เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
แตงโมออนไลน์มาแล้วพ่อค้าน่านขายผ่านเฟซบุ๊กยอดพุ่ง 2-3 เท่า

          ขณะนี้ผู้คนในสังคมออนไลน์เมืองน่าน กำลังกล่าวขวัญ และ บอกต่อๆ กันไปถึงบริการ "แตงโมออนไลน์" ของพ่อค้าหนุ่มเมืองน่านคนหนึ่งที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางส่งเสริมการขาย เปิดรับออเดอร์จากลูกค้า ก่อนนำแตงโมไปส่งให้ถึงบ้าน หรือที่ทำงาน จนเป็นที่ประทับใจในความสะดวก รวมทั้งได้สินค้าตรงตามที่ต้องการ

          นายปฐมทศ สกุณา อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 138 บ้านวังตาว ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน พ่อค้าหนุ่มแตงโมออนไลน์ เปิดเผยว่า มีอาชีพขายผลไม้ตามฤดูกาลมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยจะตระเวนไปซื้อผลไม้ตามสวนต่างๆ ทั้งในจังหวัดน่าน และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งแต่เดิมจะขายที่ตลาด รอลูกค้ามาซื้อขายได้เฉลี่ยวันละ 70-80 ลูก

          แต่สังเกตเห็นว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการซื้อขายสินค้าเปลี่ยนไป นิยมสั่งซื้อทางออนไลน์กันมากขึ้น เลยหันมาขายแตงโมบนเฟซบุ๊ก โดยโพสต์ไปใน "กลุ่มซื้อขายตลาดนัดเมืองน่าน" เพื่อเปิดรับออเดอร์ แล้วนำ แตงโมใส่รถตระเวนส่งตามเส้นทาง

          นอกจากนี้ ยังเน้นที่ราคาถูกลูกละ 25 บาท แต่การันตีคุณภาพ และรสชาติ ด้วยการผ่าแตงโมให้ลูกค้าได้ชิมก่อนซื้อ ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับดี หลายคนได้ชิมแล้วซื้อมากกว่าที่สั่งไว้ มีการบอกต่อ และสั่งเข้ามาจำนวนมาก ซึ่งขายได้ดีกว่านั่งขายที่ตลาดหลายเท่าตัว

          นายปฐมทศ บอกว่า ช่วงเช้ายังคงไปขายที่ตลาดพร้อมกับโพสต์เปิดรับออเดอร์ จากนั้นพอตกบ่ายก็ จะตระเวนส่งแตงโมให้ลูกค้าประมาณ 4-5 ชั่วโมง ขายได้ถึง 300 ลูกเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขขายที่ดีมาก คิดว่าจะขายออนไลน์ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งหากหมดฤดูกาลแตงโมก็จะนำผลไม้ชนิดอื่นมาขายต่อ เพราะมีฐานลูกค้าประจำแล้ว

          ด้าน นางกิ่งแก้ว ชนกาธิบดี ลูกค้าประจำแตงโมออนไลน์ กล่าวว่า ชอบที่จะสั่งซื้อทางออนไลน์ เนื่อง จากสะดวกสบาย มาส่งถึงที่บ้าน ที่ทำงาน ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปซื้อ ที่ตลาด และยังได้เลือกซื้อได้อย่างเต็มที่ ซึ่งถือว่าดีทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย.

          บรรยายใต้ภาพ

          ปฐมทศ สกุณา

 

ที่มา: ผู้จัดการรายวัน 360 องศา วันที่ 11 เมษายน 2559 หน้า 5



เอกสารที่เกี่ยวข้อง