เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

แนะปลูกแฝกบนแปลงเกษตรฟื้นฟูทรัพยากรดิน-อนุรักษ์น้ำ

ข่าววันที่ :25 มิ.ย. 2558

Share

tmp_20152506122243_1.jpg

           นายอภิชาต จงสกุล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดินเปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมพัฒนาที่ดินได้น้อมนำแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการนำหญ้าแฝกมาใช้ในการอนุรักษ์ทรัพยากรดินและน้ำ และรักษาสภาพแวดล้อม โดยได้มีการพัฒนาสายพันธุ์กล้าหญ้าแฝกให้มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ต่างๆ และทำการขยายพันธุ์หญ้าแฝกให้มีมากเพียงพอ เพื่อแจกจ่ายให้เกษตรกรและประชาชน ได้นำไปปลูกในพื้นที่ต่างๆ

          ดังนั้น ในช่วงหน้าฝนนี้ กรมพัฒนาที่ดิน แนะนำให้เกษตรกรปลูกหญ้าแฝกในพื้นที่แปลงเกษตร เนื่องจากหญ้าแฝกมีคุณสมบัติที่พิเศษ คือ เป็นพืชที่มีระบบรากลึกเป็นกอหนาแน่นอยู่ใต้ดิน เปรียบเสมือนกำแพงใต้ดิน สามารถกักเก็บน้ำและความชื้นได้ ช่วยยึดหน้าดินและช่วยป้องกันการชะล้างพังทลายของหน้าดินให้น้อยลง ช่วยในการเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดิน ช่วยทำให้มีการหมุนเวียนของธาตุอาหารพืชจากดินชั้นล่างมาสู่ดินชั้นบน และแถวหญ้าแฝกที่ปลูกตามแนวระดับยังช่วยลดการชะล้างพังทลายของหน้าดินได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

          อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวต่อไป ว่า การปลูกหญ้าแฝกถือเป็นมาตรการอนุรักษ์ดินและน้ำวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยให้ดินมีความชื้นและรักษาหน้าดิน เพื่อใช้สำหรับการปลูกพืชเศรษฐกิจได้ ซึ่งนับเป็นวิธีที่ง่ายในการปฏิบัติ เกษตรกรสามารถดำเนินการได้เองและมีค่าใช้จ่ายน้อยมาก ซึ่งจะเป็นการนำไปสู่การพัฒนาระบบเกษตรกรรมในเขตพื้นที่เกษตรน้ำฝนให้มีความมั่นคงและยั่งยืน สามารถนำวิธีการนี้ไปใช้ในพื้นที่อื่นๆ เพื่ออนุรักษ์สภาพแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ เช่น การปลูกพื้นที่สองข้างทางของคลองชลประทาน อ่างเก็บน้ำ รอบบ่อน้ำ ป้องกันขอบตลิ่ง คอสะพาน และตามไหล่ถนน เป็นต้น โดย หญ้าแฝกเป็นพืชที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในเชิงฟื้นฟูปรับปรุงบำรุงดิน และอนุรักษ์สภาพแวดล้อมไปในเวลาเดียวกัน การนำหญ้าแฝกไปปลูกในพื้นที่เกษตรนั้น ควรมีการจัดการและดูแลรักษาบ้างตามสมควร เพื่อการใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกได้ผลอย่างเต็มที่ตามวัตถุประสงค์ เช่น ควรมีการปลูกซ่อมหญ้าแฝกที่ใช้ในการคลุมดินอย่างสม่ำเสมอ

          สำหรับเกษตรกรหรือท่านที่สนใจวิธีการปลูกและใช้หญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ สามารถติดต่อขอรับบริการกล้าพันธุ์หญ้าแฝกได้ที่ หมอดินอาสาประจำหมู่บ้านในชุมชน สถานีพัฒนาที่ดินทุกแห่งทั่วประเทศ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลวิชาการได้ที่ กลุ่มวิจัยและพัฒนาการใช้ประโยชน์หญ้าแฝกในการจัดการดิน กองวิจัยและพัฒนาการจัดการดิน โทร.0-2562-5113 หรือ โทรสายด่วน 1760 ต่อ 5113

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 25 มิ.ย. 58