เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ธปท.สั่งแบงก์คุมความเสี่ยงไอที

ข่าววันที่ : 13 พ.ค. 2562


Share

tmp_20191305095733_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 13 พ.ค. 2562

          ธปท. ออกประกาศ 2 ฉบับวางเกณฑ์ให้สถาบันการเงินคุมเข้มความเสี่ยงด้านเทคโนโลยี หลังแบงก์นำ เทคโนโลยีมาใช้ค่อนข้างมาก ส่วนอีกฉบับ เอื้อแบงก์พาณิชย์ทำธุรกิจอื่นๆ ด้านไอที  หวังช่วยต่อยอดด้านดิจิทัลแบงกิ้ง

          รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ธปท.ได้ออกประกาศใหม่ 2 ฉบับ ฉบับแรกเรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Risk) ของสถาบันการเงิน เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีมีความสำคัญ ค่อนข้างมากต่อการดำเนินธุรกิจเพื่อรองรับการให้บริการทางการเงิน แต่การนำเทคโนโลยีมาใช้ก็อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เพิ่มมากขึ้น  การกำกับดูแลคำนึงถึง 3 ด้านคือ การรักษาความลับของระบบและข้อมูล  ด้านความถูกต้องเชื่อถือได้ ของระบบ และข้อมูลและความพร้อมใช้งานของเทคโนโลยีสารสนเทศ

          การนำเทคโนโลยีมาใช้ต้องควบคุมดูแลมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้บริการเทคโนโลยีจากบุคคลภายนอก เช่น การให้บริการของสถาบันการเงินที่มีการเชื่อมต่อระบบงานกับ พันธมิตรทางธุรกิจ  โดยธปท. ปรับเกณฑ์ดูแล เพื่อให้สถาบันการเงินมีการบริหารความเสี่ยง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถ นำเสนอผลิตภัณฑ์และให้บริการได้ตามความต้องการของตลาดหรือลูกค้าได้เร็วขึ้น

          โดยมีหลักเกณฑ์หลายด้านที่สถาบันการเงินต้องปฏิบัติ คือ 1.ให้สถาบันการเงินกำกับดูแลความเสี่ยงด้วยตัวเอง ให้พิจารณาถึงนัยสำคัญของการนำเทคโนโลยีมาใช้ และ คำนึงถึงผลกระทบต่อระบบสถาบัน การเงินในวงกว้าง 2.ยกระดับการดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยให้ธนาคารพาณิชย์ที่มีนัยต่อความเสี่ยง เชิงระบบในประเทศ (D-SIBs) หรือ สถาบันการเงินที่มีความเสี่ยงตั้งต้นทางไซเบอร์ ต้องมีผู้บริหารระดับสูงที่ทำหน้าที่บริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีของสถาบันการเงิน

          3.ให้มีการกำกับดูแลผู้ใช้บริการภายนอกด้านงานเทคโนโลยีสารสนเทศในการประกอบธุรกิจ (IT outsourcing) 4.เพิ่มความยืดหยุ่นในการกำกับดูแล ความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีของสถาบันการเงิน ที่มีข้อจำกัดด้านโครงสร้างการกำกับดูแล ความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สามารถปรับใช้หลักเกณฑ์ในส่วนที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงได้

          สำหรับประกาศอีกฉบับ ธปท.มีการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจให้บริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับไอที  เพื่อ สนับสนุนดิจิทัลแบงกิ้ง (IT rdlated Services)  เพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์สามารถ นำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการได้คล่องตัว มีประสิทธิภาพ สนับสนุนให้เกิดพัฒนาการทางด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง ต่อยอดด้าน ดิจิทัลแบงกิ้ง โดยธปท.จะเปิดรับฟังความเห็น จากผู้เกี่ยวข้องจนถึงวันที่ 24 พ.ค.นี้ คาดว่าจะประมวลความคิดเห็นทั้งหมดและประกาศใช้เกณฑ์ดังกล่าวได้ภายในไตรมาส 2 ปีนี้

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 13 พฤษภาคม 2562