เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

บาทอ่อนสุดทุบสถิติ6ปีครึ่ง

ข่าววันที่ :8 ก.ย. 2558

Share

tmp_20150809132931_1.jpg

          ตลาดเงินเมื่อวานนี้ เกิดความผันผวนมาก โดยเงินบาทอ่อนค่าลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีครึ่งในการซื้อขายระหว่างวัน ที่ 36.12 บาท/เหรียญสหรัฐ และปิดตลาดที่ระดับ 36.10-36.12 บาท/เหรียญสหรัฐ เนื่องจากมีแรงซื้อเงินเหรียญสหรัฐเข้ามาอย่าง ต่อเนื่อง บวกความกังวลกับการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป และตลาดยังคาดว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ อาจมีโอกาสที่จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงเพิ่มอีก

          นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินบาทลงมาหลุดระดับ 36 บาท/เหรียญสหรัฐ เกิดขึ้นมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ 4 ก.ย. หลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐออกมาดี แต่ก็ยังเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับภูมิภาค

          ขณะที่นักวิเคราะห์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปีนี้ถึงปัจจุบันเงินบาทอ่อนค่าลงแล้ว 9%

          นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร กรรมการผู้จัดการโรงแรมเอเชีย และนายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ที่ต้องจับตาคือค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับเงินหยวน เพราะตลาดจีนมีสัดส่วนต่อการท่องเที่ยวไทยช่วงนี้ถึง 25% หากยังไม่เปลี่ยนแปลงมากก็ไม่มีปัญหาอะไร

          ด้านธนาคารเครดิตสวิสปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีนี้เหลือ 2% จากเดิม 2.5% เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจน้อยกว่าที่คาดเป็นเพียงการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2559  ไม่ได้อัดฉีดเงินก้อนใหม่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 8 กันยายน 2558