เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

สั่ง2แบงก์รัฐปล่อยกู้กองทุนหมู่บ้าน6หมื่นล.ปลอดดอก2ปี

ข่าววันที่ :31 ส.ค. 2558

Share

tmp_20153108092804_1.jpg

          ทั้งนี้ รัฐบาลจะจ่ายชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้กับธนาคารทั้ง 2 แห่งเป็นเวลา 2 ปี หลังจากนั้นหากกองทุนหมู่บ้านยังไม่สามารถชำระคืนได้ ก็ให้เจรจาเงินกู้กับธนาคารโดยตรง

          แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า  กระทรวงการคลังได้ขอให้เพิ่มวงเงินปล่อยกู้กองทุนหมู่บ้าน เพราะเห็นว่ามีกองทุนหมู่บ้านจำนวนมากที่ผลการดำเนินงานดี  ก็จะเพิ่มวงเงินปล่อยกู้ให้จากเดิมที่คิดไว้ 1 ล้านบาทเป็นสูงสุดได้ไม่เกิน 2 ล้านบาท ตามศักยภาพของกองทุนแต่ละแห่ง  ซึ่งจะช่วยเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจชะลอตัวมาก โดยเฉพาะการบริโภคจึงต้องดำเนินการเร่งด่วน เพื่อให้การบริโภคของผู้มีรายได้น้อยฟื้นตัว

          นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังพิจารณาว่าเงินกู้ที่สมาชิกกองทุนกู้ไป ห้ามไปใช้หนี้เก่าของกองทุนหมู่บ้าน รวมถึง ยังหาแนวทางไม่ให้ไปใช้หนี้ในส่วนอื่นๆด้วย เพื่อให้นำไปใช้จ่ายในกระตุ้นเศรษฐกิจ จริงๆ แต่ก็ยอมรับว่าวิธีการกำเนินการเป็นไปได้ยาก ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะเสนอพร้อมกับมาตรการของกระทรวงมหาดไทย ที่จะแจกเงินตำบลละ 5 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปดำเนินโครงการขนาดเล็กที่ทำได้เร็วและเป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งเมื่อรวมเม็ดเงินจากทั้งสองมาตรการ คาดว่าจะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจถึง  1 แสนล้านบาท ในช่วงครึ่งปีหลังที่เหลือ

          แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลยังคงมาตรการต่อยอดเงินกองทุนหมู่บ้าน ที่ให้ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน ปล่อยกู้กับกองทุนหมู่บ้านโดยคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 5% ต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมามีกองทุนกู้ไปแล้วกว่า 6,000 ล้านบาท เพื่อไปปล่อยกู้ให้สมาชิก  7-10%  ซึ่งเป็นอีกช่องทางที่จะเติมเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของผู้มีรายได้น้อย

          นอกจากนี้ รัฐบาลยังพยายามเร่งเพิ่มเงินกองทุนหมู่บ้าน ที่มีผลการดำเนินการไม่ดีอีกกว่า 1 หมื่นหมู่บ้าน ซึ่งมี งบประมาณเตรียมไว้จ่ายอยู่นานแล้ว โดยจะเข้าไปช่วยยกฐานะการบริหารเพื่อให้ได้เงินเพิ่มทุน รวมถึงเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยที่รัฐบาลออกมาใหม่ในครั้งนี้ด้วย

          ด้านพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง แห่งชาติอย่างใกล้ชิด เพราะเชื่อว่ากองทุนหมู่บ้านฯ ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติให้เพิ่มทุนระยะที่ 3 ไปแล้วนั้น จะเป็นโครงการที่ช่วยสนับสนุนให้แต่ละชุมชนใช้เงินทุนเพื่อการพัฒนาชุมชน สร้างงานสร้างรายได้ และวางรากฐานชุมชนให้ เข้มแข็งตามทิศทางที่เหมาะสม

          "อย่างไรก็ตาม นายกฯเป็นห่วงเรื่องการนำเงินไปใช้ที่อาจไม่ก่อให้เกิดความยั่งยืน และสร้างภาระในการหาเงินมาชำระคืนกองทุนฯ  เช่น ใช้จ่ายซื้อสินค้าของใช้ฟุ่มเฟือย จึงอยากให้ประชาชนวางแผนการใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้  กรรมการหมู่บ้านยังเป็นกลไกสำคัญเพื่อให้กองทุนยั่งยืนและเกิดประโยชน์ในการพัฒนา หากคณะกรรมการหมู่บ้านซึ่งดูแลกองทุนฯ มีความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ ยึดมั่นในหลักการเพื่อส่วนรวม เชื่อว่าทุกกองทุนจะเป็นส่วนเสริมเศรษฐกิจให้แข็งแรงในระดับชุมชนได้" พล.ต.สรรเสริญกล่าว

          และว่า นายกฯยังสั่งการให้หน่วยงาน ภาครัฐที่มีโครงการจ้างงานในพื้นที่ อาทิ กระทรวงมหาดไทย  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งจ้างงานเพื่อเดินหน้าโครงการต่างๆ แต่อย่าเพียงจ้างงานแล้วจบกัน ควรถ่ายทอดเทคนิคยกระดับฝีมือการทำงาน ให้เป็นผู้มีทักษะที่จะประกอบอาชีพได้ด้วยตนเองต่อไปในอนาคต

          พล.ต.สรรเสริญกล่าวต่อว่า ถ้ามองภาพรวม จะเห็นว่าการจ้างงานภาครัฐนอกจากทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนแล้ว ยังสร้างรายได้ให้ประชาชนในช่วงเวลาหนึ่ง  ถ้าใช้โอกาสนี้ฝึกฝนฝีมือ เมื่อจบโครงการจ้างงาน ก็อาจไป กู้ยืมเงินจากกองทุนหมู่บ้านฯ มาเป็นทุนประกอบอาชีพตามระดับความสามารถของแต่ละคน ทั้งนี้ ถ้ายังไม่มั่นใจสามารถเข้าอบรมฝีมือแรงงานได้อีก ซึ่งกระทรวงแรงงานเปิดอบรมตลอดทั้งปี ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันเศรษฐกิจในประเทศได้เป็นอย่างดี--จบ--

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า