เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

วิสาหกิจชุมชนฯบางท่าข้าม ต้นแบบกลุ่มปลูกผักปลอดภัย

ข่าววันที่ :15 ม.ค. 2567

Share

tmp_20241501090839_1.jpg

              วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรทำสวนผสมผสานแบบยั่งยืนบางท่าข้าม อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นหนึ่งในวิสาหกิจชุมชนต้นแบบที่รวมกลุ่มผลิตผักปลอดภัย ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP มีการบริหารจัดการเน้นการตลาดนำการผลิต มุ่งเน้นความปลอดภัยของผู้บริโภค

              ได้รับรางวัลชนะเลิศกลุ่มวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด ปี 2564 และรางวัล อย.ควอลิตี้ อวอร์ด ปี 2566 ผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น ประเภทส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ผลิตภัณฑ์ถั่วฝักยาว จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

              เป็นวิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียนขึ้นมาเมื่อปี 2558 โดยมี นายสิทธิพล โตประศรี เป็นประธานวิสาหกิจ จากนั้นในปี 2560 ได้จัดตั้งเป็นแปลงใหญ่ผักบางท่าข้าม มี นายสมพนธ์ ไทยบุญรอด เป็นประธานแปลงใหญ่ และได้เข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด ปี 2564 ได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรกลการเกษตรและเทคโน โลยีในการผลิต อาทิ รถไถ สำหรับใช้ในการเตรียมแปลง และโรงเรือนปลูกผัก สามารถปลูกผักที่ไม่ทนต่อสภาพอากาศของภาคใต้

              ปัจจุบันกลุ่มมีสมาชิกเกษตรกร 58 ราย พื้นที่เพาะปลูกรวม 643 ไร่ ผลิตผักปลอดภัยมาตรฐาน GAP รวมทั้งสิ้น 19 ชนิด โดยปลูกเฉลี่ย 9 ชนิด/ ครัวเรือน ได้แก่ ผักบุ้งจีน, คะน้า, กวางตุ้ง, กวางตุ้งไต้หวัน, มะระจีน, ผักกาดหอม, ผักชีไทย, บวบเหลี่ยม, พริกขี้หนูยอดสน, ฟักทอง, มะนาว, ถั่วฝักยาว, ผักชีฝรั่ง, แตงกวา, แตงร้าน, ตะไคร้, โหระพา, ฟักเขียว และคะน้ายอด

              โดยสมาชิกมีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะในการผลิตพืชผักให้ปลอดภัยในทุกขั้นตอน ภายใต้มาตรฐาน GAP และที่คู่ค้ากำหนด สามารถยึดการปลูกผักเป็นอาชีพหลักที่สร้างความยั่งยืนและมีรายได้ครัวเรือนที่มั่นคง มีมาตรฐานในการควบคุมคุณภาพ ความสะอาด และความปลอดภัยแบบเดียวกับที่จำหน่ายให้ตลาด Modern Trade

              นอกจากนี้ เกษตรกรสมาชิกยังมีการประยุกต์ใช้ระบบรดน้ำอัตโนมัติ ควบคุมด้วยระบบ IoT ช่วยให้ลดต้นทุนเรื่องแรงงานและเวลาในการบริหารจัดการน้ำ ช่วยเพิ่มคุณภาพและปริมาณของผลผลิตต่อไร่

              มีการผลิตสารชีวภัณฑ์โดยใช้ตู้เขี่ยเชื้อ ช่วยให้กลุ่มสามารถผลิตสารชีวภัณฑ์ที่มีคุณภาพไว้จำหน่ายให้กับสมาชิก และช่วยให้สมาชิกลดการใช้สารเคมีในแปลงปลูกได้

นายนิกร แสงเกตุ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 8 สุราษฎร์ธานี (สศท.8) เผยต้นทุนการผลิตและผลตอบแทนของผักที่สามารถสร้างรายได้สูงสุด 3 อันดับแรก

              ถั่วฝักยาว ใน 1 ปี ปลูกได้ 2 รอบการผลิต ต้นทุนการผลิตเฉลี่ย 43,200 บาท/ไร่/รอบการผลิต ให้ผลผลิต 4,000 กิโลกรัม/ไร่/รอบการผลิต ผลตอบแทนเฉลี่ย 108,000 บาท/ไร่/รอบการผลิต ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยสุทธิ (กำไร) 64,800 บาท/ไร่/รอบการผลิต

              พริกขี้หนูยอดสน ใน 1 ปี ปลูกได้ 1 รอบการผลิต ต้นทุนการผลิตเฉลี่ย 21,000 บาท/ไร่/รอบการผลิต ให้ผลผลิต 1,500 กิโลกรัม/ไร่/รอบการผลิต ผลตอบแทนเฉลี่ย 52,500 บาท/ไร่/รอบการผลิต ได้กำไร 31,500 บาท/ไร่/รอบการผลิต

              กวางตุ้ง ใน 1 ปี ปลูกได้ 5 รอบการผลิต ต้นทุนการผลิตเฉลี่ย 3,600 บาท/ไร่/รอบการผลิต ให้ผลผลิต 1,000 กิโลกรัม/ไร่/รอบการผลิต ผลตอบแทนเฉลี่ย 12,000 บาท/ไร่/รอบการผลิต ได้กำไร 8,400 บาท/ไร่/รอบการผลิต

              สำหรับสถานการณ์ตลาด ผลผลิตส่วนใหญ่ร้อยละ 70 จำหน่ายให้พ่อค้าในพื้นที่ ผลผลิตอีกร้อยละ 30 ส่งจำหน่ายห้างโลตัส แม็คโคร และบริษัท คิงส์ วิช จำกัด

              “เคล็ดลับสำคัญในการบริหารจัดการนั่นคือ ทางกลุ่มมีการวางแผนการผลิตร่วมกันเพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของตลาด เพื่อป้องกันไม่ให้ผลผลิตมีมากเกินความต้องการอันจะนำไปสู่ปัญหาราคาผลผลิตของสมาชิกตกต่ำ มีการผลิตพืชผักภายใต้มาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของคู่ค้าทางธุรกิจอย่างเคร่งครัด สมาชิกปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี GAP อย่างต่อเนื่อง ทำให้คู่ค้าภาคเอกชนอื่นๆ และตลาดในท้องถิ่นได้รับพืชผักที่มีมาตรฐานเดียวกันกับที่จำหน่ายในห้างโลตัส ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัยมากขึ้น”

              ในอนาคตทางกลุ่มจะพัฒนากระบวนการผลิตพืชผัก รักษาพื้นที่ปลูกผักให้เกิดความยั่งยืน รองรับกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายขึ้น เตรียมที่จะขยายโรงคัดบรรจุผักสด พร้อมระบบห้องเย็นมาตรฐาน GMP เพิ่มกำลังการผลิต พัฒนาคุณภาพสินค้า พร้อมทั้งขยายผลการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตร มาช่วยยกระดับการผลิตมากขึ้น เช่น ระบบให้น้ำอัตโนมัติ และโรงเรือนปลูกผักอัตโนมัติ สนใจข้อมูลการผลิตและผลการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรทำสวนผสมผสานแบบยั่งยืนฯ สอบถามได้ที่โทร. 08-3637-0938 และ 08-3914-5064.

 

ที่มา  :  ไทยรัฐ  15 มกราคม 2567
ผู้เขียน  :  ชาติชาย ศิริพัฒน์
https://www.thairath.co.th/news/local/south/2755094