เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

พยาบาลสาวผันตัวเป็นชาวสวน ทำฟาร์มปลูกฝรั่งและมะละกอ ขายออนไลน์ทำเงินเป็นแสน

ข่าววันที่ :6 พ.ย. 2566

Share

tmp_20230711134008_1.png

                จากพยาบาลสู่เกษตรกรรุ่นใหม่เต็มตัว โค่นต้นปาล์มน้ำมันบางส่วนออก ปลูกฝรั่งสายพันธุ์ต่างประเทศ อย่างหงเป่าสือและหงจ้วนสือ ผสมมะละกอ แขกดำ แขกแดง และฮอลแลนด์ ขายดีล้นออเดอร์ ขายผ่านออนไลน์ สร้างรายได้ 5-6 แสนบาทต่อรอบ

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้นฝรั่งพันธุ์ต่างประเทศ พันธุ์กิมจู พันธุ์หงเป่าสือ และพันธุ์หงจ้วนสือ จำนวน 500 ต้น อายุประมาณ 1 ปี กลายเป็นรายได้หลักอีกอย่างหนึ่งของศรีประเสริฐฟาร์มสุข ต.พังกาญต์ อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี ที่เจ้าของตัดสินใจโค่นต้นปาล์มน้ำมันอายุมากออกบางส่วน และทดลองทำแปลงฝรั่งขึ้นควบคู่กับการทำสวนปาล์มน้ำมัน ด้วยฝีมืออดีตพยาบาลโรงพยาบาลเอกชน

                น.ส.สุภาภรณ์ รุ่นประพันธุ์ เจ้าของศรีประเสริฐฟาร์มสุข ต.พังกาญจน์ อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ก่อนที่จะมาทำการเกษตร เดิมเคยเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาล มอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนที่จะย้ายกลับมาเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาลทักษิณ จ.สุราษฎร์ธานี บ้านเกิด แต่เนื่องจากตนเองเกิดมาในครอบครัวเกษตรกร นอกจากจะทำงานประจำแล้ว มีเวลาก็ได้มาดูแลสวนปาล์มน้ำมันของครอบครัวด้วย หลังจากบิดาเสียชีวิต ก็ตัดสินใจลาออกมาทำสวนอย่างเต็มตัว

                เจ้าของศรีประเสริฐฟาร์มสุข กล่าวต่อว่า เดิมเป็นสวนปาล์มน้ำมันจำนวน 35 ไร่ ตนเองเห็นว่ามีพื้นที่ไม่มาก อีกทั้งอายุของต้นปาล์มน้ำมันก็มากแล้ว ไม่ให้ผลผลิตเท่าที่ควร จึงได้โค่นต้นปาล์มน้ำมันบางส่วนออก ในช่วงแรกปลูกกล้วยพันธุ์หอมทอง ส่งประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา จนตัวเองมีปัญหาสุขภาพกระดูกสันหลังไม่ดี ทำงานหนักไม่ได้ อีกทั้งตนเองทำสวนคนเดียวเป็นหลัก เมื่อทำไม่ไหวจึงเปลี่ยนมาปลูกฝรั่งแทน เนื่องจากปลูกง่าย ทนต่อโรค ปลูกได้ในดินทุกชนิด และเป็นที่สนใจของตลาด ซึ่งฝรั่งที่ปลูกมี 3 สายพันธุ์ คือกิมจู, หงเป่าสือ และหงจ้วนสือ เพราะมีราคาดี รสชาติดี นอกจากนี้ยังปลูกมะละกอพันธุ์แขกดำ แขกแดง และพันธุ์ฮอลแลนด์สลับในแปลง เพื่อไว้บังแสงให้กับต้นฝรั่งที่ปลูกไว้

                น.ส.สุภาภรณ์ กล่าวอีกว่า ด้านการตลาด หากเป็นฝรั่งกิมจู ราคาหน้าสวนกิโลกรัมละ 25-30 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนพันธุ์หงเป่าสือและหงจ้วนสือ ราคาหน้าสวนจะอยู่ที่ประมาณ 60 บาทต่อกิโลกรัม หากขายปลีก ราคากิโลกรัมละ 80-120 บาท ซึ่งฝรั่งที่ปลูกในตอนนี้อายุยังไม่ถึง 1 ปี ให้ผลผลิตเฉลี่ยต่อต้นประมาณ 20-30 กิโลกรัม สร้างรายได้เฉลี่ย 1,200 บาทต่อต้น ซึ่งตอนนี้มีฝรั่งที่ปลูกไว้จำนวน 500 ต้น ก็จะสามารถสร้างรายได้ 5-6 แสนบาทต่อรอบการขาย

                น.ส.สุภาภรณ์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาส่วนมากจะขายแบบออนไลน์ และนอกจากจะขายแบบผลสดแล้ว ก็ยังนำมาแปรรูปผลิตภัณฑ์จากฝรั่ง เช่น น้ำฝรั่งสกัดเย็นส่งขาย ขวดละ 25 บาท นำมาทำเป็นฝรั่งแช่บ๊วย และแบบผลสดหั่นเป็นชิ้น ขายแพ็กละ 40 บาท ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี รวมถึงมีห้างขายส่งยักษ์ใหญ่ก็ต้องการฝรั่งอาทิตย์ละ 1 ตัน แต่ตนเองไม่สามารถผลิตส่งให้ได้ทันตามที่ต้องการ

                ด้าน นายสุเชาว์ ทูโมสิก นายอำเภอพนม พร้อมด้วยเกษตรอำเภอ ได้ลงพื้นที่เข้าเยี่ยมชมสวน พร้อมเตรียมแผนผลักดันเป็นผลิตภัฑ์ OTOP ชุมชน หรือร่วมเกษตรกรในพื้นที่ปลูกฝรั่งแปลงใหญ่ในอนาคต

                เกษตรกรสนใจที่จะเดินทางมาศึกษา สามารถเดินทางมาแลกเปลี่ยนความรู้ได้ที่ ศรีประเสริฐฟาร์มสุข หมู่ที่ 4 ต.พังกาญจน์ อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี เฟซบุ๊ก "Koy Anukul Roonprapant" ศรีประเสริฐฟาร์มสุข หรือที่เบอร์โทร 085-245-0928 ได้ทุกวัน

 

ที่มา  :  https://www.thairath.co.th/agriculture/agricultural-products/2738583