เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

"คูโบต้า" ร่วมสร้างคนเกษตรรุ่นใหม่ใช้เทคโนโลยีเพิ่มคุณภาพผลผลิต

ข่าววันที่ : 10 ก.ค. 2562


Share

tmp_20191007092759_1.png

วันที่ ปรับปรุง 10 ก.ค. 2562

          นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวถึงโครงการ“คูโบต้า สมาร์ท ฟาร์เมอร์ แคมป์ (KUBOTASmart Farmer Camp)” ซึ่งจัดมาครั้งนี้เป็นปีที่ 7 แล้ว เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ฟาร์มโนเวชั่น(FARMNOVATION) นวัตกรรมทำได้จริง”ตอบโจทย์เกษตร 4.0 ที่ใช้นวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่มาช่วยลดต้นทุนและเพิ่มคุณภาพผลผลิตให้กับเกษตรกร โดยสยามคูโบต้าได้คัดเลือกน้องๆ จำนวน 120 คน จากผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ2,005 คน มาทำกิจกรรมร่วมกันเป็นระยะเวลา 4 วัน 3 คืน

          โดยวันแรกนั้นผู้เข้าร่วมโครงการได้เริ่มทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่จากทั่วประเทศผ่านกิจกรรมต่างๆ ก่อนจะแบ่งออกเป็นทีมเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งค่าย และยังได้ พี่โอ๋-ธรรมศักดิ์ ลือภูวพิทักษ์กุล อดีตนักร้องวงพีทูวอร์ชิพ (P2WARSHIP) ที่ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรเจ้าของ “ฮิพอินทรีย์ฟาร์มวิลล์พอเพียง” มาเป็นวิทยากรในวันนี้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ

          จากนั้นผู้เข้าร่วมโครงการจะได้ทำกิจกรรม 4 ฐานการเรียนรู้ บนพื้นที่220 ไร่ ใน จ.ชลบุรี ประกอบด้วย
          1.สมาร์ทฟาร์เมอร์ (Smart Farmer) เรียนรู้การจัดการแปลงผักตามแนวคิด
เกษตรทฤษฎีใหม่รายได้สูง เริ่มตั้งแต่การเลือกเมล็ด เพาะกล้าลงถาด ทดลองขับแทรกเตอร์ต่อพ่วงโรตารี่ยกร่อง ขับรถปลูกผัก พร้อมกับทำระบบน้ำอัตโนมัติสำหรับแปลงผัก ตลอดจนการทำปุ๋ยหมักจากฟางข้าว
          2.สมาร์ทดีไซน์ (Smart Design) ออกแบบฟาร์ม
เกษตรในฝัน จากความรู้ด้านการแบ่งพื้นที่และเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อบริหารจัดการฟาร์มแบบครบวงจร
          3.สมาร์ทเทค (Smart Tech)เน้นเรื่องนวัตกรรมในการปลูกข้าวเป็นหลักตั้งแต่การดำนาไปจนถึงการดูแลข้าวผ่านเครื่องจักรกลการเกษตรสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการทดลองขับรถดำนาอัตโนมัติด้วยระบบ GPS ทดลองบังคับโดรนพ่นปุ๋ย ฝึกใช้เครื่องวัดสีใบข้าว และ 4.สมาร์ท ไดรฟ์ (Smart Drive) มีวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับประเภทของเครื่องจักรกลการเกษตร วิธีการใช้ที่ถูกต้อง ซึ่งผู้ร่วมโครงการยังได้ทดลองขับแทรกเตอร์รถเกี่ยวนวดข้าว และรถขุดขนาดเล็กบรรยากาศเป็นไปด้วยความตื่นเต้นและสนุกสนานแม้อากาศจะร้อนและเนื้อตัวจะเปื้อนดินก็ตาม

          ขณะที่ นายไกรวิชญ์ คู่พิทักษ์ขจร อายุ 20 ปี นิสิตจากสำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าว่า สมัครเข้าร่วมโครงการเพราะมองเห็นโอกาสในการได้รับความรู้ใหม่เพื่อนำไปพัฒนาบ้านเกิดที่ อ.เทิง จ.เชียงราย ด้วยความที่อยากให้คนในชุมชนมีรายได้หมุนเวียนเพิ่มมากขึ้นจากการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เมื่อได้เข้าร่วมก็รู้สึกดีใจที่ได้เจอกลุ่มคนที่มีความคิดเหมือนกัน และมั่นใจว่าภาคการเกษตรจะดีขึ้น นอกจากนี้ตนยังอยากฝึกงานต่อที่คูโบต้า เพราะรู้สึกชอบวัฒนธรรมองค์กรแบบญี่ปุ่นที่ดูดีและทันสมัย


          เช่นเดียวกับ น.ส.ตะวัน ทาพิลา อายุ 22 ปี นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการนี้คือได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อนในชีวิต เช่น การขับรถแทรกเตอร์ อีกทั้งยังได้เห็นนวัตกรรมเครื่องจักรกลทางการเกษตรที่สามารถไปปรับใช้กับไร่อ้อยของที่บ้าน รวมถึงยังได้มุมมองการทำเกษตรและธุรกิจควบคู่กันไป

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  : www.naewna.com