เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ธ.ก.ส.เล็งเปิดแพลตฟอร์มขายสินค้าทั่วโลกผ่านบล็อกเชน เพิ่มรายได้เกษตรกร

ข่าววันที่ : 12 ก.พ. 2567


Share

tmp_20240803101715_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 8 มี.ค. 2567

              นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อยู่ระหว่างการเตรียมสร้างแพลตฟอร์มขายสินค้าการเกษตร โดยขับเคลื่อนด้วยระบบบล็อกเชน (Block Chain) เพื่อให้การแบ่งผลกำไรระหว่างพ่อค้า กับเกษตรกรที่ผลิตผลผลิต มีความยุติธรรมมากขึ้น

              สำหรับประเทศไทยเป็นประเทศที่ผลิตสินค้าการเกษตร ส่งไปขายทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนมาก แต่ผลกำไรที่ได้ส่วนใหญ่อยู่กับพ่อค้าคนกลาง ขณะที่บางครั้งเกษตรกรกลับขาดทุนจากการขายผลผลิต ฉะนั้น วัตถุประสงค์ของโครงการนี้ คือการสร้างแพลตฟอร์ม เพื่อค้าขายสินค้าการเกษตรของไทย ไปยังตลาดต่างประเทศ 

              ทั้งนี้ จะสร้างระบบการแบ่งผลกำไร ( Profit Sharing) อย่างยุติธรรม ระหว่างคนที่เป็นผู้ผลิตสินค้าต้นทาง กับพ่อค้าคนสุดท้ายที่อยู่ปลายทาง ซึ่งหากระบบนี้ประสบความสำเร็จจะปิดประตูขาดทุนของเกษตรกรที่เป็นผู้ผลิตสินค้าต้นทาง เนื่องจากเราสามารถควบคุมการผลิตสินค้าได้ 
 
              “สินค้าการเกษตรอย่างแรก ที่จะถูกนำเข้ามาทดลองค้าขายบนแพลตฟอร์มนี้ คือ กาแฟ ซึ่งประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตกาแฟคุณภาพดีแห่งหนึ่งของโลก” นายจุลพันธ์ กล่าว

              ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ธกส.ได้ผลักดันโครงการสร้างสินค้าเกษตรไปสู่เกษตรมูลค่าสูง ด้วยการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน สร้างความหลากหลายทาง ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการตลาดจนสามารถไปสู่ตลาดที่มีกำลังซื้อสูง 

              รวมถึงการสนับสนุนการผลิตเพื่อบริโภค ในท้องถิ่น(Local consumption) และการเข้าไปส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้ประสบความสำเร็จในวง กว้าง ซึ่ง ธ.ก.ส. พร้อมสานต่อเจตนารมณ์ในการเป็นธนาคารพัฒนาชนบทที่ยั่งยืน ด้วยการขับเคลื่อนภารกิจเพื่อไปสู่ การเป็นแกนกลางการเกษตร (Essence of Agriculture) 

              โดยสนับสนุนเกษตรกรในทุกด้าน ทั้งการผลิต รายได้ และ การขาย โดยเฉพาะการทำให้เกษตรกรมีรายได้ไม่ต่างจากการทำงานในเมือง รวมถึงสามารถมองเห็นช่องทางและ โอกาสที่จะพัฒนาภาคเกษตรไทยให้ก้าวไปข้างหน้า 

              “ธ.ก.ส. ได้จัดตั้งสำนักกิจการระหว่างประเทศขึ้น เพื่อขับเคลื่อนภารกิจในการยกระดับการประกอบอาชีพและการ พัฒนาต่อยอดผลผลิตของเกษตรกรไทยไปสู่ระดับสากล ได้แก่การนำสินค้าเกษตรกรไทยไปจำหน่ายในต่างประเทศ โดยร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาการเกษตรแห่งประเทศจีน (Agricultural Development Bank of China : ADBC) ในการจับคู่ธุรกิจการค้า”


ที่มา  :  โพสต์ทูเดย์  12 กุมภาพันธ์ 2567
https://www.posttoday.com/smart-sme/705532