เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

บล.ยูโอบีฯ ชี้ สงครามระหว่างกลุ่มฮามาส กับอิสราเอลกระทบตลาดหุ้นไทย 'จำกัด'

ข่าววันที่ : 8 ต.ค. 2566


Share

tmp_20230910105258_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 9 ต.ค. 2566

              นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า กรณีสงครามระหว่างกลุ่มฮามาส กับอิสราเอล ซึ่งปัจจุบันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่าจะมีกระทบจำกัดต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทย และผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพียงผลกระทบเชิงจิตวิทยาเท่านั้น

              สำหรับพื้นที่ ที่เกิดสงครามนั้นมีการผลิตน้ำมันดิบจำนวนไม่มากอยู่ที่  7.2 แสนบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์ใน ณ ปัจจุบันนั้น มีผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นแต่ไม่มาก  โดยส่วนตัวมองว่าในกรณีกรณีฐาน (Base case)สงครามดังกล่าวไม่ได้กระทบต่อการขนส่งน้ำมันที่คลองคลองสุเอซมากนัก คาดว่าราคาน้ำมันดิบจะตอบรับข่าวดังกล่าวขึ้นไปอยู่ที่ 90-95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลไปสักระยะ หลังจากนั้นก็จะปรับตัวลง 

              ส่วนกรณีเลวร้าย (Worst case )หากสงครามกระทบกับการขนส่งน้ำมันทั้งคลองสุเอซ และการขนส่งน้ำมันทางท่อ ซึ่งการขนส่งทั้ง2 ช่องทางนั้นมีการขนส่งน้ำมันดิบรวม 5.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งผลกระทบจะรุนแรงมาก ทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ100 -120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

              อย่างไรก็ตามในปัจจุบันการรายงานเหตุการณ์ที่ออกมานั้น ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมันมากนัก จึงเชื่อว่าราคาน้ำมันจะไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปที่ระดับ 100-120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

              นายกิจพณ กล่าวว่า จากเหตุการณ์สงครามอิสราเอลนั้นอาจจะมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น ซึ่งหุ้นที่ได้ประโยชน์คือหุ้นพลังงานต้นน้ำ อย่าง PTTEP  เพราะ ราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นทุก1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มีผลทำให้กำไร PTTEP เพิ่มขึ้น 935 ล้านบาท  ซึ่งบล.ยูโอบีฯ แนะนำซื้อPTTEP ให้ราคาเหมาะสมที่ 200 บาทต่อหุ้น 

              "หากดัชนีในวันพรุ่งนี้ปรับตัวลง เชื่อว่าปรับตัวลงไม่มาก และอาจมีแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานเข้ามา ซึ่งเป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น ก็จะมีส่วนหนุนดัชนีหุ้นไทย"

              ส่วนสินทรัพย์ของPTTEP ที่อยู่ในแอลจีเรียนั้น ซึ่งใกล้กับพื้นที่ที่เกิดสงคราม ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น 

              สำหรับกรอบความเคลื่อนไหวดัชนีหุ้นไทยวันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.) คาดแกว่งตัวในกรอบแนวรับที่ 1,420-1,430 จุด  แนวต้านที่ระดับ 1,450 จุด 

 

ที่มา  :  กรุงเทพธุรกิจ  8 ตุลาคม 2566
https://www.bangkokbiznews.com/finance/stock/1092679