เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

แบงก์ชาติคุมเข้มสินเชื่อรถแลกเงิน ป้องกันโขกดอกเบี้ย-ไร้ธรรมาภิบาล

ข่าววันที่ :3 ก.ย. 2561

Share

tmp_20180309154337_1.jpg

          ผู้สื่อข่าวรายงานจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ธปท.กำลังพิจารณาออกกฎเกณฑ์กำกับดูแลการให้สินเชื่อรถยนต์ในลักษณะสินเชื่อเงินสด ประเภทรถแลกเงิน เนื่องจากสินเชื่อในส่วนนี้มีการเติบโตเร็วมาก นอกจากนั้น ยังมีผู้ให้บริการสินเชื่อดังกล่าวหลายประเภทตั้งแต่ธนาคารพาณิชย์ บริษัทสินเชื่อที่ไม่ใช่สถาบันการเงินภายใต้การกำกับ (นอนแบงก์) รวมทั้งมีการตั้งบริษัทให้สินเชื่อกันเองในลักษณะการจำนองที่ไม่มีหน่วยงานกำกับดูแล


          ทั้งนี้แนวทางที่ ธปท.กำลังพิจารณาอยู่ มีหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเป็นผู้กำกับดูแล ซึ่งผู้ประกอบการอาจต้องขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อรถแลกเงิน หรือจัดตั้งขึ้นมาเป็นบริษัท และมาขอใบอนุญาตเพื่อประกอบการธุรกิจดังกล่าว


          สำหรับวัตถุประสงค์หลักของการกำกับดูแลสินเชื่อรถแลกเงิน ก็เพื่อต้องการให้การปล่อยสินเชื่อมีความชัดเจน ภายใต้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เหมาะสม หรือดอกเบี้ยต้องไม่สูงเกินไป และเป็นการสร้างภาระให้คนกู้เงินมากเกินไป รวมทั้งต้องมีธรรมาภิบาลในการเงิน ทั้งแนวทางในการให้สินเชื่อ การผ่อนชำระค่างวด การติดตามทวงถามหนี้ และมีการดูแลผู้บริโภคอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตามกฎเกณฑ์การกำกับดูแลดังกล่าวอยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม ซึ่งจะมีการหารือและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและประชาชน โดยคาดว่าจะสามารถบังคับใช้ไม่เกินสิ้นปีนี้


          ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ บริษัทในเครือธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งนอนแบงก์ ได้แข่งขันปล่อยสินเชื่อรถแลกเงินอย่างรุนแรง อัตราการเติบโตสินเชื่อสูงมาก ขณะที่การแสดงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำ เพราะเป็นดอกเบี้ยเงินกู้รายเดือน อีกทั้งมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอื่นๆเพิ่มเติม ส่งผลให้ผู้กู้เงินต้องเสียดอกเบี้ยในอัตราที่สูง


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  www.thairath.co.th