เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

กนง.ไม่ลดดอกผวาเงินออมหด

ข่าววันที่ : 11 มิ.ย. 2558


Share

tmp_20151106095736_1.jpeg

วันที่ ปรับปรุง 11 มิ.ย. 2558

          นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า กนง.มีมติเอกฉันท์คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% เนื่องจากเป็นอัตราที่เหมาะสมต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแล้ว

          "การตัดสินใจคงดอกเบี้ยรอบนี้ กนง.ได้พูดคุยถึงผลกระทบต่อเงินออมที่อาจจะลดลง และผล กระทบต่อเงินทุนไหลออกด้วย แต่ไม่น่ากังวลเพราะต่างชาติถือพันธบัตรไทยไม่ถึง 10% ของพันธบัตรทั้งหมด หลังจากที่ขายต่อเนื่องมาหลายเดือน ทั้งในตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้น" นายเมธี กล่าว

          กนง.เห็นว่าการลดดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งซ้อนในการประชุมก่อนหน้านี้รวม 0.5% แม้จะส่งผล ต่อตลาดเงินค่อนข้างช้า ธนาคารพาณิชย์ลดดอกเบี้ยตามน้อย ก็ต้องติดตามผลอีกระยะว่าจะเป็นอย่างไรไม่ได้หมายความว่าอยากจะให้ลดดอกเบี้ยลงอีก

          "การลดดอกเบี้ยลง 2 ครั้ง พอต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจ เพราะดอกเบี้ยนโยบายไทยต่ำสุดในภูมิภาคแล้ว และส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลงมาบ้าง ยกเว้นสิงคโปร์ใช้นโยบายคนละอย่างกับไทย" นายเมธี กล่าว

          ทั้งนี้ กนง.ยังให้ความสำคัญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจมากกว่าการดูแลเสถียรภาพการเงิน และพร้อมที่จะใช้นโยบายการเงิน

          นายเมธี ยอมรับว่า ในการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจ ปีนี้ มีโอกาสจะลดลงจากปัจจุบันที่ 3.8% และภาคส่งออกก็มีโอกาสจะโตติดลบจากที่คาดไว้ว่าจะขยายตัว 0.2% ได้ โดย ธปท.จะแถลงรายละเอียดการประมาณการจีดีพีอีกครั้งในวันที่ 19 มิ.ย.นี้

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 11 มิถุนายน 2558