เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ไฟเขียวเข้ากอช.ได้ลดหย่อนภาษีครม.หนุนการออมลดภาษีเท่าเงินสมทบโอนทายาทไม่ชาร์จ

ข่าววันที่ :7 ต.ค. 2558

Share

tmp_20150710100048_1.jpg

          พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการทางภาษีเพื่อสนับสนุนกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) โดยกำหนดให้ผู้มีเงินได้สามารถหักลดหย่อนเงินสะสมเข้า กอช. ในการคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริง ในลักษณะการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้เท่าที่สมาชิกของ กอช. จ่ายเป็นเงินสะสมเข้า กอช. แต่เมื่อรวมกับเงินสะสมในลักษณะทำนองเดียวกันแล้วต้องไม่เกินกว่าจำนวนตามที่ประมวลรัษฎากรกำหนด

          นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใดๆ ที่สมาชิกของ กอช.หรือบุคคลซึ่งเป็นสมาชิกของ กอช. ได้แสดงเจตนาไว้แก่ กอช. หรือทายาทของสมาชิกที่ได้รับจาก กอช. ในกรณีที่สมาชิกสิ้นสมาชิกภาพเพราะอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์หรือมีกฎหมายกำหนดให้การสิ้นสมาชิกภาพเพราะเหตุอื่น ถือว่าเป็นการสิ้นสมาชิกภาพเพราะอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์หรือ สิ้นสมาชิกภาพเพราะตาย ให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใดๆ ที่สมาชิกของ กอช. ได้รับจาก กอช. ในกรณีที่ทุพพลภาพก่อนอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ และให้ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับกิจการของ กอช.

          "มาตรการส่งเสริมการออมใน กอช.นี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดูแลผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมทางหนึ่งด้วย" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

          พล.ต.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า ครม.ยังได้อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ยกเลิกมติ ครม. เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2535 เรื่องหลักเกณฑ์การจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งมีหลักในการจ่ายเงินปันผลให้แก่กระทรวงการคลัง จากเดิมที่เคยกำหนดให้จ่ายโดยการซื้อหุ้นเพิ่มทุน ธ.ก.ส. เปลี่ยนเป็นการจ่ายปันผลในลักษณะเงินนำส่งเข้าคลัง เช่นเดียวกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (ธนาคารรัฐ) แห่งอื่นๆ

          ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าปัจจุบัน ธ.ก.ส.มีกำไรปีละประมาณ 8,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงและสามารถดูแลตัวเองได้ ต่างจากอดีตที่ผ่านมาในช่วงปี 2531-2535 ที่มีกำไรปีละ 400-500 ล้านบาท ดังนั้นจึงควรจะจ่ายปันผลเป็นส่งเงินเข้าคลังเพื่อนำไปใช้กิจการอื่นๆ ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนก็ค่อยพิจารณาในภายหลัง

 

          บรรยายใต้ภาพ

          พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 7 ตุลาคม 2558