เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

Investment Strategy(AM) - บล.ซีไอเอ็มบี

ข่าววันที่ :3 ก.ย. 2558

Share

tmp_20150309102728_1.jpg

ส่วนปัจจัยที่เข้ามาหนุนดัชนีตลาดหุ้นจีนเมื่อวานนี้ คือ แนวโน้มการเข้าซื้อหุ้นของกองทุนบำนาญและทาง Goldman Sach ออกบทวิเคราะห์ว่ายังให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นจีน แบบ Overweight โดยให้เหตุผลว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆฟื้นตัว จาก 3 มาตรการที่จะทำ คือ 1. การใช้นโยบายการเงินแบบก้าวหน้า 2. มาตรการทางการคลังและ 3 การปฎิรูปเศรษฐกิจในประเทศ อย่างไรก็ตามในช่วงสั้นๆนี้โอกาสที่ตลาดหุ้นจีนจะผันผวนได้ทุกขณะ

          ตลาดหุ้นในสหรัฐหลังดิ่งลงมากกว่า 400 จุด เมื่อคืนนี้ก็ดีดตัวกลับขึ้นมาบ้าง ความกังวลของนักลงทุนยังคงเป็น เรื่องเศรษฐกิจจีนและแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ย ปัจจัยที่ทาง FED น่าจะนำมาใช้ในเกณฑ์ปรับขึ้นดอกเบี้ยคือ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงาน ซึ่งจากโพลส์สำรวจปรากฏว่าออกมาดี มองกันว่าหาก FED ขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. ตลาดหุ้นทั่วโลกจะมีความชัดเจนในเรื่องการลงทุนมากขึ้น แต่หากยังคงเลื่อนออกไป ค่าเงินดอลลาร์จะกลับมาแข็งได้อีก อย่างไรก็ตามดัชนีตลาดโลกยังเผชิญกับความผันผวนได้ทุกขณะ  โดยดัชนี VIX ยังทรงตัวในระดับที่สูง ส่วนราคาน้ำมันหลังดีดตัวขึ้นมาแรง สุดท้ายก็มีแรงขายทำกำไร โดยราคาน้ำมันเบรนท์ยังยืนบริเวณ 50 ดอลลาร์ต่อบารเรล์ ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ดี 

          ปัจจัยที่หนุนตลาดหุ้นไทยเมื่อวานนี้ คือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล แม้เม็ดเงินจะไม่มาก คืออยู่ที่ 1.36 แสนล้าน แต่มองกันว่ามาตการดังกล่าวสามารถกระตุ้นแรงซื้อระดับล่างได้โดยตรงและถูกจุด นอกจากนั้นรัฐบาลยังเร่งออกมาตรการดึงดูดเม็ดเงินต่างชาติและอาจจะออกมาตรการเสริมระยะสั้นเข้ามาอีกในช่วง 3 เดือนข้างหน้า โดยล่าสุดจากที่ประชุม กกร (คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน) เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือ SME รวมทั้งกระตุ้นการค้าชายแดน

          ทิศทางดัชนี SET ในปลายอาทิตย์นี้มีสิทธิที่จะขึ้นไปแตะ 1400 จุด จากปัจจัยหนุนในประเทศ ดัชนีตลาดหุ้นในต่างประเทศเริ่มยืนๆและตลาดหุ้นจีนปิดทำการ เรามองว่าดัชนีรอบนี้ยังมีสิทธิขึ้นเหนือ 1400 จุดคือ ที่ระดับ 1420-1430 จุดได้ หากปัจจัยในต่างประเทศคลายตัวลง นับตั้งแต่จีนลดค่าเงินหยวนถึงปัจจุบัน ดัชนีกลุ่มอุตสาหกรรมที่ขึ้นได้ดีกว่า SET คือ ค้าปลีกและธนาคาร ส่วนที่ขึ้นได้พอๆกับ SET คือ วัสดุก่อสร้าง และที่แย่กว่า SET คือ พลังงานและท่องเที่ยว ดังนั้นหากมีแรงซื้อเข้า เรามองว่า 2 กลุ่มหลังนี้ยังน่าสนใจ

          วันนี้คาดดัชนี SET จะได้แรงหนุน จาก ดัชนีในต่างประเทศ ราคาน้ำมันและผลทางจิตวิทยาของมาตรการกระตุ้นแรงซื้อคนรายได้น้อย โดยดัชนีวันนี้น่าจะยืนทรงตัวในแดนบวกได้ตลอด วันนี้ดัชนีน่าจะเปิดบวกได้แรงแล้วสลับมีแรงขายออกมา โดยวันนี้มีแนวต้านที่ 1382-1388 จุด ส่วนแนวรับที่ 1368-1364 จุด หุ้นแนะนำ ซื้อเก็งกำไร คือ CPN และ CENTEL

 

          Kiatkong  Decho   +662 657-9236 -Kiatkong.de@cimb.com 

 

          โดย บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 3 ก.ย. 2558

 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

          การเสนอคำแนะนำ ข้อมูลบทวิเคราะห์ และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ จัดทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่ได้รับมาและพิจารณาเห็นว่าน่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ทางบริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ไม่อาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าว ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ไม่ถือว่าเป็นการเสนอแนะหรือการชี้ชวนให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ทางบริษัทฯ ไม่ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือเป็นจากการใช้เนื้อหาใดๆ ในรายงานนี้ การนำไปใช้ซึ่งข้อมูลบทวิเคราะห์และการคาดหมายทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้เป็นการนำไปใช้โดยให้ผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยงและเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่ผู้เดียว