เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ธกส.ปล่อยกู้กองทุนหมู่บ้านล็อตแรก700ล.

ข่าววันที่ :10 ก.ย. 2558

Share

รัฐบาลเปิดตัวกองทุนหมู่บ้าน 14 ก.ย.นี้ ธ.ก.ส.คาดปล่อยกู้ล็อตแรกได้ 700 กองทุน วงเงิน 700 ล้านบาท เงินถึงมือชาวบ้าน 3.5 หมื่นราย มั่นใจปล่อยกู้เต็มวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท เร็วกว่ากำหนดหรือภายใน 31 ต.ค.นี้ เตรียม ปิดโครงการปรับโครงสร้างหนี้ 8 แสนราย สิ้นเดือนนี้

          นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ก.ย.นี้จะมีการ เปิดโครงการปล่อยกู้กองทุนหมู่บ้าน 6 หมื่นล้าน บาทอย่างเป็นทางการ โดยในส่วนของธ.ก.ส. ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว คาดว่า ในวันแรกจะสามารถอนุมัติเงินกู้ได้ 700 กองทุนหรือ 700 ล้านบาท แต่ละกองทุนจะปล่อยกู้ต่อให้สมาชิก ประมาณกองทุนละ 50 ราย หรือรวมทั้งหมด 3.5 หมื่นราย วงเงินต่อรายประมาณ 3 หมื่นบาท

          "คณะกรรมการ(บอร์ด) กองทุนหมู่บ้านจะมีการประชุมในวันนี้(10 ก.ย.) เพื่อเตรียมความพร้อมเรื่องคำขอกู้ และรายละเอียด เงื่อนไขหลักการคำขอกู้ ในส่วนของธ.ก.ส. หลังจากได้ประเมินศักยภาพแล้ว คาดว่าจะ ปล่อยกู้ได้ครบ 3 หมื่นล้านบาทได้หมดภายใน 31 ต.ค.เร็วกว่ากำหนดที่ตั้งไว้ภายใน 31 ธ.ค.นี้"

          ทั้งนี้ปัจจุบันมีกองทุนหมู่บ้านทั้งหมด 7.9 หมื่นกองทุน เป็นกองทุนที่มีผลการ ดำเนินงานดีและดีมาก จำนวน 5.9 หมื่น กองทุน ในส่วนนี้เป็นกองทุนที่กู้เงินกับ ธ.ก.ส.อยู่แล้ว 2 หมื่นกองทุน เป็นมูลหนี้ ทั้งหมด 1.8 หมื่นล้านบาท เฉลี่ยมีเงินกู้กับธ.ก.ส. ไม่ต่ำกว่า 2.5 ล้านบาทต่อกองทุนมีหนี้เสีย หรือเอ็นพีแอลประมาณ 2.8% ซึ่งน้อยกว่า เอ็นพีแอลของธ.ก.ส.ทั้งระบบ ที่ ณ สิ้นปีบัญชี 2557 (31 มี.ค.2558) อยู่ที่ระดับ 3.4%

          ธนาคารเตรียมจะปิดโครงการปรับ โครงสร้างหนี้ภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ เร็วกว่ากำหนดจากเดิมจะปิดโครงการภายในสิ้นปีนี้ เพราะที่ผ่านมาได้เข้าไปสำรวจและช่วยแก้ปัญหาเรื่องหนี้สินให้กับลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายครบ ทุกรายแล้ว โดยเดิมทีคาดว่าจะมีลูกค้าที่ ธนาคารต้องเข้าไปช่วยเหลือทั้งหมด  8.18 แสนราย คิดเป็นมูลหนี้กว่า 1.1 แสนล้านบาท

          "หลังจากเข้าไปพูดคุย มีลูกค้าบางส่วน ที่ปัญหาคลี่คลาย ไม่ต้องมีการปรับโครงสร้าง หนี้แต่อย่างใด เหลือลูกค้าที่ธนาคารเข้าไป ช่วยเหลือทั้งหมด 2.8 แสนรายเท่านั้น โดย เป็นกลุ่มที่ธนาคารเข้าไปปลดเปลื้องหนี้สิน ให้ 2 หมื่นราย วงเงิน 2 พันล้านบาท กลุ่มที่มี การปรับโครงสร้างหนี้ 6 หมื่นราย และกลุ่ม ที่ขยายระยะเวลาชำระหนี้อีกกว่า 2 แสนราย"

          การปล่อยกู้ในกองทุนหมู่บ้านมีส่วนทำให้การปล่อยสินเชื่อใหม่ในปีนี้เกินกว่าเป้าหมาย ที่วางไว้ โดยเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 7.67 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 7% เพราะส่วนนี้ยังไม่ได้รวมสินเชื่อกองทุนหมู่บ้านในล็อตใหม่เข้าไป แต่ได้รวมล็อตเดิมวงเงิน 2 หมื่นล้านบาทไปด้วย ดังนั้นหากสินเชื่อจะเพิ่มขี้น ก็อาจจะเพิ่มขี้นอีก 1 หมื่นล้านบาท

          ในส่วนของเป้าหมายเงินฝาก ก็มั่นใจว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 6.5 หมื่นล้าน บาท เติบโตจากปีก่อน 6% ส่วนหนึ่งจะมา จากการเติบโตของเงินฝากออมทรัพย์ทวีโชค แต่ละปีประชาชนและเกษตรกรจะมีการ ฝากเงินเพิ่มขึ้นประมาณ2 หมื่นล้านบาทต่อปี

          ล่าสุดเนื่องในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ธนาคารไก้เปิดตัวเงินฝากออมทรัพย์ทวีโชค ที่ผู้ฝากเงินสามารถลุ้นโชคได้ 3ต่อ โชคขั้นแรก ลุ้นรับรางวัลทองคำหนัก 1 บาท เดือนละ 50 รางวัล ในช่วง 4 เดือนคือก.ย.-ธ.ค.นี้ สำหรับผู้ฝากเงินที่มียอดเงินฝากเฉลี่ย 1 พันบาทขึ้นไป คาดว่าภายใน 4 เดือนนี้จะมีผู้ฝากเงินเพิ่มขึ้น 2 พันล้านบาท

          ส่วนโชคขั้นที่ 2 นั้น ลุ้นรางวัลทวีโชคในระดับจังหวัดปีละ2ครั้ง และรางวัลโชคขั้นที่ 3 นั้น ลุ้นรางวัลระดับประเทศปีละ 1 ครั้ง โดยเป็นรางวัลรถยนต์ฟอร์จูนเนอร์ 10 รางวัล รถยนต์ กระบะไฮลักซ์วีโก้รีโว 20 รางวัล และรางวัลทองคำหนัก 1บาท 100 รางวัล

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 10 กันยายน 2558