เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

กองทุนหุ้นจีนเดือนแรกปีนี้ติดลบ15%

ข่าววันที่ :2 ก.พ. 2559

Share

tmp_20160202095738_1.jpg

          ตลาดหุ้นจีนในปี 2559 ยังเริ่มต้นปี ไม่สดใสเท่าไรนัก ในช่วงเดือนแรกที่ผ่านมา กลุ่มกองหุ้นจีนให้ผลตอบแทนเฉลี่ยติดลบ 14.51% โดยกองหุ้นจีนที่มีผลงานดีสุด 3 อันดับแรก นำมาโดย อันดับ1) "กองทุนเปิดฟิลลิปเอช แชร์ส์ และ เรด ชิพ (PHR)" ของบลจ. ฟิลลิป ได้ 4 ดาว ให้ผลตอบแทนติดลบ 10.33% 2) "กองทุนเปิด เกรธเธอร์ ไชน่า (GC)" ของ บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) ได้ 4 ดาว ให้ผลตอบแทนติดลบ 12.02% และ 3) "กองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท เกรธเธอร์ ไชน่า(UOBSGC)" ของบลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) ได้ 3 ดาว ให้ผลตอบแทนติดลบ 12.17%

          นายไพศาล ครุฑดำรงชัย รองกรรมการ ผู้จัดการ ฝ่ายที่ปรึกษาการลงทุน บลจ.ทหารไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนหุ้นต่างประเทศและมองเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุนหุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดฮ่องกง โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มธุรกิจที่เป็นเศรษฐกิจใหม่ (New Economy)ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเติบโตของประชากรและการใช้จ่ายเพื่อการบริโภค รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี

          เนื่องจากกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบน้อยกว่าในช่วงที่ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงและเป็นพลังในการเติบโตในอนาคตด้วย ต่างจากหุ้นจีนในแผ่นดินใหญ่ที่ยังเป็นกลุ่มเศรษฐกิจเก่า (Old Economy) ที่เน้นลงทุนหุ้นธนาคาร บริษัทประกัน อสังหาริมทรัพย์ รัฐวิสาหกิจ รวมถึงบริษัทโภคภัณฑ์ ที่ได้รับผลกระทบมากกว่าในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี แต่การลงทุนคงต้องมองภาพในระยะยาวเป็นหลักสำหรับตลาดหุ้นจีน

          "นอกจากนี้บริษัทยังมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนหุ้นญี่ปุ่น และหุ้นยุโรป รวมถึงยังแนะนำให้นักลงทุนกระจายสินทรัพย์การลงทุน โดยแนะนำลงทุนในกองทุนเปิดทหารไทย Global Quality GrowthGlobal Quality Growthซึ่งมีWellingtonเป็นผู้จัดการ กองทุนด้วย ซึ่งเป็นการกระจายการลงทุนไปในหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโตจากทั่วโลก"

          นายไพศาล ยังกล่าวอีกว่า การลงทุน ในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ยังเป็นทางเลือกที่ น่าสนใจในภาวะที่ตลาดการลงทุนมีความผันผวนเหมาะกับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงการ ลงทุนหุ้น  โดยภาพรวมให้ผลตอบแทนประมาณ 5-6%จุดเด่นของกองทุนอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่รายได้ยังค่อนข้างสม่ำเสมอ และมีการปรับราคาได้ตามเงินเฟ้อ โดยจะปรับขึ้นทุก 3-5 ปี

          แต่ถ้าหากเป็นช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำอาจจะหาคนเช่าได้ค่อนข้างยาก ส่งผลให้ราคา ปรับตัวลงได้เช่นกัน แต่ช่วงที่เศรษฐกิจยังมีการเติบโตปกติราคาก็จะค่อนข้างนิ่ง ช่วงที่ผ่านมา กองอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่รายได้ยังเหมือนเดิม แต่ราคาของกองทุนอสังหาริมทรัพย์ในตลาดกลับปรับลดลง

          "ในความเป็นจริง ก็จะทำให้อัตราผลตอบแทน (Yield) ปรับตัวสูงขึ้น สำหรับกองทุนเปิดทหารไทย พร็อพเพอร์ตี้ อินคัม พลัส มีการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งผลตอบแทนปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าสนใจและกองนี้มีการจ่ายเงินปันผลทุก 3 เดือน สำหรับคนที่ลงทุนเฉพาะในตราสารหนี้ ผลตอบแทนปัจจุบันเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 2-3%ซึ่งการลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นอีกทางเลือกในการช่วยเพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุนได้เช่นกัน"

          สำหรับการรับโอนเงินจากสมาชิกที่คงไว้ในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมายังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) หลังจากเปิดบริการช่วงปลายปี 2558 มีสมาชิกที่สนใจและโอนเงินเข้ามายังกองทุน RMF ของบริษัทแล้วประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งจุดเด่นของกองทุน RMF บลจ.ทหารไทย คือนโยบายการลงทุนหลากหลาย ทั้งหุ้น ตราสารหนี้ กองทุนอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งยังมีกองที่ลงทุนต่างประเทศด้วยยังสามารถเปลี่ยนนโยบายการลงทุนได้ทุกวัน  ซึ่งบริษัทจะต้องเร่งเผยแพร่ข้อมูลให้สมาชิกทราบว่าสามารถย้ายโอนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมายังกองทุน RMF ได้

          นอกจากนี้สำหรับสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพทั่วไป หลายคนยังไม่ทราบความสำคัญของการเลือกนโยบายการลงทุนที่เหมาะสมกับตนเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการลงทุนในระยะยาวเพื่อเป้าหมายเกษียณของตัวสมาชิกเองด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559