เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

บริษัทข้ามชาติ จับคู่พันธมิตรแบงก์ ชิงแชร์-เบี้ย 2 แสนล้าน

ข่าววันที่ : 14 ม.ค. 2567


Share

tmp_20241501105219_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 15 ม.ค. 2567

              วันที่ 14 มกราคม 2567 ก่อนจะเขียนเล่าเรื่องราวแวดวงธุรกิจประกันภัยไทย ต้องกล่าวคำอวยพร “คุณป้อง-สาระ ล่ำซำ” ที่ครบรอบวันคล้ายวันเกิดในวัย 54 ปี ในวันจันทร์ที่ 15 มกราคม 2567 ซึ่งทางบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ได้จัดงานอวยพรวันเกิด ณ โถงรับรองชั้น 5 อาคาร 1 บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต เวลา 10.00 น. ซึ่งมีเหล่าพันธมิตรทางธุรกิจไปร่วมงานอย่างคับคั่ง

              สำหรับคุณป้อง ถือเป็นทายาทรุ่นที่ 5 ของตระกูลล่ำซำ เป็นลูกชายคนเล็กของคุณโพธิพงษ์ ล่ำซำ และเป็นน้องชายแท้ ๆ ของมาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกับ “คุณปั้น-บัณฑูร ล่ำซำ” อดีตประธานกรรมการธนาคารกสิกรไทย

              โดยได้รับไม้ต่อในการขึ้นมาบริหารธุรกิจ “เมืองไทยประกันชีวิต” ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการเมื่อปี 2547 และปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต ควบคุมและบริหารพอร์ตสินทรัพย์รวมสูงกว่า 6 แสนล้านบาท พร้อมทั้งปัจจุบันยังควบตำแหน่ง “นายกสมาคมประกันชีวิตไทย” อีกด้วย

              กลับมาสู่ความเคลื่อนไหวแวดวงธุรกิจประกันภัยในปี 2567 ต้องบอกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา เห็นบรรดาบริษัทประกันภัยข้ามชาติ ประกาศความร่วมมือ จับคู่พันธมิตรธนาคารพาณิชย์ ช่วงชิงแย่งมาร์เก็ตแชร์ผ่านช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ (ขายประกันผ่านธนาคาร)

              ซึ่งข้อมูลจากสมาคมประกันชีวิตไทย รายงานออกมาล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ม.ค.2567 สำหรับข้อมูลเบี้ยประกันชีวิตงวด 11 เดือนแรกของปี 2566 พบว่า ช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ มีเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 215,977 ล้านบาท


แบงก์แอสชัวรันส์แข่งเดือด
              โดยเปิดต้นปีมังกร บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ พรูเด็นเชียล ประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติสหรัฐราชอาณาจักร ปัจจุบันมีพันธมิตรหลักคือธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB) ที่มีเบี้ยรับรวมจากช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ 26,875 ล้านบาท

              ล่าสุดได้บรรลุข้อตกลงกับธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) (CIMBT) ภายใต้การบริหารงานของกลุ่มซีไอเอ็มบี หนึ่งในผู้ให้บริการทางด้านการเงินชั้นแนวหน้าของภูมิภาคอาเซียน

              โดยจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ การออม และการลงทุน ให้แก่ลูกค้าของ CIMBT ที่มีฐานขนาดใหญ่และเติบโตอย่างต่อเนื่อง

              ถัดมา บริษัท เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอิตาลี ที่มีเบี้ยรับรวมจากช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ 3,207 ล้านบาท

ล่าสุดได้บรรลุข้อตกลงกับ บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) แบบ ‘Exclusive Partnership’ เพื่อเสนอบริการที่ดีแก่กลุ่มลูกค้าสินเชื่อ ผ่านผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตคุ้มครองภาระหนี้ (Auto Loan Protection) และแผนประกันคุ้มครองสุขภาพ (Health Insurance Plan)

              โดยนำเสนอผ่านธนาคารทิสโก้ และบริษัท ไฮเวย์ จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ และนายหน้าประกันภัย ภายใต้แบรนด์ “สมหวัง เงินสั่งได้” ขณะที่ทิสโก้เองมีทีมงาน ที่พร้อมจะเป็นตัวกลางคอยให้บริการและทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำลูกค้าอย่างใกล้ชิด

              ดังนั้นต้องติดตามการแข่งขันในสมรภูมินี้ ที่เชื่อว่าปีนี้คงจะดุเดือดอย่างแน่นอน เพราะในปัจจุบันยักษ์ใหญ่บริษัทประกันภัยข้ามชาติ

              มีทั้ง บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัทสัญชาติฮ่องกง ที่จับคู่อยู่กับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCBB) บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ที่จับคู่กับธนาคารกสิกรไทย (KBANK)  บริษัท เอไอเอ จำกัด หรือ เอไอเอ ประเทศไทย บริษัทสัญชาติฮ่องกง ที่จับคู่กับธนาคารกรุงเทพ (BBL) บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ที่จับคู่กับธนาคารกรุงไทย (KTB) บริษัท อลิอันซ์ อยูะยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัทสัญชาติเยอรมัน ที่จับคู่กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY)  บริษัท ทิพยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ที่จับคู่กับธนาคารออมสิน และบริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ที่จับคู่กับธนาคารอาคารสงเคราะห์


ที่มา  :  ประชาชาติธุรกิจ   14 มกราคม 2567
https://www.prachachat.net/finance/news-1478040