เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
ซีเอ แนะธุรกิจปรับยุทธศาสตร์รับกระแสดิจิทัล

          นายวิค แมนโคเชีย รองประธาน ฝ่ายยุทธศาสตร์โซลูชั่น ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น บริษัทซีเอ เทคโนโลยี กล่าวว่า ความท้าทายนี้ไม่ได้หยุดแค่รูปแบบธุรกิจใหม่ๆเท่านั้น ถ้ามองในวงกว้าง ก็จะเห็นไฮไลต์ความสำคัญระดับเร่งด่วน ที่จะต้องเปลี่ยนแนวคิดในการทำงานอย่างยืดหยุ่นตั้งแต่ในระดับโปรเจคขึ้นมา โดยหัวใจของปัญหานี้ ก็คือแอพ และแอพพลิเคชั่นต่างๆ โดยต้อง สร้างสมดุลให้ได้ระหว่างนวัตกรรมใหม่ๆ  ส่วนแบ่งการตลาด และมาร์จินผลกำไร รวมทั้ง แยกแยะเส้นแบ่งบางๆ ระหว่างเรื่องของความเสี่ยงและการรักษาความปลอดภัยข้อมูล ในสถานการณ์ที่ทุกธุรกิจก็คือ ธุรกิจซอฟต์แวร์ ในโลกยุคเศรษฐกิจแอพพลิเคชั่น

          อธิบายง่ายๆ คือ พวกเรากำลังอยู่ในโลกยุคใหม่ที่ทุกธุรกิจ และรูปแบบการทำงานต่างๆ ที่เราเคยรู้จักจะเปลี่ยนไปใช้ รูปแบบดิจิทัลเป็นหลัก มีการใช้งานแอพมือถือต่างๆ มากมาย ที่จะเปลี่ยนทุกอย่าง นับตั้งแต่ วิธีการทำอาหาร ไปจนถึงการวางแผนเกษียณอายุ

          นายแมนโคเชีย กล่าวว่า ต่อไปนี้  ทุกธุรกิจจะมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้ามากขึ้นผ่านแอพแบบต่างๆ และเป็นจุดติดต่อลูกค้า สำคัญโดยบริษัทระดับเอนเตอร์ไพรซ์ จะต้องพึ่งพาการใช้งาน แอพพลิเคชั่น โปรแกรมมิ่ง อินเตอร์เฟส หรือเอพีไอ (APIs) ต่างๆ มากขึ้น เพื่อบริหารจัดการการเข้าถึงข้อมูลผ่านอุปกรณ์มือถือหรือเซอร์วิสต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ระบบคลาวด์ สำหรับบริษัทพาร์ทเนอร์ผู้ร่วมงานและผู้พัฒนาซอฟต์แวร์บุคคลที่สาม

          "การเปิดให้ข้อมูลในระบบของเรา  รวมทั้งแอพพลิเคชั่นต่างๆ ให้บุคคลที่สามเข้าใช้งานผ่านการใช้เอพีไอ จะเพิ่มระดับความเสี่ยงด้านการรักษาความปลอดภัยขึ้นมา ถ้าหากไม่ได้คิดอ่าน ในเรื่องนี้ให้รอบคอบกันเสียก่อน"

          การมาถึงของยุคเศรษฐกิจแอพพลิเคชั่น ได้ผลักดันให้บริษัทและองค์กรต่างๆ ทั่วโลกต้องประเมินการใช้เอพีไอ ในแบบเดิมซึ่งเป็นพื้นฐานหลักของยุคเศรษฐกิจแอพพลิเคชั่นกันใหม่และมองหา วิธีการต่างๆ เพื่อดูว่าข้อมูลที่อยู่ภายในองค์กรและนอกองค์กรสามารถนำมาใช้งานเพื่อสร้างโอกาสและช่องทางใหม่ๆ  ในรายได้ได้อย่างไร

          "ช่วงปีที่ผ่านมา ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ได้รับความสนใจมากในวงการธุรกิจ และยิ่งติดตามสถานการณ์กันมากกว่าหัวข้ออื่นๆ ด้วยซ้ำ เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาลที่เกิดขึ้นในหลายภาคส่วนอย่างเช่น วงการสื่อสารมวลชน การโฆษณา การบริการแท็กซี่ และการค้าปลีก ทำให้พอมองเห็นว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่คล้ายคลึงกันนี้เกิดขึ้นในวงกว้าง ของธุรกิจในภาพรวม"

          นายแมนโคเซีย กล่าวว่า แนวคิดเรื่องระบบดิจิทัล และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลนั้น ที่ผ่านเคยมองกันแค่เฉพาะเรื่องการ สั่งการและควบคุม อย่างไรก็ตาม มุมมองด้านนี้ได้พัฒนาเปลี่ยนไป ถึงแม้โครงสร้างหลักของการรักษาความปลอดภัยอย่าง เช่น ระบบไฟร์วอลล์ การป้องกันการบุกรุกระบบ และการประสานงานรักษาความปลอดภัยยังเป็นเรื่องที่จำเป็นและต้องการอยู่เช่นเดิม แต่แนวคิดการรักษาความปลอดภัยความปลอดภัยในปัจจุบันจะต้องมองต่อไปให้ไกลขึ้นว่าเป็นส่วนที่ช่วยหนุนธุรกิจอีกด้วย

          ประเด็นเรื่องการรักษาความปลอดภัย ยังถูกพูดกันอยู่แค่ในเรื่องการรักษาความปลอดภัยระบบออนไลน์ การโจมตีระบบออนไลน์ ปัญหามัลแวร์และการเจาะระบบ อย่างไรก็ตาม การมีโครงสร้าง ระบบรักษาความปลอดภัยที่ถูกต้องเป็นเรื่องจำเป็น และในยุคที่เซอร์วิสเพียงเล็กน้อยสามารถสั่งการให้เอพีไอ เข้าใช้ข้อมูลที่สร้างจากตัวเซนเซอร์ต่างๆ ได้ทันที ทำให้ต้องกลับมามองแนวคิดเรื่องระบบไอดีการรักษาความปลอดภัยกันใหม่

          "ยุทธศาสตร์ทางธุรกิจ และทางเลือกต่างๆ จะต้องกำหนดขึ้นมาใหม่ว่า จะดำเนินการอย่างไรกับเครือข่ายการติดต่อสัมพันธ์ทางธุรกิจในอนาคต ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องใช้การตัดสินใจ ในทางยุทธศาสตร์ที่ทุกองค์กร ต้องมีแต่ที่ต่างออกไปก็คือ ในคราวนี้ระดับ ผลกระทบจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ จะมีมากมายมหาศาล" นายแมนโคเซีย กล่าว

          'ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงธุรกิจมีมากมายมหาศาล' วิค แมนโคเชีย

                                                                                                                                  

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 9 มิถุนายน 2559



เอกสารที่เกี่ยวข้อง