เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

บอร์ดหวยเคาะขายลอตเตอรีเสรีจองซื้อที่ธ.กรุงไทยจัดส่งผ่านไปรษณีย์กำจัด'ยี่ปั๊ว'นอนกินเริ่มงวด1พฤศจิกายน

ข่าววันที่ :3 ก.ย. 2558

Share

tmp_20150309095734_1.jpg

          เนื่องจากมีรายย่อยร้องเรียนว่า ไม่มีโควตา หรือได้รับโควตาน้อยไม่พอจำหน่ายจนต้องหาซื้อสลากจากยี่ปั๊วในราคาแพงและต้องขายปลีกราคาสูง ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาสลากเกินราคาและควบคุมให้ขายราคา 80 บาท ตามแผนดำเนินการโรดแมป ระยะที่ 2 คณะกรรมการสลากฯจึงมีมติเห็นชอบให้ ผู้ค้าสลากฯทุกรายทั้งผู้ได้รับโควตาในปัจจุบันและผู้ต้องการขายสลากฯรายย่อยทั่วไป สั่งจองสลากล่วงหน้า และชำระเงินที่ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ

          โดยจะให้กรอกรายละเอียดการสั่งจองและเริ่มจองได้ตั้งแต่วันที่ 3-7 ตุลาคมนี้ ในราคา 70.40 บาทต่อฉบับ เพื่อจัดส่งทางไปรษณีย์ เริ่มออกรางวัลในงวดวันที่ 1 พฤศจิกายน สำหรับสลากฯที่เหลือจากผู้ได้รับโควตา แต่ไม่ไปรับ ให้เปิดรับซื้อได้ในวันที่ 1 ตุลาคม สำหรับสลากที่ใช้ออกรางวัลในวันที่ 16 ตุลาคม เพราะจัดพิมพ์ไว้แล้วซึ่งเป็นเพียงช่วงสั้นของการเปลี่ยนผ่าน คาดว่าจะมีความต้องการสลากเพิ่มงวดละ 7-8 ล้านฉบับ ทั้งนี้ หากระบบมีความพร้อมอย่างเต็มรูปแบบจะมีการเชื่อมโยงในอนาคต จะให้ผู้ค้าสลากฯ สามารถสั่งจองได้ ที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อ การเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อีกด้วย

          ด้าน พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกล่าวว่า หากผู้ค้าต้องการซื้อสลากงวดดังกล่าวสามารถแจ้งยอดซื้อโดยธนาคาร จะเช็คข้อมูลและแจ้งให้ทราบทันที เพราะเป็นสลากฯเหลือจากผู้ได้รับโควตา ไม่มารับไปจำหน่าย ให้มาซื้อได้ ตั้งแต่ วันที่ 3-7 ตุลาคมนี้ ในการออกรางวัล วันที่ 16 ตุลาคม เป็นงวดแรก ส่วนการจองซื้อล่วงหน้าจองได้เวลาเดียวกัน แต่ต้องรอจัดส่งให้ในงวดถัดไปเพื่อออกรางวัลในงวด วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ โดยการจองซื้อ ต้องรอยอดจองให้ครบทุก 10,000 เล่ม สำนักงานสลากฯจึงจะจัดพิมพ์เพิ่ม และแจ้งยอดให้ผู้สั่งจองรับทราบว่าได้รับสลาก ตามที่จองไว้ เพราะหากจองไม่ครบ 10,000 เล่ม จะไม่จัดพิมพ์เพิ่ม และธนาคารกรุงไทย จะโอนเงินกลับคืนให้กับผู้จอง พร้อมค่าธรรมเนียม ขอยืนยันว่า สำนักงานสลากฯ มีศักยภาพการพิมพ์เพียงพอต่อความต้องการขายสลากเพิ่ม โดยจำนวนรางวัล จะเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนการจัดพิมพ์เพิ่มในทุก 10,000 เล่ม

          สำหรับการจองซื้อผ่านธนาคารกรุงไทย กำหนดขั้นต่ำ 5 เล่ม สูงสุดไม่เกิน 50 เล่ม จึงไม่ต้องหาซื้อสลากฯ ผ่านพ่อค้าคนกลาง และเตือนผู้ค้าให้จองซื้อสลากตามศักยภาพของตลาดในพื้นที่ เพราะอาจเหลือ หรือขายได้ในราคาต่ำ เพื่อต้องการประเมินความต้องการของ ผู้ค้ารายย่อยในการขายสลาก ส่วนระบบโควตาสำนักงานสลากฯจะปล่อยให้หมดสัญญาช่วงเดือนธันวาคม ตามกำหนด

          "ผู้ค้าสลากที่เป็นทั้งบริษัท นิติบุคคล สามารถซื้อสลากผ่านระบบธนาคารกรุงไทยจำกัดไม่เกิน 50 เล่ม เชื่อว่าจะช่วยทำให้ผู้ค้าสลากรายย่อย ที่ไม่เคยได้รับโควตาสลากฯและต้องรับสลากจากยี่ปั๊วราคาแพง มีรายได้มากขึ้นและ จะสามารถแก้ปัญหาสลากราคาแพงได้ซึ่งในการจัดสรรโควตา จะประเมินผลในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้า" พล.ต.ฉลองรัฐย้ำ

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 3 กันยายน 2558