เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

เปิดทางให้ชาวบ้านรวมกลุ่ม กู้กองทุนหมู่บ้าน1แสนบาท

ข่าววันที่ :10 ก.ย. 2558

Share

tmp_20151009094631_1.jpg

          ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมาเห็นชอบให้แก้ไขระเบียบของกองทุนเพื่อเปิดทางให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ สามารถรวมกลุ่มบุคคลและเสนอโครงการเพื่อขอจัดสรรวงเงินกู้จากมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาลที่ให้ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปล่อยกู้วงเงินรวม 60,000 ล้านบาท ให้กองทุนหมู่บ้านกู้เงินแล้วมาปล่อยต่อให้กับสมาชิกแบบไร้ดอกเบี้ยเป็นเวลา 2 ปี ได้ไม่เกินกลุ่มละ 100,000 บาท ไม่เคยมีดำเนินการแบบนี้มาก่อน

          ขณะเดียวกันในส่วนของการปล่อยกู้ ให้สมาชิกแบบรายบุคคลก็ยังใช้หลักเกณฑ์ เดิม โดยสมาชิกสามารถกู้เงินได้รายละไม่เกิน 30,000 บาท แต่ถ้ามีความจำเป็น หรือกู้เงินไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณค่าก็เพิ่มให้ไม่เกินราย ละ 50,000 บาทแต่ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านนั้น ๆ จะไปกลั่นกรองโครงการ และพิจารณาความเหมาะสมก่อนปล่อยเงินกู้ ให้กับสมาชิก ซึ่งในภาพรวมได้ให้นโยบายไปว่า การดำเนินการครั้งนี้เงินที่จะลงไปต้องเน้นเรื่องของการส่งเสริมการประกอบอาชีพ และสร้างรายได้สร้างอาชีพในชุมชน ไม่ใช่กู้เงินไปใช้หนี้

          นอกระบบ โดยขั้นตอนต่อจากนี้หลังจาก กทบ.เห็นชอบหลักการแล้ว เชื่อว่า เงินจะเริ่มลงไปถึงสมาชิกได้ทันที

          การนำเงินไปใช้หนี้นอกระบบ ขอให้ใช้เงินอีกโครงการคือ วงเงิน 40,000 ล้านบาทสมัยนายสมหมาย ภาษี อดีตรมว.คลัง ที่ให้ออมสิน และธ.ก.ส. ปล่อยกู้คิดดอกเบี้ยไม่เกิน 5% ปัจจุบันมีกองทุนเข้ามากู้เงินไปแล้ว 73,000 กองทุน คิดเป็นเงิน 10,000 ล้านบาทในเรื่องการติดตาม ทั้ง 2 ธนาคารจะกำหนดหลักเกณฑ์เข้าไปดูแลอีกครั้ง โดยจะดูว่า หากกองทุนไม่นำเงินไปใช้โครงการหรือใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ จะถูกธนาคารดึงเงินคืน

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 10 กันยายน 2558