เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

เปิดความเห็น 3 หน่วยงานนิยาม “วิกฤตเศรษฐกิจ” ชี้ขาดเงินดิจิทัล

ข่าววันที่ : 14 ม.ค. 2567


Share

tmp_20241501141646_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 15 ม.ค. 2567

             การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2567 ที่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นั่งเป็นประธาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 ตัวแทนจาก 4 หน่วยงานเศรษฐกิจ ประกอบด้วย สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ ได้ตอบคำถามคณะกรรมาธิการฯ ที่ให้นิยามคำว่า "วิกฤตเศรษฐกิจ" ควรจะใช้ตัวชีวัดใดเพื่อบ่งบอกถึงความเป็นวิกฤตเศรษฐกิจ ดังนี้

             แบงก์ชาติ : การพิจารณาถึงความเป็นวิกฤตเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทยจะพิจารณาบนพื้นฐานจากการประมวลข้อมูลของธนาคารโลก หรือ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ที่ระบุว่าเศรษฐกิจที่จะอยู่ในภาวะวิกฤตต้องมีลักษณะเป็นอย่างไร ซึ่งวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจโลก สามารถสรุปได้ 5 ประเภท ได้แก่ 

             1. วิกฤตภาคการเงินและสถาบันการเงินที่มีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้เป็นจำนวนสูงมาก กระทบต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อธนาคารพาณิชย์ การปิดตัวลงของธนาคาร 

             2. วิกฤตดุลการชำระเงิน มีเงินทุนไหลออกรุนแรง ค่าเงินมีความผันผวนรุนแรง สินทรัพย์ในประเทศถูกถอนออกจากการลงทุน  

             3. วิกฤตการคลัง 

             4. วิกฤตเงินเฟ้อ ซึ่งมีภาวะเงินเฟ้อสูงขึ้นรวดเร็วเป็นเวลานาน และทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น ซึ่งถ้าดูตัวเลขของประเทศไทยก็ยังอยู่ในกรอบของคณะกรรมการนโยบายทางการเงิน 

             5. วิกฤตที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด  ซึ่งพอจะเป็นตัวอย่างของวิกฤตเศรษฐกิจ หรือ วิกฤตเศรษฐกิจที่ต้องออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหา เช่น การตราพระราชกำหนดเพื่อแก้ไขปัญหาโรคระบาดโควิด และปัญหาอุทกภัย ซึ่งเวลานั้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยติดลบอย่างรุนแรงและเป็นเวลานาน

             สภาพัฒน์ : การกำหนดนิยามคำว่าวิกฤตเศรษฐกิจ จะต้องพิจารณาหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น อัตราการถดถอยทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งต้องพิจารณาจากข้อมูลทั้งหมดและต้องหารือกับ หน่วยงานทางเศรษฐกิจทุกหน่วยงานเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน

             กระทรวงคลัง : สำหรับการนิยามคำว่าวิกฤตเศรษฐกิจนั้น จะต้องพิจารณาก่อนว่าเป็นวิกฤตเศรษฐกิจอะไร เพราะวิกฤตเศรษฐกิจมีหลายกรณี เช่น วิกฤติด้านทุนสำรอง เศรษฐกิจตกต่ำ

             แต่ถ้าในมุมมองของกระทรวงการคลัง ปัจจัยที่จะแสดงให้เห็นถึงวิกฤตทางการคลัง คือ จำนวนเงินคงคลังที่เหลืออยู่ ความสามารถในการหารายได้เพียงพอกับรายจ่ายที่รัฐบาลต้องใช้หรือไม่


ที่มา  :  ฐานเศรษฐกิจ   14 มกราคม 2567
https://www.thansettakij.com/business/economy/585779