เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

“มนพร” ลุยยกร่างกฎหมายตั้งเขตเศรษฐกิจ SEC ดัน “แลนด์บริดจ์”

ข่าววันที่ : 12 ม.ค. 2567


Share

tmp_20241501143010_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 15 ม.ค. 2567

             วันนี้ (12 มกราคม 2567) นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน หรือ แลนด์บริดจ์ เปิดเผยว่า วันนี้ กมธ.แลนด์บริดจ์ จะสรุปรายละเอียดการศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ ก่อนจะนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณะอีกครั้ง

             ทั้งนี้ภายหลังกมธ.แลนด์บริดจ์ สรุปการศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ เสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะจัดทำร่างพ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (SEC) เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ ในลักษณะเดียวกับโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กำกับดูแลโครงการ

             ส่วนการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) นั้น ยอมรับว่า จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำโครงสร้างพื้นฐานของโครงการแยกไปจัดทำ ทั้ง ด้านสิ่งแวดล้อม จัดทำโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ด้านการพัฒนาระบบราง จัดทำโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และด้านการพัฒนามอเตอร์เวย์ จัดทำโดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

             นางมนพร กล่าวว่า ในอีกด้านหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ 4 จังหวัด คือ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช นั้น จะมีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อพูดคุยทั้งกลุ่มที่สนับสนุนและกลุ่มที่ยังเห็นต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของโครงการ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร ที่ยังพบว่ามีผู้คัดค้านโครงการอยู่

ขณะเดียวกันยังได้มอบหมายให้สส.ที่อยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัด ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ ช่วยกันลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นและสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่โครงการแลนด์บริดจ์ด้วย

             “ตอนนี้ได้เตรียมความพร้อมไว้ในหลายด้านโดยเฉพาะเรื่องการลงพื้นที่ทำความเข้าใจพบปะพูดคุยกับคนในพื้นที่ให้เห็นถึงความสำคัญ และยังเป็นการเตีรยมความพร้อมเอาไว้ก่อนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะนำคณะลงพื้นที่เพื่อประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.สัญจร ที่จังหวัดระนองช่วงวันที่ 22-23 มกราคม 2567 นี้ด้วย” นางมนพร กล่าว


ที่มา  :  ฐานเศรษฐกิจ   12 มกราคม 2567
https://www.thansettakij.com/business/economy/585676