เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

พลิกพื้นที่ 2 ไร่ทำสวนเกษตรพอเพียง สร้างรายได้ระหว่างเรียน

ข่าววันที่ :3 มี.ค. 2559

Share

tmp_20160303090718_1.jpg

          การนำองค์ความรู้ด้านการเกษตรมาประยุกต์ใช้ในระหว่างเรียน เป็นอีกตัวอย่างความสำเร็จของนักศึกษาในระดับ ปวช.ปี 3 สาขาพืชศาสตร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง “เอกพงศ์ ขุนทอง” อายุ 18 ปี เจ้าของรางวัลโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนปี 2558 แห่งบ้านควนกุฎ หมู่ 15 ต.ควนมะพร้าว อ.เมือง จ.พัทลุง ที่ปัจจุบันมีรายได้ระหว่างเรียนจากการพลิกฟื้นที่ประมาณ 2 ไร่เศษรอบๆ บ้านพักอาศัยทำเกษตรพอเพียงตามแนวพระราชดำริเกษตรทฤษฎีใหม่ มีรายได้เฉลี่ยวันละ 300-500 บาท หรือเดือนละไม่ต่ำกว่า 2 หมื่น นำมาใช้เป็นทุนการศึกษาและช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้เป็นอย่างดี

          ไม่ใช่เด็กกำพร้าพ่อแม่แต่ก็ไม่ต่างกันเมื่อเอกพงศ์ต้องอาศัยอยู่กับคุณปู่สุดใจ ขุนทอง มาตั้งแต่เล็ก เมื่อพ่อและแม่จำต้องมาต่อสู้ชีวิตในเมืองหลวงด้วยอาชีพค้าขายผลไม้ ไม่ได้กลับบ้านเกิดตั้งแต่นั้นมา จากจุดนี้เองทำให้เขาได้เรียนรู้สั่งสมประสบการณ์การทำเกษตรที่ได้รับการถ่ายทอดจากผู้เป็นปู่อย่างเต็มที่ แต่หลังจากที่ปู่มีอุบัติเหตุจนทำให้ต้องเสียขาไปข้างหนึ่ง ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ภาระจึงตกแก่เอกพงศ์ในการหาเงินเลี้ยงครอบครัวและดูแลตัวเองด้วย

          “หนึ่งในกิจกรรมของปู่คือการตอนกิ่งมะนาวขาย จึงเรียนรู้จากการเป็นลูกมือของปู่และผมได้ค่าจ้างจากการเอากิ่งตอนปลูกใส่ถุงกิ่งละบาท มีอยู่ครั้งหนึ่งผมอยากได้เงินก้อนจึงไปขอปู่ แกบอกว่าเงินก้อนไม่มี ถ้าจะเอาก็เอาลูกมะนาวและกิ่งตอนไปขายเอาเอง” เอกพงศ์ย้อนอดีตให้ฟัง จากนั้นเปลี่ยนจากการเป็นลูกมือคุณปู่มาเป็นผู้ปฏิบัติเอง เริ่มจากการตอนกิ่งมะนาวโดยใช้มะนาวพันธุ์ทูลเกล้าและแป้นพวงที่ปลูกในวงบ่อ ก่อนขยายมาทำเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงปลา เลี้ยงแพะและเลี้ยงสุกร พร้อมกับพลิกพื้นที่รอบบ้านเป็นสวนสมรมปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก เหลือจากรับประทานกินก็เอาไปจำหน่ายในตลาดหมู่บ้านและใกล้เคียง

          ผลจากการซึมซับวิถีเกษตรมาตั้งแต่เด็กหลังจากจบมัธยมปลายจากโรงเรียนพัทลุงพิทยาคม จากนั้นจึงเขาศึกษาต่อในระดับ ปวช.ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง เนื่องจากอยู่ใกล้บ้าน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ที่สำคัญยังได้สานต่อกิจกรรมเกษตรพอเพียง ซึ่งเป็นช่องทางเดียวในการหารายได้เลี้ยงครอบครัว หลังคุณปู่ประสบปัญหาขาพิการไม่สามารถทำงานต่อไปได้ ขณะเดียวกันยังเป็นการนำองค์ความรู้การเกษตรสมัยใหม่ที่ได้จากการเรียนในวิทยาลัยมาปรับใช้ในการทำเกษตรที่บ้านด้วย จึงไม่แปลกสวนสมรมเกษตรพอเพียงที่บ้านเอกพงศ์จึงเต็มไปด้วยเกษตรกรรมจากภูมิปัญญาและเกษตรกรสมัยใหม่ที่นำมาประยุกต์ใช้อย่างสอดคล้องและลงตัว

          “ถ้ามีโอกาสผมจะเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ และก็ตั้งใจว่าหากเรียนจบมาก็จะมาพัฒนาสวนเกษตรที่บ้านนี่แหละ จะไม่ไปไหน ไม่ไปเป็นลูกจ้างใคร เพราะคิดว่าสุดท้ายก็ต้องกลับมาอยู่บ้านอยู่ดี แล้วเรามาเริ่มต้นที่บ้านตั้งแต่วันนี้ไม่ดีกว่าหรือ ถ้าถามความคิดของผมตอนนี้ก็ต้องบอกว่าอยากให้คนที่เรียนเกษตรกลับมาทำเกษตรที่บ้านตนเองมากที่สุด มาเริ่มทำจากพื้นที่เล็กๆ แล้วค่อยๆ ขยับขยายต่อไป ที่สำคัญได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับคนในครอบครัวด้วย” เอกพงศ์กล่าวย้ำ

          อ.จรูญ รงครัตน์ หัวหน้าแผนกวิชาพืชศาสตร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษายอมรับว่าเอกพงศ์เป็นเด็กที่ขยันอดทนและเชื่อฟังครูบาอาจารย์ แม้จะเรียนไม่เก่ง หลังว่างจากการเรียนก็จะมาทำงานที่บ้านทันที เนื่องจากระยะห่างจากบ้านกับวิทยาลัยอยู่ไม่ไกลมากนัก ขณะเดียวกันที่บ้านของเอกพงศ์ทางวิทยาลัยก็จะใช้เป็นสถานที่ดูงานของคณะที่มาเยี่ยมชมวิทยาลัยด้วย บางครั้งที่ได้รับคำแนะนำ ติชมจากผู้ที่มาเยี่ยมชมการทำเกษตรพอเพียงที่บ้าน เอกพงศ์ก็จะนำมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น

          “วิทยาลัยได้สนับสนุนเขาอยู่ 2 โครงการ คือ โครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และโครงการของ มกอช.สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ โดยให้เงินทุนมาสนับสนุนโครงการร่วมกับวิทยาลัย” อาจารย์ที่ปรึกษาคนเดิมกล่าว พร้อมย้ำว่า วิทยาลัยพยายามให้นักศึกษาทุกคนดูแบบอย่างของเอกพงศ์ ขุนทอง ในการดำเนินชีวิตระหว่างการศึกษาว่าจะต้องมีพื้นที่ปฏิบัติจริงควบคู่กันไปด้วย เพื่อจะนำความรู้ที่ได้นำไปทดลองปฏิบัติจริงในพื้นที่ของเราเอง

          ปัจจุบันสวนเกษตรพอเพียงของเอกพงศ์นอกจากสร้างรายได้ให้ตนเองและครอบครัวแล้วยังเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานของผู้สนใจทั้งในพื้นที่และต่างถิ่นไม่เว้นแต่ละวัน ล่าสุดได้รับรางวัลโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนระดับประเทศประจำปี 2558 สนใจเยี่ยมชมสวนติดต่อเจ้าของสวนโดยตรงโทร.08-7630-6465 หรือวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง ในวันและเวลาราชการ

          ----------------------

          (ทำมาหากิน : พลิกพื้นที่ 2 ไร่ทำสวนเกษตรพอเพียง 'เอกพงศ์' สร้างรายได้ระหว่างเรียน : โดย...สุรัตน์ อัตตะ)

 

ขอขอบคุณภาพข่าวจาก : คม ชัด ลึก วันที่ 3 มีนาคม 2559