เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
มะม่วงแปดริ้วสดใส...! พัฒนาอีกหลากสายพันธุ์ให้ติดตลาด

          การส่งออกมะม่วงมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งการส่งออกแบบมะม่วงสด มะม่วงอบแห้ง มะม่วงแช่แข็ง และมะม่วงที่บรรจุภาชนะที่อากาศผ่านเข้าออกไม่ได้ ซึ่งประเทศไทยนั้นถือเป็นผู้ผลิตและส่งออกมะม่วงเป็นลำดับที่ 9 ของโลก รองจาก ประเทศแมกซิโก อินเดีย บราซิล ปากีสถาน ซึ่งปัจจุบันนั้นเรามีส่วนแบ่งในตลาดโลกอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2 จากมูลค่าการส่งออกมะม่วงในตลาดโลกทั้งหมดอยู่ที่ 1.7 แสนล้านบาท แต่อนาคตของมะม่วงเรายังสดใส เพราะมีมูลค่าของการผลิต และโอกาสของการส่งออกที่ยังมีการเติบโตเพิ่มขึ้นได้ในทุกๆ ปี หากเรามีการพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

          ขณะที่ตลาดมะม่วงภายในประเทศเองนั้น ก็ยังคงมีการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นเดียวกัน โดยเกษตรกรสามารถนำผลผลิตออกมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคได้ตลอดทั้งปีในราคาที่สูง และไม่มีปัญหาในด้านราคาจำหน่ายในตลาด เพราะปัจจุบันเกษตรกรสามารถกระจายผลผลิตมะม่วงได้เกือบทุกเดือน หรือเกือบตลอดทั้งปี หลังจากที่มีการผลิตมะม่วงนอกฤดูกาลได้ ทำให้ไม่เกิดการจะจุกตัวของผลผลิตในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ส่งผลให้ราคาที่เกษตรกรขายได้นั้นสูงขึ้นตามไปด้วย

          ซึ่งผลผลิตมะม่วงโดยรวมทั้งประเทศนั้น เกษตรกรสามารถผลิตได้ถึงปีละประมาณกว่าสามล้านตัน แต่ปัจจุบันเรายังสามารถส่งออกได้เพียงร้อยละ 2 หรือประมาณ 6 หมื่นกว่าตัน ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 98 นั้น ยังใช้ในการบริโภคภายใน

          ประเทศ ขณะที่เกษตรกรของเราเองนั้นยังได้มีการพัฒนาทั้งในด้านคุณภาพของผลผลิต และวิธีการจัดการในกระบวนการผลิตจึงทำให้ผลผลิตสามารถขายได้ตลอดทั้งปี นายรณชัย กล่าว

          ด้าน นายมานพ แก้ววงษ์นุกูล เกษตรกรผู้ผลิตมะม่วงส่งออก และประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออก จ.ฉะเชิงเทรา ที่ปรึกษาสมาคมชาวสวนมะม่วงไทย กล่าวว่า การส่งออกมะม่วงในปี 2559 นี้ดีมาก และสามารถส่งออกได้อย่างยาวนานกว่าในทุกๆ ปี เพราะบริษัทผู้ส่งออกยังมีความต้องการมะม่วงอย่างสูงมาก และยังบอกกับทางเกษตรกรผู้ผลิตมะม่วงว่านับตั้งแต่เดือน เม.ย.59 นี้เป็นต้นไป จะมีความต้องการมะม่วงส่งออกเพิ่มขึ้นมาอีก

          สำหรับการส่งออกมะม่วงตั้งแต่ในช่วงต้นปี จนถึงเดือน เม.ย.ปีนี้ ในส่วนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออกเองนั้น ได้มีสัญญาจำหน่ายมะม่วงให้แก่ผู้ส่งออกจำนวน 3 ราย มียอดการสั่งซื้อจำนวน 700 ตัน และยังจะมีการสั่งซื้อเพื่อส่งออกต่อเนื่องไปจนถึงในช่วงเดือน มิ.ย.59 จึงคาดว่าการส่งออกม่วงในปีนี้จะเพิ่มมากขึ้นไปกว่าในปีที่แล้วอีก หรืออาจมากกว่า 800 ตัน

          สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออก จ.ฉะเชิงเทรา นั้น ปัจจุบันมีสมาชิกที่ผลิตมะม่วงเพื่อการส่งออกจำนวน 50 ราย บนเนื้อที่ประมาณ 3 พันไร่ ผลิตมะม่วงเพื่อการส่งออกหลายชนิด

          โดยเฉพาะมะม่วงสุก คือ น้ำดอกไม้สีทอง น้ำดอกไม้เบอร์ 4 และมหาชนก ส่วนมะม่วงดิบก็จะมี มะม่วงแรด เขียวเสวย ฟ้าลั่น โดยประเทศเวียดนามนั้นต้องการฟ้าลั่น และเขียวเสวย ในปริมาณมาก สำหรับตลาดส่งออกหลักในปัจจุบันนี้ คือ เกาหลี และญี่ปุ่น ที่ต้องการมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง และน้ำดอกไม้เบอร์ 4 ขณะที่เวียดนาม จีน มาเลเซีย นั้นส่วนใหญ่ต้องการฟ้าลั่น เขียวเสวย

          มะม่วงไทยนั้นตลาดยังไปได้อีกไกล โดยสายพันธุ์มะม่วงของเรานั้นค่อนข้างโดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะ ทำให้ประเทศอื่นๆ หรือคู่แข่งอื่นๆ นั้น มีน้อยประเทศมากที่จะแซงเราได้ เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้ของเรา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ต้องการของตลาดต่างประเทศมาก และเป็นมะม่วงที่ดีที่สุด จนมีต่างประเทศมาเอาพันธุ์มะม่วงน้ำดอกไม้ของเราไปปลูกบ้าง แต่ก็สู้ของเราไม่ได้ รวมถึงมะม่วงไทยสายพันธุ์อื่นๆ ที่ต่างประเทศมาเอาไปปลูกแล้วผลผลิตที่ได้ออกมาก็ยังสู้การปลูกในประเทศไทยไม่ได้เช่นกัน

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง วันที่ 11 เมษายน 2559 หน้า 9



เอกสารที่เกี่ยวข้อง