เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ธกส.ขยายประกันภัยพืชผลข้าวโพดมันสำปะหลังลดเบี้ย

ข่าววันที่ :2 ก.ย. 2558

Share

tmp_20150209102909_1.jpg

          นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.กำลังดำเนินโครงการเพื่อขยายการทำประกันภัยพืชผลให้ครอบคลุมข้าวนาปรัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง และพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยจะขยายเนื้อที่เอาประกันเป็น 5 ล้านไร่ และ 10 ล้านไร่ในอนาคต หากดำเนินการได้ตามเป้าหมาย จะทำให้อัตราการจ่ายเบี้ยประกันภัยพืชผลการเกษตรลดลง และช่วยให้เกษตรกรสามารถบริหารความเสี่ยงด้านการผลิตได้

          ปัจจุบันรูปแบบการดำเนินการประกันภัยพืชผลทางการเกษตรเป็นลักษณะการร่วมดำเนินการระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) ซึ่งถือเป็นรูปแบบที่มีความเหมาะสมกับประเทศไทย มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ แต่ ธ.ก.ส. ได้จัดเสวนาวิชาการเรื่อง "ประกันภัยพืชผลอย่างไรให้ยั่งยืน"ระดมความคิดเห็นจากทั้งนักวิชาการและภาครัฐ เพื่อนำข้อคิดเห็นมาปรับปรุงให้การประกันภัยพืชผลมีรูปแบบการประกันภัยพืชผลมีความเหมาะสมและยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

          นายลวรณ แสงสนิท ที่ปรึกษาการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ยอมรับว่าประกันภัยพืชผลการเกษตรนับเป็นเรื่องใหม่ บริษัทประกันภัยในประเทศไทยยังไม่ค่อยตอบรับจึงจำเป็นจะต้องมีบริษัทรับประกันภัยต่อ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ประกันภัยพืชผลทางการเกษตรประสบความสำเร็จ ซึ่งหากจำนวนเกษตรกรเข้าร่วมโครงการมากขึ้นก็จะยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้กับบริษัทรับประกันภัยต่อในการเข้าร่วมโครงการมากขึ้น

          ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปีมาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน เป็นโครงการนำร่องข้อมูล ณ วันที่ 25 สิงหาคม 2558 มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการประกันภัยนาข้าว จำนวน 92,031 ราย รวมเนื้อที่เอาประกันภัยจำนวน 1.511 ล้านไร่

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์สยามรัฐ วันที่ 2 กันยายน 2558