เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ออมสิน - ธ.ก.ส.เปิดบัญชีคนจนฟรี

ข่าววันที่ : 17 ต.ค. 2561


Share

tmp_20181710094717_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 20 พ.ย. 2561

          กรมบัญชีกลางให้ 'ออมสิน-ธ.ก.ส.' เปิดบัญชีพิเศษ ผู้ถือบัตรคนจน แบบอัตโนมัติฟรี โดยไม่ต้องเปิดบัญชีเอง ไม่ต้องมาแสดงตัว ใช้สำหรับโอนคืนเงินแวต 1% เข้าบัญชีกระตุ้นการออม ครอบคลุมหมด 11.4 ล้านคน ให้เบิกถอนได้หลังครบกำหนด 3 ปีขึ้นไป
          รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมบัญชีกลางได้ข้อสรุปในการร่วมมือกับธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เพื่อเปิดบัญชีเงินฝากพิเศษ ส่งเสริมการออมให้แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่จะได้รับเงินคืนจากโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มทั้ง 11.4 ล้านคน โดยทั้ง 2 ธนาคารจะเปิดบัญชีให้ฟรี โดยไม่คิดค่าธรรมเนียมการเปิด การรักษาบัญชี หรือการฝากขั้นต่ำกับผู้ถือบัตร รวมถึงยังเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ยังสามารถนำเงินตัวเองมาฝากออมผ่านบัญชีนี้ได้ด้วย เพื่อส่งเสริมการออมพร้อมกับให้ดอกเบี้ย
          เบื้องต้น ธ.ก.ส.จะแบ่งเข้ามาเปิดบัญชีการออมให้กับผู้ถือบัตรคนจนที่มีอาชีพเกษตรกร จำนวน 4.5 ล้านคน ส่วนอาชีพอื่นนั้น ธนาคารออมสินจะเป็นผู้เปิดบัญชีให้ 6.9 ล้านคน ซึ่งเงินโอนเข้าบัญชีจะมาจากโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม จากการที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้ใช้จ่ายซื้อสินค้าที่มีภาษีมูลค่าเพิ่มกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคืนภาษีของรัฐ
          "เงินโอนคืนจากแวตเพื่อส่งเสริมการออม จะเข้าบัญชีนี้ 1% ของภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะเริ่มเปิดให้ใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2561-30 เม.ย.2562 เป็นระยะเวลา 6 เดือน และมีการโอนเงินเข้าบัญชีการออมทุกวันที่ 15 ของเดือนถัดไป"
          ข่าวแจ้งว่า ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกคน จะต้องมีบัญชีเงินฝากพิเศษเพิ่มคนละ 1 บัญชี เพื่อรองรับการโอนเงินจากโครงการคืนภาษี แม้ก่อนหน้านี้จะมีหรือไม่มีบัญชีกับ ธ.ก.ส.หรือออมสินก็ตาม เนื่องจากบัญชีดังกล่าว เป็นบัญชีที่มีเงื่อนไขพิเศษ และลดความซ้ำซ้อนกับบัญชีเดิมที่มีอยู่แล้ว
          นอกจากนี้ ที่สำคัญทั้ง 2 ธนาคารจะเปิดบัญชีให้กับผู้ถือบัตรทั้ง 11.4 ล้านคนแบบอัตโนมัติ โดยผู้ถือบัตรไม่ต้องเดินทางไปเปิดบัญชี หรือแสดงยืนยันตัวเองที่สาขาเองเลย กรมบัญชีกลางจะมีการประสานนำข้อมูลผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียน ส่งไปให้กับ 2 ธนาคาร เพื่อเปิดบัญชีให้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มีรายได้น้อยอย่างเต็มที่ ส่วนสมุดบัญชี หรือรายละเอียดเลขบัญชี จะมีการทยอยแจ้งไปให้รับทราบภายหลัง ตามชื่อที่อยู่ ที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการได้ลงทะเบียนไว้
          สำหรับกรณีการเชื่อมโยงบัญชีเงินออมพิเศษ กับการเป็นสมาชิกของกองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.) จะไม่บังคับว่า ผู้ถือบัตรสวัสดิการทุกคนต้องสมัครเป็นสมาชิก กอช. หากใครไม่เป็นสมาชิก เงินที่ได้รับจากการคืนแวตจะถูกโอนเก็บไว้เข้าบัญชีไปเรื่อยๆ จนครบกำหนด 3 ปี ถึงจะเบิกถอน นำออกไปใช้ได้ แต่หากผู้ถือบัตรใดเป็นสมาชิก กอช. กรมบัญชีกลางจะโอนเงินไปพักไว้ในบัญชีพิเศษนี้

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  ข่าวสด ฉบับวันที่ 18 ต.ค. 2561