เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FOMC เมื่อวันที่ 16-17 ก.ย. 58

ข่าววันที่ :22 ก.ย. 2558

Share

tmp_20152209135402_1.jpg

          ในอดีตผู้นำและองค์กรต้องมี IQ สูง มีโจทย์ทางธุรกิจที่ชัดเจน เป็นผู้นำที่เป็นหลวงรอบรู้ มีคำตอบสำหรับทุกสิ่ง มีโครงสร้างและทรัพยากรที่เด่นชัด บุคลากรในองค์กรเป็นผู้ตามที่ดี ไม่ต้องมีความคิดนอกกรอบ ใช้มือทำงานให้เร็วไม่ต้องใช้สมองและหัวใจ คำสั่งจากเบื้องบนที่ชัดเจน เป็นทีมงานนักปฏิบัติที่ดีจะแต่ทำให้องค์กรขาดการเรียนรู้และปรับตัว

          แต่เมื่อระบบนิเวศปรับสมดุลอย่างไร้ทิศทางและไม่แน่นอนตลอดเวลา ผู้นำองค์กรที่ต้องนำการเปลี่ยนแปลงจะต้องเป็นผู้นำสายพันธุ์ใหม่ที่มีลักษณะของการเป็น Quantum Leader เป็นผู้นำที่สามารถ

สร้างสภาวะผู้นำร่วมที่ Share Leadership ที่สอดประสานกันอยู่ตลอดเวลา ไม่ใช่แค่มือแต่ต้องสอดคล้อง

ทั้งความคิดที่แตกต่างพร้อมทั้ง Engage หัวใจและจิตวิญญาณของทุกคนทำให้องค์กรนั้นเป็น Living Organization ที่มี Nervous System ที่สามารถปรับสมดุลและ flow ไปตามกระแสการเปลี่ยนแปลงจากความสอดคล้อง โดยเฉพาะการมีความฉลาด 5 ประการก็คือ H-A-P-P-Y ในการสร้างองค์กรที่มีพลังของความสุข หรือ Happiness Intelligence อันได้แก่

          H- Hi-Energy Share Vision

          การร่วมกันสร้างเป้าหมายร่วมกันด้วย สมองและหัวใจที่ทุกคนในองค์กรสามารถรวมใจให้เป็นหนึ่งเดียวทั้งยังสามารถเกี่ยวก้อยเป้าหมายส่วนตัวและร้อยเรียงเป็นภาพใหญ่ในความสำเร็จร่วมกันโดยทุกคนเปรียบเสมือนเป็น Jigsaw ที่สำคัญที่เป็นส่วนร่วมของความสำเร็จ

          คำมั่นสัญญา ความท้าทาย ความเชื่อมั่นและความกล้าของสภาวะผู้นำร่วมเป็นหัวใจหลักที่เกิดการหล่อหลอมทุกหัวใจให้เป็นหนึ่งเดียว ผู้เขียนมีโอกาสจัด Share Vision Painting workshop ให้ทีม Quantum Leader โดยวาดภาพพลังจากจิตใต้สำนึก การเจียระไนภาพของการเป็น World Champion Spirit ที่ตกผลึกทั้งจากสมองด้านซ้ายและขวาเพื่อสร้างความคมชัดของเป้าหมายและความมุ่งมั่นจากส่วนลึกของความรู้สึกลงในผืนผ้าใบซึ่งเปรียบเสมือนเป็นพิมพ์เขียวของความสำเร็จจะเกิดพลังร่วมที่เป็น Hi-Energy Share Vision

          A-Appreciate the differences

          การเข้าใจ การชื่นชมและการหลอมรวมความต่างเป็นศิลปะของผู้นำที่เปรียบเสมือนศิลปินที่ต้องแต่งแต้มสีที่แตกต่างในปริมาณและจังหวะที่ถูกต้องเพื่อสร้างภาพที่โดดเด่นที่มีเอกลักษณ์ที่ลงตัว Quantum Leader นั้นจะต้องมีความเป็นศิลปินที่หลอมรวมทั้งศาสตร์ทั้งศิลป์ให้กลายเป็นหนึ่งเดียวพร้อมทั้งต้องเข้าใจตัวตนและพลังอันยิ่งใหญ่ของทีมงานที่ยังไม่ได้ปลดล็อกออกมา

