เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง 10 เทรนด์อาชีพ IT ที่เป็นที่ต้องการอย่างมากปี 2018 (1)



tmp_20172311103800_1.jpg


          พงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ


          ปี 2017 กำลังจะผ่านไป ทำให้องค์กรต้องเริ่มมองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเสริมทัพ จึงต้องวางแผนในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทันสมัยมาใช้งานเพื่อลดขั้นตอนการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น และมองไปถึงการเตรียมบุคลากรด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากมองในมุมของบุคลากรด้าน IT การเตรียมตัวเองเพื่อรองรับตลาดขององค์กรจึงเป็นสิ่งสำคัญ เทรนด์อาชีพในปี 2018 จึงมีความสำคัญมากในสายอาชีพ IT

          Programmer
          สายงานที่ยังคงเหนียวแน่นก็ยังคงหนีไม่พ้น Programmer หรือบางแห่งเรียกว่า Application Development ก็ยังคงเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างสูง เพราะยุคเปลี่ยนถ่าย Business Requirement ไปยังการทำงานของเทคโนโลยีอย่างเต็มตัว ดังนั้นงานพัฒนาซอฟต์แวร์และสร้าง Application จะยังคงเป็นที่ต้องการในตลาด ทำให้ปี 2018 อาชีพ Programming เป็นที่จับตามองมากที่สุดอยู่ดี

          Cybersecurity Professionals / Security Engineers
          การรักษาความปลอดภัยในประเทศไทย ยังคงเป็นประเด็นที่ร้อนระอุในปัจจุบัน และบุคลากรด้านนี้ยังขาดแคลนอีกมาก ทำให้แรงงานในสายงาน IT ที่มีความเชี่ยวชาญด้านมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยเป็นอีกงานหนึ่งที่มีความต้องการสูง ด้วยปัจจัยที่ระบบปัจจุบันได้เปลี่ยนถ่ายไปเป็น Digital และความดังของ IoT ยิ่งทำให้การรักษาความปลอดภัยกลายเป็นเรื่องของความจำเป็นที่จะต้องมีผู้รู้มาช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ติดตัวผู้ใช้งานมีความปลอดภัยมากที่สุด

          Business Intelligence and Analytic
          ความสามารถที่สำคัญในการควบคุมข้อมูลที่มีมากมายในโลกนี้ได้ ยังเป็นที่ต้องการในตลาด IT ซึ่งแน่นอนว่าการนำเอาข้อมูลทั่วโลกมาวิเคราะห์เพื่อสร้างช่องทางให้กับธุรกิจ เป็นหัวใจที่สร้างความแตกต่างให้กับองค์กร ดังนั้น Business Intelligence and Analytic จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะที่สุดในยุคของข้อมูลแบบนี้

          BIG Data Architecture
          ในทุกๆ 5 ปีจะมีข้อมูลที่เกิดขึ้นในโลกเพิ่มขึ้น 10 เท่า แม้กระทั่งองค์กรทางด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่อย่าง Facebook ที่ต้องมีผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Big Data กว่า 200 คนเพื่อทำหน้าที่นำเอาข้อมูลขนาดใหญ่ที่อยู่ในโลกใบนี้มาวิเคราะห์ความต้องการรวมไปถึงการเก็บข้อมูลทั้งเก่าและใหม่ และย่อยออกมาเป็นรายงานด้านต่างๆ ให้องค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในประเทศไทยถือว่าเริ่มตื่นตัวเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เห็นได้จากบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศใหญ่ๆ ของไทยประกาศสร้างทีม Big Data

          CIoTO (Chief IoT Officer)
          ตำแหน่ง CIoTO เป็นตำแหน่งที่ยังคงมีการแย่งตัวและมีรายได้ดีมากถึงมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะต้องรับผิดชอบ ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ IoT ที่ออกแบบมามีความเก่งและสามารถตัดสินใจกระทำในบางเรื่องได้ด้วยตัวเอง การใช้ข้อมูลที่เก็บได้จากฐานข้อมูลของตัวเองเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ได้อีกต่อหนึ่ง อีกทั้งตลาดด้าน IoT ในอีกหลายปีต่อจากนี้จะยังคงมีความต่อเนื่องได้อีกในระยะใหญ่ๆ และยังคงเป็นตลาดที่ยังเติบโตได้สูงอีกมาก


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 23 พฤศจิกายน 2560  หน้า C2