เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

มีนาคม 58 ปาล์มน้ำมัน ออกตลาดเกินกวาล้านตัน

ข่าววันที่ :2 ก.พ. 2558

Share

tmp_20150202152835_1.jpeg

              รายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงการประชุมของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้ง ที่ 1/2558 เมื่อกลางเดือน มกราคม ที่ผ่านมา มีเรื่องสำคัญ 2 เรื่อง คือ การเปิดตลาดน้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์ม ตามข้อผูกพันของทุกกรอบการค้าระหว่างประเทศ และการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 50,000 ตัน

              สำหรับสินค้าน้ำมันปาล์มและน้ำมันเมล็ดในปาล์ม มีการผูกพันกรอบการค้าระหว่างประเทศ ได้แก่ กรอบองค์การการค้าโลก กรอบเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และกรอบเขตการค้า FTA ซึ่งที่ประชุม กนป. มีมติเห็นชอบให้เปิดตลาดนำเข้าน้ำมันปาล์มและน้ำมันเมล็ดในปาล์ม ปี 2558 ตามข้อผูกพันของทุกกรอบการค้าระหว่างประเทศ และบริหารการนำเข้าโดยให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นผู้นำเข้า

              โดยให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2558 เพื่อผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ขณะเดียวกันต้องลดการใช้เพื่อพลังงานทดแทนเป็นไม่น้อยกว่าร้อยละ 3.5 แต่ไม่เกินร้อยละ 7 เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำมันปาล์ม และให้กลับมาใช้ ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 7 เมื่อพ้นวิกฤติขาดแคลนน้ำมันปาล์ม

              อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2558 เป็นต้นไป ผลผลิตปาล์มน้ำมันจะทยอยออกสู่ตลาดมากขึ้นเกินกว่าล้านตัน และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และคาดว่าระดับสต๊อกจะมีปริมาณมากขึ้นจนถึง 260,000-350,000 ตัน ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายกระทรวงพาณิชย์ เตรียมมาตรการลดผลกระทบจากการนำเข้า ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันได้รับราคาขายผลปาล์มน้ำมันไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 5 บาท โดยให้โรงกลั่นน้ำมันปาล์ม และโรงงานไบโอดีเซลรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 30 บาท ในช่วงเวลานำเข้าจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2558


ขอบคุณข้อมูลและภาพข่าวจาก : เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์