          Quantam Leader ส่วนใหญ่จะใช้แบบสอบถามความถนัดเชิงอัจฉริยภาพ หรือ Multi-Dimension Intelligence Profile Technology เพื่อค้นหาต่อมสุขใจของทีมงานและใช้กระบวนการ Adventure based learning หรือการเรียนรู้ผ่านการผจญภัยเพื่อเข้าใจการปลดล็อกความสุขและหลอมรวมพลังต่อมสุขใจให้เกิดพลังอันยิ่งใหญ่ร่วมกัน

          P-Put the right man with the right heart to the right job

          ในกระบวนหลอมรวมนั้นถ้าเราให้แต่ละคนยืนถูกที่ถูกทางด้วยหัวใจที่รักในสิ่งที่ทำด้วยแล้ว หัวใจที่เปี่ยมสุขจะสร้างความกระหายในการเรียนรู้ที่มาจากภายใน การสะกิดความเก่งของการพัฒนาก็จะเกิดขึ้นเมื่อหัวใจนำทาง ผู้นำที่ใช้หัวใจนำทางจะสร้างทีมงานที่เป็นเสมือนลมส่งท้ายได้อย่างเป็นธรรมชาติ

          P-Pursue for win-win success and happiness

          หลายคนมุ่งไปหาความสำเร็จแต่ระหว่างทางไม่ว่าคนรอบข้างหรือแม้แต่ตัวเองก็มีความเครียดเกิดขึ้นกันถ้วนหน้า เมื่อถึงยอดเขาของความสำเร็จมันจะพบกับความเหงาหรือที่เรียกว่า Lonely at the top ถ้ารวมพลเพื่อขึ้นเขาที่สูงขึ้นอีกจะไม่มีใครอยากเดินตาม

          ในมุมความสุขของ Quantum leader ความสุขในทุกก้าวที่เดินเป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าเราสามารถใช้ต่อมสุขใจนำทาง ผู้นำก็สามารถจะสะสมพลังของความสุขในบัญชีสุขใจ และที่สำคัญไม่ใช่เพียงแต่ตัวผู้นำแต่เป็นเพื่อนร่วมงานที่เดินไปด้วยกันต้องมี Win-Win หรือมีความสุขร่วมกัน ผู้นำกลุ่มนี้เมื่อต้องมีเป้าหมายใหม่ที่ท้าทายทุกคนมักจะล่มหัวจมท้ายเพื่อหลอมรวมพลังร่วมกันเสมอ

 

          Y-Young@heart with innovation

          การสร้างบัญชีความสุขใจที่เป็นบวกจะส่งผลให้เรามีความกล้าที่จะคิดแบบเด็ก เพราะเราจะมีความไว้ใจที่จะเดินทางไปในเส้นทางสายใหม่ด้วยกัน การคิดนอกกรอบที่พร้อมด้วยจินตนาการเป็นความใหม่สดของความคิดที่จะเกิดขึ้นในทีมงานของผู้นำที่มีความเชื่อมั่นและเชื่อใจกัน

          ถ้าเราสร้างกระบวนการต่อยอดความคิดอย่างเป็นระบบด้วยแล้วการสร้างการคิดนอกกรอบอย่างเป็นรูปธรรมจะช่วยให้การเดินทางไปหาความสำเร็จด้วยรอยยิ้มเกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน

          ความชาญฉลาดของการสร้างองค์กรแห่งความสุขจะเป็นเคล็ดลับที่สำคัญในการสร้างผู้นำสายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า Quantum Leadership with Thai SMILE

 

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ  16 - 18 ก.ค. 58