดี เสียเวลาเปล่า มาช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันแก้ไขปัญหาดีกว่า

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 8 สิงหาคม 2559



เอกสารที่เกี่ยวข้อง