เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
คอลัมน์: Co-Workers: ระบบออฟฟิศช่วยกระชับสัมพันธ์

          จิรวรา วีรยวรรณ ผู้เขียนหนังสือสุดยอดมนุษย์เงินเดือนมืออาชีพ บอกว่า การทำงานแบบนี้ดีแน่นอนแต่ต้องมีสมดุลที่เหมาะสม เพราะสมัยนี้ส่วนใหญ่ทำงานเป็นทีม มิใช่ทำคนเดียวแล้วจะเวิร์ก ดังนั้น แค่ไฮเทคอย่างเดียวไม่พอต้องมีไฮทัช (Hi-touch) ด้วย

          จิรวรา บอกว่า คนทำงานรุ่นใหม่มีความถนัดเรื่องการสื่อสารผ่านเทคโนโลยีอยู่แล้ว แต่บางเรื่องการเขียนอีเมลตอบโต้กันเป็นสิบฉบับก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ สู้ใช้วิธีเดินไปคุยเองดีกว่า เพราะตัวหนังสือไม่สามารถบอกอารมณ์ความรู้สึกได้ทั้งหมด การพูดคุยนอกจากทำให้เข้าใจกันได้ดียิ่งแล้วยังช่วยสร้างความสัมพันธ์และความผูกพันในทีมอีกด้วย และถ้าองค์กรไหนที่ตอนนี้พนักงานเน้นแต่ไฮเทคแต่ขาดไฮทัชต้องรีบแก้ไข ดังนี้

          1.อย่าเอาแต่นั่งอยู่ในห้องทำงาน ควรเดินออกมาคุยกับลูกน้องบ้าง เริ่มจากตัวเองก่อนเลย หัวหน้าควรต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรขึ้นมา การออกจากห้องมาคุยกับลูกน้องนอกจากจะสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีแล้วยังเปิดโอกาสให้ลูกน้องได้เล่าปัญหาหรือปรึกษาเรื่องต่างๆ

          2.สร้างระบบงานที่เอื้อให้พนักงานพูดคุยกันมากขึ้น เช่น จัดประชุมย่อยทุกวันจันทร์ หรือวันศุกร์เพื่อสรุปงานในแต่ละสัปดาห์ เวลาแบบนี้จะเป็นเวลาที่พนักงานได้คุยกันมากขึ้น อาจเพิ่มหัวข้ออื่นๆ เข้าไปด้วยให้พนักงานได้แลกเปลี่ยนความเห็นกัน แต่อย่าลืมว่า นี่ไม่ใช่การประชุมแบบเคร่งเครียด ถ้าอยากให้พนักงานลูกน้องได้พูดคุยกันก็ต้องทำให้บรรยากาศเป็นกันเองสนุกสนาน

          3.จัดสรรพื้นที่ให้พนักงานได้ใช้เวลาผ่อนคลายและสังสรรค์ร่วมกัน อาจแบ่งพื้นที่บางส่วนทำเป็นห้องนั่งเล่นสบายๆ ให้พนักงานได้นั่งชิลๆ ดื่มกาแฟ คุยกัน อาจเป็นเรื่องลำบากใจบ้างเพราะเป็นเรื่องที่บริษัทต้องควักเงิน แต่การสื่อสารที่ดีภายในองค์กรเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้บริษัทเติบโต

          "มีการวิจัยพบว่าการสื่อสารที่ดีและสมดุลในองค์กรทำให้พนักงานทำงานได้ดีขึ้นถึง 78% และมีความรักความผูกพันในองค์กรเพิ่มขึ้น ช่วยลดอัตราการลาออกได้ถึง 64%" จิรวรา ชี้ให้เห็นข้อดีของระบบการทำงานของออฟฟิศด้วยไฮเทคและต้องมีไฮทัชด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 8 สิงหาคม 2559



เอกสารที่เกี่ยวข้อง