เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ขุนคลังการันตี ศก.ไทยแกร่ง ค่าเงินอินโดป่วนไม่กระทบ จ่อชงครม.คืนแวตคนจน

ข่าววันที่ : 10 ก.ย. 2561


Share

tmp_20181009104331_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 10 ก.ย. 2561

          "ขุนคลัง" มั่นใจพื้นฐานเศรษฐกิจไทยสุดแข็งแกร่ง ไม่สะท้านปัญหาค่าเงินอินโดนีเซียทรุดต่ำสุดในรอบ 20 ปี ชง ครม.เคาะมาตรการคืนภาษีแวตคนจนสัปดาห์หน้า สคร.ฟุ้ง 7 เดือนรัฐวิสาหกิจตะลุยเบิกจ่ายคึกคักโตพรวด 71% จากช่วงเดียวกันปีก่อน
          ไทยโพสต์ * "ขุนคลัง" มั่นใจพื้นฐานเศรษฐกิจไทยสุดแข็งแกร่ง ไม่สะท้านปัญหาค่าเงินอินโดนีเซียทรุดต่ำสุดในรอบ 20 ปี แจงพร้อมชง ครม.เคาะมาตรการคืนภาษีแวตคนจนสัปดาห์หน้า ด้าน ปลัดคลังฟุ้งปีงบ 2561 จัดเก็บรายได้ฉลุยตามเป้าหมาย สคร. ฟุ้ง 7 เดือนรัฐวิสาหกิจตะลุยเบิกจ่ายคึกคักโตพรวด 71% จากช่วงเดียวกันปีก่อน
          นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยถึงกรณีปัญหาค่าเงินของอินโดนีเซียอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 20 ปี ว่า ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับ ประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันไทยมีสถานะทางการคลังที่แข็ง แกร่ง เมื่อเทียบกับในหลายประ เทศในภูมิภาคเดียวกัน และที่ ผ่านมาไทยได้เตรียมความพร้อม ทั้งจากเงินกู้ในต่างประเทศที่อยู่ในระดับต่ำที่ 4% ของหนี้สาธารณะทั้งหมด และยังมองว่าหากมีเงินไหลออกไปบ้างคงไม่ได้เกิดปัญหากับประเทศไทย
          สำหรับความคืบหน้ามาตร การคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐ มนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า โดยเบื้องต้นจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ พ.ย.2561-เม.ย.2562 คิดเป็นเวลา 6 เดือน ถือเป็นเฟสแรกที่จะเริ่มทำ ส่วนการดำเนินการในส่วนเฟสสองจะดำเนินการอย่างไร จะต้องประ ด้วยเมินผลจากเฟสแรกก่อน สำ หรับเงื่อนไขนั้น เปิดให้ผู้ถือบัตรสามารถเติมเงินในบัตรและนำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าในร้านที่เสียภาษีแวต และจะได้รับเงินคืนภาษีไม่เกินเดือนละ 500 บาท โดยกรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินคืนภาษีในบัตรให้ทุกวันที่ 15 ของทุกเดือน
          นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย ว่า มาตรการคืนภาษีแวตนั้นจะให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตร สวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 15 ล้านราย จะดำเนินการทั้งสิ้น 6 เดือนเท่านั้น ไม่ได้เป็นโครง การถาวร หรือโครงการระยะยาว เพราะติดช่วงเลือกตั้ง ตามที่รัฐบาลได้มีการประกาศไปก่อนหน้านี้ ดังนั้นระยะเวลาดำเนินโครงการคืนภาษีแวตจึงต้องอยู่ภายในกรอบดังกล่าวไปด้วย
          ปลัดกระทรวงการคลังยังกล่าวถึงภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของปีงบประมาณ 2561 ว่า น่าจะทำได้เกินกว่าเป้าหมาย ที่ตั้งไว้เล็กน้อย โดยเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ภาพรวมอยู่ ที่ 2.9 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นการจัดเก็บรายได้จากภาษีและอื่นๆ จำนวน 2.45 ล้านล้านบาท และการกู้เพื่อชดเชยขาดดุลจำนวน 4.5 ล้านล้านบาท โดยการจัดเก็บภาษีปีนี้ เป็นไปตามกรอบที่วางไว้ทั้งหมด และขณะนี้อยู่ระหว่างการจัด เตรียมข้อมูลเพื่อจัดทำงบประ มาณปี 2563
          นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ผลการเบิก จ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาห กิจ 45 แห่ง ที่ สคร.กำกับดูแล โดยตรงในช่วง 7 เดือน ปี 2561 (ม.ค.-ก.ค.) อยู่ที่ 2.62 แสนล้านบาท ขยายตัว 71% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการลง ทุนที่เติบโตของรัฐวิสาหกิจเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนของรัฐ วิสาหกิจที่มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 8 กันยายน 2561