เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

สมคิด สั่งพักหนี้เกษตรกรสู้ภัยแล้ง

ข่าววันที่ :25 ก.ย. 2558

Share

tmp_20152509095701_1.jpg

          ซึ่งประกอบด้วย ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็มอี พร้อมด้วยนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตร เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เตรียมออกมาตรการพิเศษเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในปี 2559

          นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การเรียกประชุมธนาคารเฉพาะกิจในครั้งนี้ เพื่อให้ธนาคารเฉพาะทั้ง 3 แห่ง เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า หลังจากฤดูฝนในปีนี้มีปริมาณน้ำน้อยกว่าปกติ โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และลุ่มแม่น้ำแม่กลอง มีประมาณ 10 ล้านไร่ และเป็นเกษตรกรลูกค้าของ ธ.ก.ส.ที่ได้รับผลกระทบ 500,000 คน ดังนั้น รัฐบาลจึงมีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้ ทุกหน่วยงานสามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ต้น โดยถือเป็นการบูรณาการภาคการเกษตรครั้งใหญ่ที่สุด

          นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงระหว่างนี้ จะให้เวลาธนาคารเฉพาะกิจทั้ง 3 แห่ง ไปรวบรวมความต้องการลูกค้าตนเองประมาณ 1-2 วัน หลังจากนั้น จะมีการเรียกประชุมอีกครั้งเพื่อสรุปมาตรการที่จะออกมาเป็นแพ็กเกจและเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป โดยตั้งเป้าหมายของมาตรการเอาไว้ว่า เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างไม่ลำบาก เช่น การจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรไร่ละ 1,000 บาท หรือพักชำระหนี้ เป็นต้น

          นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งพนักงานของ ธ.ก.ส.ลงไปสำรวจความต้องการของลูกค้าแล้ว หากเกิดปัญหาภัยแล้งเกษตรกรเหล่านี้มีความต้องการอะไรบ้าง ประกอบด้วย 1.มีความต้องการที่จะพักชำระหนี้ หรือต้องการเงินกู้ก้อนใหม่หรือไม่ 2.มีความต้องการประกอบอาชีพอื่นหรือไม่ และ 3.มีความต้องการความรู้ด้านอื่นๆ เพื่อนำไปประกอบเป็นอาชีพเสริมหรือไม่ เป็นต้น.

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : http://www.thairath.co.th วันที่ 25 กันยายน 2558