เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
วิถีปาล์ม วิถี "อรุณ ไชยานุกูล"

          สุรัตน์ อัตตะ

          หนุ่มปักษ์ใต้ที่เกิดและเติบโตในชายฝั่งทะเลสาบสงขลา ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง ที่หันมาเอาดีด้านปาล์มน้ำมัน สำหรับ "อรุณ ไชยานุกูล" วัยย่าง 40 ที่ปัจจุบันอำลาชีวิตลูกจ้าง ยอมทิ้งเงินเดือนหลายหมื่นมาสวมหมวกเกษตรเต็มขั้น ด้วยการปลูกปาล์มน้ำมันและยางพารา พร้อมทำหน้าที่นักวิชาการอิสระให้คำปรึกษาแก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มในพื้นที่บ้านเกิด

          อรุณ ไชยานุกูล หรืออาจารย์รุณ ที่เกษตรกรชาวปาล์มนิยมเรียก ไม่เคยคิดที่จะมาเอาดีทางด้านปาล์มน้ำมัน แต่มีความสนใจและมุ่งมั่นที่จะเป็นเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ เลี้ยงสุกรและไก่ไข่หรือไม่ก็โคขุน ซึ่งเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมาในพื้นที่ จ.พัทลุง

          หลังจบ ปวส.ด้านสัตวบาลจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง หรือที่รู้จักกันในนาม เกษตรควนกุฎ ก่อนมาศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี สาขาสัตวบาล ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ ชลบุรี หลังจบการศึกษาก็ไปรั้งตำแหน่งผู้จัดการฟาร์มเลี้ยงสุกรของบริษัทเอกชนรายใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในช่วงสั้นๆ แล้วเปลี่ยนมาดูแลฟาร์มไก่ของบริษัทส่งออกรายใหญ่ที่ จ.นครนายก อยู่เกือบ 2 ปี กระทั่งเจอวิกฤติไข้หวัดนกระบาดเมื่อปี 2545 ทำให้ชีวิตหักเหอีกครั้ง เมื่อบริษัทเจ้าของฟาร์มประกาศยุติการเลี้ยง จำต้องกระโจนเข้าสู่ธุรกิจพืชเศรษฐกิจอย่างปาล์มน้ำมัน จนทุกวันนี้

          "จำได้ว่า ปี 45 ตอนนั้นผมเป็นผู้จัดการฟาร์มเลี้ยงไก่อยู่ที่นครนายก ไข้หวัดนกระบาดหนักจนบริษัทต้องปิดฟาร์มเลี้ยงชั่วคราว บังเอิญช่วงนั้นอาจารย์ที่วิทยาลัยเกษตรพัทลุง เป็นอาจารย์เก่าผม ได้เรียกให้มาช่วยดูแลกล้าพันธุ์ปาล์มของบริษัท อาร์มแอนด์ดี ที่ร่วมกับทางวิทยาลัยอยู่พักใหญ่ จากนั้นก็มาร่วมงานกับอาร์มแอนดีอย่างเต็มตัว แล้วถูกส่งให้มาประจำที่ ม.แม่โจ้ ชุมพร" อรุณ ย้อนอดีตให้ฟัง

          ในช่วงอยู่กับอาร์มแอนด์ดี ที่ ม.แม่โจ้ ชุมพร นอกจากอรุณรั้งตำแหน่งนักวิชาการส่งเสริม ดูแลการขยายพื้นที่ปลูกในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนแล้ว ยังได้รับเชิญให้เป็นอาจารย์พิเศษให้แก่ ม.แม่โจ้ ชุมพร อีกด้วย และช่วงนี้เองทำให้ได้มีโอกาสเรียนรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์งานวิจัยด้านปาล์มน้ำมันอย่างลึกซึ้งและกว่า 7 ปี ที่คลุกคลีอยู่กับวงการปาล์มน้ำมัน ทำให้ถึงจุดอิ่มตัวและอยากจะมีสวนปาล์มน้ำมันเป็นของตัวเอง จึงตัดสินใจอำลาชีวิตลูกจ้าง หันมาสวมหมวกเกษตรเต็มขั้น ด้วยการทำสวนปาล์มเล็กๆ พื้นที่แค่ 10 ไร่ใน อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เพื่อเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว พร้อมๆ กับนำองค์ความรู้เรื่องปาล์มให้คำแนะนำแก่เกษตรกรที่สนใจเป็นวิทยาทาน สนใจโทร.09-1806-0471 อรุณยินดีให้คำแนะนำอย่างหมดเปลือก


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 21 กรกฎาคม 2559  หน้า 6
 



เอกสารที่เกี่ยวข้อง