เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

จี้ชาวนา ตีทะเบียน ประกัน ช้าหมดเขตอดรับคุ้มครอง

ข่าววันที่ : 25 มิ.ย. 2562


Share

tmp_20192506083521_1.png

วันที่ ปรับปรุง 25 มิ.ย. 2562

          นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่าขอแจ้งเตือนให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน เร่งมาขึ้นทะเบียนเกษตรกรเพื่อรับสิทธิทำประกันภัยข้าวนาปี ประจำปี 2562 เป็นการด่วน เนื่องจากขณะนี้ใกล้ถึงวันหมดเขตขึ้นทะเบียนในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ แล้ว หากไม่มาขึ้นทะเบียนจะไม่ได้รับสิทธิการทำประกันภัย ส่วนชาวนาภาคใต้ยังสามารถทยอยขึ้นทะเบียนได้ เพราะภาคใต้หมดเขตทำประกันในวันที่ 15 ธ.ค. 62

          "ในปีนี้ คปภ. ตั้งเป้าหมายการรับประกันภัยพื้นที่นาข้าวไว้ที่ 30 ล้านไร่ ซึ่งขณะนี้มีชาวนาเข้ามาขึ้นทะเบียนอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีบางส่วนที่ยังไม่มา จึงขอให้รีบมาดำเนินการไม่เช่นนั้นจะไม่ได้สิทธิประกันภัย ส่วนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในรอบที่ 2 ยังสามารถขึ้นทะเบียนเกษตรกรเพื่อได้รับสิทธิทำประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 62 ถึง 15 ม.ค. 63"


          นายสุทธิพล กล่าวว่า การทำประกันภัยนาข้าว และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในปีนี้ ได้มีข้อแตกต่างจากปีก่อนโดยเปิดให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในการจ่ายค่าเบี้ยประกันภัย และซื้อประกันภัยส่วนเพิ่มได้เอง เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองมากขึ้น รวมถึงมีการเพิ่มความคุ้มครองภัยช้างป่า เข้ามาอีก 1 ภัย ทำให้คุ้มครองความเสี่ยงภัยกับเกษตรกรได้ถึง 8 ประเภท จากเดิมที่ครอบคลุมภัยจากน้ำท่วมหรือฝนตก หนัก ภัยแล้ง ฝนแล้งหรือฝนทิ้งช่วง ลมพายุหรือพายุไต้ฝุ่น ภัยอากาศหนาวหรือน้ำค้างแข็ง ลูกเห็บ ไฟไหม้ และภัยแมลงศัตรูพืชหรือโรคระบาด

          สำหรับการทำประกันภัยนาข้าวปีนี้ ได้กำหนดค่าเบี้ยประกันที่ 85 บาทต่อไร่ทั่วประเทศ โดยรัฐบาลอุดหนุน 51 บาทต่อไร่ และ ธ.ก.ส. อุดหนุน 34 บาทต่อไร่ ได้รับความคุ้มครองอยู่ที่ 1,260 บาทต่อไร่ ซึ่งเกษตรกรลูกค้าของ ธ.ก.ส. ไม่ต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยแม้แต่บาทเดียว

 

ที่มา  :  เดลินิวส์  วันที่ 26 มิ.ย. 2562